คุยกับมสช. (ต่อ)


การเตียมความพร้อมน่าจะเป็นสิ่งที่ดีและเหมาะสมในการทำงานกับชุมชน

   เครื่องคอมพิวเตอร์รวนอีกแล้ว  เราเลยต้องรีบไปจัดการ  ไม่อย่างนั้นข้อมูลที่พิมพ์มาทั้งหมดจะหายไป  ของเล่าต่อเลยนะคะ  ทีแรกตั้งใจจะนำเนื้อหาโครงการส่วนทีี่สำคัญมานำเสนอให้ดูค่ะ  แต่ไม่รู้เป็นอะไร copy ยังไงก็ไม่ได้  แล้วจะหาทางแก้ไขและนำเสนอในครั้งต่อไปก็แล้วกันนะคะ

   สิ่งหนึ่งที่ผู้วิจัยได้รับจากการพูดคุยก็คือ  ในความเป็นจริงการทำงานกับชุมชนนั้นต้องมีการเตรียมการ  ที่ผ่านมายอมรับว่าบางทีเราใจร้อนเกินไป  เราไม่มีการเตรียมความพร้อมให้กับชุมชนเลย  พอจะทำอะไรสักอย่าง  เราก็ทำเลย  เราทำในฐานที่ว่าเรามีความพร้อม  แต่เราลืมคิดไปว่าแล้วชุมชนมีความพร้อมหรือเปล่า  เขาต้องการหรือเปล่า  (หรือเป็นความต้องการของเราฝ่ายเดียว)  ดังนั้น  ข้อคิดที่ได้จากการสนทนาทำให้ผู้วิจัยต้องมานั่งคิดว่าต่อไปจะทำงานอะไรต้อง    เตรียมความพร้อมให้กับชุมชนก่อน  ที่ผ่านๆมาเชื่อว่าคงมีหลายกิจกรรมที่เราไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้  พอได้ผลที่ไม่ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เราก็มานั่งวิเคราะห์กันเองว่าเพราะเหตุนั้น  เหตุนี้  แต่ไม่เคยเลยสักครั้งที่เราจะวิเคราะห์ออกมาได้ว่าที่เราทำงานกับชุมชนไม่สำเร็จ  เพราะ  เราไม่ได้เตรียมความพร้อมให้กับชุมชนเลย  (การเตรียมความพร้อมจะเป็นการช่วยบอกและกระตุ้นให้ชุมชนทราบว่าเขาจะต้องทำอะไร  และทำอย่างไร  โดยส่วนตัวคิดว่าเป็นการพยายามสร้างฉันทะให้เกิดขึ้นกับชุมชนทางหนึ่งนั่นเอง)

   วันนี้ขอเล่าแค่นี้ก่อนนะคะ  แล้วพบกันใหม่ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10785เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท