เรื่องเล่าจากออสเตรเลีย (26.4)


การดูแลผู้สูงอายุของออสเตรเลีย จะมีความสำคัญมากและได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางโดยตรง มี Hostel& Nursing Home

            ประมาณ 5 โมงเย็นก็เดินทางไปกินข้าวเย็นที่บริเวณเดิมแต่เป็นร้านอาหารอินเดียชื่อ Oberois Indian Restaurant อาหารก็พอทานได้   รสชาติไม่ค่อยถูกปากนักแต่ก็ทานได้จนอิ่มท้อง

             เป็นที่น่ายินดีที่แถบนี้มีร้านอาหารหลายชาติๆละ 1 ร้าน แต่ร้านไทยมีถึงสองร้านและเท่าที่ผมสังเกตดูพบว่าร้านอาหารไทยมีลูกค้าแน่นร้านเลย ส่วนร้านของชาติอื่นๆจะเงียบๆ ประมาณ 2 ทุ่มก็กลับที่พักแต่ยังไม่ได้นอนเพราะต้องมีการประชุมกลุ่มเพื่อเตรียมนำเสนองานในสัปดาห์หน้าที่UNEกว่าจะได้นอนก็เกือบตี 1

             การประชุมกลุ่มเป็นการอภิปรายเพื่อสรุปประเด็นเปรียบเทียบระบบบริการสุขภาพของออสเตรเลียกับของไทยและเปรียบเทียบระบบการเรียนการสอนแพทย์ของออสเตรเลียกับของไทย โดยทีมเราจะต้องนำเสนอในเวทีที่มีแพทย์ของเขตนิวอิงแลนด์มาร่วมรับฟังด้วย ทำให้เราต้องเตรียมตัวกันมากเพื่อให้การนำเสนอออกมาอย่างดีที่สุด ไม่เสียชื่อแพทย์จากเมืองไทย  ช่วงอภิปรายแบบไม่เป็นทางการของเราจะถกเถียงกันมากเพราะแต่ละคนก็มีมุมมองของตนเองเนื่องจากมาจากส่วนที่แตกต่างกันของระบบริการ มีอาจารย์ประวิทย์คอยเป็นพี่เลี้ยง มีอาจารย์หมอไพจิตรกับอาจารย์หมอบุญชอบ คอยเสนอแนะให้ข้อมูลเพิ่มเติม  มีมาม่าและไก่อบเป็นเสบียง ผมก็เตรียมจัดทำสไลด์ ไปด้วย เถียงไปด้วย พี่กฤชไม่สบายก็ไม่ค่อยออกความเห็นบ่อยนัก แต่ออกความเห็นแต่ละครั้งก็ได้ประโยชน์อย่างมาก ประมาณ ตี 1 ก็แยกย้ายกันนอน

            การดูแลผู้สูงอายุของออสเตรเลีย จะมีความสำคัญมากและได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางโดยตรง สถานที่ที่เราไปนี้มีชื่อว่า St. Joseph Hostel ซึ่งผมได้อธิบายความแตกต่างของคำว่าhostel กับ Nursing Home ไว้แล้ว ในตอนก่อนๆ แต่จะขออธิบายซ้ำ ดังนี้ครับ

            Hostel เป็นบริการที่พักอาศัยของผู้สูงอายุที่มีผู้ดูแล (Carer) โดยผู้สูงอายุนั้นพอช่วยเหลือตัวเองได้ดี จึงไม่จำเป็นต้องมีพยาบาลอยู่ดูแลประจำ ส่วนใหญ่จึงมักจัดบริการอยู่นอกโรงพยาบาล

           Nursing Home เป็นบริการที่พักอาศัยของผู้สูงอายุที่มีการดูแลโดยทีมพยาบาลเนื่องจากผู้สูงอายุเหล่านี้ต้องการการดูแลด้านสุขภาพอย่างใกล้ชิด มีแพทย์มาดูแลเป็นระยะๆ มักตั้งอยู่ใกล้หรือในเขตโรงพยาบาล

           เราไปถึงประมาณ 11.00 น. ได้มีคุณ Janice เป็น personal carer เป็นผู้ตอ้นรับและพาทีมเดินดูในสถานบริการนี้
หมายเลขบันทึก: 10782เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท