จะเป็นคนกสิกรรมธรรมชาติ


   ตอนนี้เราเริ่มต้นกรุยทางที่จะมาเป็นคนกสิกรรมธรรมชาติแล้ว แบบยังไม่เต็มตัว แต่เต็มใจที่สุด..บนพื้นที่สิบกว่าไร่ ซึ่งมันก็ยังมีบางส่วนที่รกไปด้วยหญ้าสูงท่วมหัว และพื้นที่อีกส่วนเป็นแปลงสับปะรดที่ให้ญาติปลูก อย่างแรกที่ลงมือคือเริ่มปลูกป่า (ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง) เพราะเราไม่ต้องดูแลมากไง ปล่อยให้เทวดาเลี้ยงไปก่อน ก็ตอนนี้เข้าฤดูฝนแล้วนี่นา เราปลูกในส่วนที่เป็นหญ้ารกๆ ก่อนนั่นแหละ  ไปขอต้นไม้จากสถานีเพาะชำกล้าไม้ ได้มาจำนวนหนึ่ง เป็นไม้ตะเคียน ประดู่ สะเดา หว้า ก็แล้วแต่เค้าจะมีอะไรให้อ่ะนะ  จากนั้นก็ดูว่าจะปลูกตรงไหนได้บ้าง  เราจะมีเวลาไปปลูกก็เฉพาะในวันเสาร์ หรืออาทิตย์ เพราะไร่เราจะอยู่อีกอำเภอหนึ่ง ก็ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ตามคติ เดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำ ทำทีละอย่างไง การปลูกของเราก็ไม่ได้มีหลักอะไรมาก แค่ให้แต่ละต้นห่างกันประมาณ 2  เมตร  แหวกแนวหญ้าแล้วก็ขุดหลุมปลูกเลย ปลูกเสร็จก็ตัดเอาหญ้านั่นแหละคลุมโคนต้น รดน้ำผสมปุ๋ยน้ำชีวภาพ ต้นไม้เราจะได้กินปุ๋ยก็ตอนเราไปไร่แหละ..อิอิ  เรายังไม่ตัดหญ้าออกหมดเพราะอย่างน้อยหญ้าที่สูงๆพวกนั้นก็ยังเป็นร่มเงาให้ต้นไม้อ่อนๆ ของเราได้บ้าง รอให้เค้าโตแข็งแรงก่อน ค่อยเอาหญ้าออก แล้วจะปลูกไม้ 5 ระดับต่ออีกค่ะ ในส่วนที่ตอนนี้เป็นแปลงสับประรด คงต้องรอให้เค้าเก็บผลผลิตไปก่อน เราถึงจะทำการปรับปรุงดิน แล้วว่าจะแบ่งเป็นส่วนของไม้ผลต่าง  แปลงผักสวนครัว และโรงทำปุ๋ย แล้วก็บ้านพัก อันนี้คงอีกนานหน่อยแหละ .....เอาไว้มีอะไรคืบหน้า เป็นรูปเป็นร่าง แล้วจะเอาภาพมาฝากค่ะ....

       

หมายเลขบันทึก: 107762เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

  สวัสดีค่ะ คุณคนน้ำเค็ม

   ขอบคุณมากที่นำมาบอกเล่าและแบ่งปันกันคะ อ่านแล้วได้รับความรู้สึกถึงความสุขของคุณ คนน้ำเค็ม  คะ

   อ่านในบันทึกแล้วเห็นพูดถึงปลูกไม้ 5 ระดับ เลยสงสัยว่าเป็นอย่างไร หากพอมีเวลา รบกวนอธิบายเพิ่มเติมด้วยะคะ

P
คุณ มะปรางเปรี้ยว .... สำหรับไม้ 5 ระดับที่ถามมานะคะ  คือ1. ไม้สูง 2. ไม้กลาง 3. ไม้เตี้ย 4. ไม้เรี่ยดิน
5. ไม้ใต้ดิน ซึ่งไม้ทั้งหมดนี้อยู่ร่วมกันก็เรียกป่านั่นเอง
และป่า 3 อย่างก็คือ 1.ป่าที่ให้ไม้สำหรับสร้างบ้าน 
2. ป่าที่ให้ไม้สำหรับกินเป็นอาหาร  3. ป่าที่ให้ไม้สำหรับทำฟืน  ประโยชน์ 4 อย่าง นอกจากประโยชน์ตามชื่อของมันแล้ว ประโยชน์อย่างที่ 4 คือช่วยอนุรักษ์ดินและต้นน้ำลำธาร
ถ้าไง...ลองเข้าไปดูในเว็บนี้นะคะ จะเข้าใจเรื่องของป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่างมากขึ้น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท