เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (26.3)


Aged Care Workforce

               กำลังคนในการดูแลผู้สูงอายุ (Aged Care Workforce)

                ประเด็นสำคัญในเรื่องนี้จะพบว่าประชากรสูงอายุจำนวนมากจะมีความต้องการที่จะอยู่ในNursing home แต่กลับเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะดึงดูดใจหรือรักษาทีมงานในการดูแลผู้สูงอายุไว้ได้ ในด้านการศึกษาและฝึกอบรมพบว่าเจ้าหน้าที่จำนวนมากไม่ได้รับการฝึกอบรมในการดูแลผู้สูงอายุ และต้องการการเริ่มต้นจากรัฐบาลเพราะต้องการแนวคิดใหม่ในการจัดบริการ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยี ที่จะทำให้เจ้าหน้าที่หมดภาระกับงานเอกสาร โดยการนำเทคโนโลยีที่เหมาะสมเข้ามาใช้จะช่วยดึงดูดและรักษาเจ้าหน้าที่ทางด้านการดูแลผู้สูงอายุไว้ได้

                ประเด็นอื่นๆในพื้นที่ที่มีเจ้าหน้าที่ลาออกกันมากนั้น ประชากรสูงอายุจะนำมาซึ่งความท้าทายและโอกาส ความท้าทายเช่นความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน เช่นทางเดิน สวนสาธารณะ กิจกรรมเพื่อสมรรถภาพทางกาย การขนส่งและความปลอดภัย  ความต้องการบริการปฐมภูมิ ต้องมีแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป แผนกฉุกเฉินในโรงพยาบาล ความต้องการดูแลผู้สูงอายุที่ช่วยตัวเองไม่ได้เช่นการดูแลในชุมชนหรือในบ้านพักคนชรา  รวมทั้งอัตราในการจ่ายเงินสนับสนุนการดูแลผู้สูงอายุ  ในเรื่องโอกาสนั้นจะต้องทำให้มีกำลังคนที่ยืดหยุ่น  เป็นอาสาสมัครมากขึ้น มีระบบพี่เลี้ยงสำหรับผู้ดูแลใหม่ รวมทั้งการเปิดโอกาสทางการตลาด

         ASLaRC’ s Role

               บริการผู้สูงอายุ (Aged services) ไม่ใช่แค่การดูแลผู้สูงอายุ (Aged care) แต่เป็นทรัพยากรสำหรับเขต โดยเฉพาะผู้จัดบริการแต่จะแยกแยะประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุโดยทั่วไป เป็นการทำงานร่วมมือกับTAFE (วิทยาลัยชุมชน) และวิทยาลัยที่สูงกว่า (Senior college) และสภาผู้ให้บริการในพื้นที่ (region)  ตัวแทนภาครัฐและไม่ใช่ภาครัฐ ผู้จัดบริการการดูแลผู้สูงอายุ ผู้นำและผู้พัฒนาธุรกิจและเป็นการสนับสนุนการเพิ่มของการวิจัยและทุนการศึกษาทางด้านพฤฒาวิทยา (Ageing)

                หลังจากนั้น 11 โมงได้ไปงานที่ Saint Joseph Aged Care Facility โดยมีคุณ Janice ที่เป็นPersonal Carer นำชม เสร็จแล้วไปทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารไทยชื่อTahruah Thai Kitchen เจ้าของเป็นคนไทย ทำให้พวกเราทานเอง ผมสั่งผัดกระเพาไก่ไข่ดาว รสชาติเป็นแบบไทยจริงๆ ไม่จืดเหมือนร้านเมื่อวานเย็น 

               หลังทานอาหารกลางวันเสร็จก็มีเวลาว่างจึงได้ไปเดินซื้อของที่ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ของเมืองมีหลายห้างมาอยู่รวมกันเช่น Target, Woolworth, Cole ผมเดินดูของในร้านแล้วพบว่าสินค้าส่วนใหญ่จะผลิตในจีนแทบทั้งนั้น คล้ายๆกับสินค้าที่ขายในเมืองไทยแต่เมื่อเทียบราคาแล้วแพงกว่าเมืองไทยหลายเท่า จึงไม่ได้ซื้ออะไร พอดีไปเจอของเด็กเล่นที่Woolworth ดูราคาแล้วเหมาะสมก็เลยซื้อมาให้ลูกๆ จะรอซื้อวันก่อนกลับที่Tamworth ก็กลัวจะยุ่งแล้วจะไม่ได้ซื้ออะไร
หมายเลขบันทึก: 10781เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท