ความก้าวหน้าชุมชนเศรษฐกิจพอเพียงบ้านบางสะพาน


รวยแบบพอเพียง


ครูแต้วเมืองคอนกลับเล่าเรื่องการทำงานกับชุมชนโดยใช้การจัดการ ความรู้เป็นเครื่องมือ  ของชุมชนบ้านบางสะพาน  ซึ่งนำโดย  ผู้ใหญ่ภานุวัชร  เพ็ชรรัตน์ แกนนำหมู่บ้าน  และคุณกิจครัวเรือน  จากที่ชุมชน บ้านบางสะพาน  เคยได้รับโล่หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ของ สมเด็จพระเทพรัตนสุดา ฯ ผ่านเพียงไม่กี่เดือน 

หลังนั้นสมาชิกในชุมชนบ้านบางสะพานได้สละเวลามา ร่วมกันคิด  ร่วมกันทำ ร่วมกันวางแผนการขับเคลื่อนชุมชนบ้านบางสะพานให้เป็น  ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน    ราว ๆ ต้นเดือนพฤษภาคมนี้เอง  ผู้ใหญ่ภานุวัชร  เพ็ชรรัตน์  ได้ประสานกับดิฉันว่า 

ยากให้หน่วยงานภาคีเครือข่ายช่วยเป็นพีเลี้ยงในเรื่องนี้  ดิฉัน และครูราญเมืองคอน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมงานของ กศน. ก็ออกไป วนเวียนช่วยชุมชนบ้านบางสะพาน  หมู่ที่  7  ตำบลบางจาก อยู่หลายรอบในเรื่องของกระตุ้น  ส่งเสริม  สนับสนุน  ให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ในชุมชน  ตามบทบาทหน้าที่ของคุณอำนวย
เรื่องนี้ทางทีมงานคุณอำนวยในพื้นที่ลงไปเยี่ยมมีทั้ง  กศน. พัฒนาชุมชนเขต  พัฒนาชุมชนอำเภอ  เกษตรอำเภอ  อบต.และสาธารณสุข ฯลฯ เพื่อดูความก้าวหน้าของหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง 
และได้พบกับทีมงานของ  ผู้ใหญ่ภานุวัชร  เพชรรัตน์  ที่ทำการกลุ่มออมทรัพย์ฯ ของบ้านบางสะพาน  ครูนงเมืองจึงได้จัดการตั้งวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อให้เกิดแนวคิดในการ พัฒนางานของชุมชนบ้านบางสะพาน  โดยตั้งประเด็นถามว่า  ชุมชนมีความคาดหวังอย่างไรและจะทำอะไรต่อไป  และทำเพื่ออะไร
    ส่วนทางทีมงานคุณกิจ  นำเโดยผู้ใหญ่ภานุวัชร  เพ็ชรรัตน์  ก็ได้เล่างานต่าง  ๆที่ชุมชนทำผ่านมาแล้วซึ่งได้แยกไว้เป็นเรื่อง ๆแล้ว มีทั้งหมด  15  เรื่อง/ฐาน  ท่านบอกว่าสิ่งต่าง ๆ ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ยากจะนำมาทำเป็นฐานการเรียนรู้ของชุมชน เพื่อจัดเป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน  ซึ่งทีมงานคุณอำนวยที่เข้าร่วมการแลกเปลี่ยนเรียน ร่วมกับคุณกิจ  ได้เสนอแนวคิดเพิ่มว่า  ฐานที่เป็นกิจกรรมที่สามารถมาผูกโยงกันได้ก็ให้ยุบรวมเป็นฐานเดียวกันจนในที่สุด  ผลสรุปว่า เหลือ  7  ฐาน คือ
1. เรื่องการเงินชุมชน  รวมทุก ๆที่มีหมู่  ออมทรัพย์  กองทุนหมู่บ้าน  สวัสดิการชุมชน  สถาบันการเงิน  ฯลฯ
2. เรื่องประเพณีวัฒนาธรรม
3. เรื่องการแบ่งการปกครองของหมู่บ้าน
4. เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น
5. เรื่องการลดรายจ่ายสร้างรายได้
6. เรื่องการจัดสวัสดิการชุมชน
7. เรื่องการจัดวิสาหกิจชุมชน
เมื่อได้แบ่งเป็นฐานต่าง  ๆ  ที่ชัดเจนแล้ว  ทางทีมคุณอำนวยก็ได้กำหนดกันว่าใครจะเป็นพี่เลี้ยงฐานไหนตาม ความถนัดเพื่อช่วยหนุนเสริมและสนับสนุนคุณกิจในแต่ละฐาน  ส่วนทางทีมคุณกิจก็ได้แบ่งกลุ่มกันรับผิดชอบตามฐานที่ได้กำหนด เพื่อจะทำรวบรวมและเตรียมข้อมูลของแต่ละฐานนำเสนอในวันที่  21 พฤษภาคม 2550  ซึ่งกลุ่มเศรษฐกิจพอเพียงของจังหวัดกระบี่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ด้วย

หมายเลขบันทึก: 107958เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2007 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท