อันตรายจากการนอนกรน


Sleep lap

เคยหรือเปล่าคะที่คนนอนข้างๆทุกคืนมักจะนอนกรนเป็นประจำทุกคืนบางครั้งคุณก็จะพลอยนอนไม่หลับไปด้วย แต่ในความเป็นจริงแล้วคนที่นอนกรนก็จะมีอันตรายไปด้วยคะ ซึ่งอาจารย์นายแพทย์ปาระยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า การนอนกรนคือสิ่งที่ผิดปกติเพราะเมื่อเกิดการนอนกรนขึ้นแสดงว่ามีการอุดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งการกรนมีสองประเภทคือกรนธรรมดาและกรนอันตราย ถ้ากรนธรรมดาผู้ป่วยจะไม่รู้สึกผิดปกติแต่คนข้างๆจะรำคาญ ถ้าหากเป็นกรนอันตรายจะมีการหยุดหายใจร่วมด้วยเมื่อร่างกายขาดออกซิเจนก็ทำให้เกิดปัญหาตามมาอาจทำให้หัวใจขาดเลือด หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรืออาจเป็นโรคปอด โรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งการกรนอันตรายจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนเต็มที่ ถึงจะหลับแต่จะหลับไม่ลึกเพราะเมื่อหลับลึกจะมีการอุดกั้นทางเดินหายใจมากขึ้นร่างกายจึงต้องปลุกให้ตื่นตลอดเวลาจะทำให้ง่วงมากขึ้นในตอนกลางวัน ตื่นมาแล้วไม่สดชื่น ปวดหัว ทำงานไม่ได้เต็มที่ สมรรถนะทางเพศลดลง การกรนเสียงดัง

แสดงว่าทางเดินหายใจตีบแคบมีแนวโน้มเป็นกรนอันตรายสูง

ซึ่งปัจจุบันนี้ทางแผนก หู คอ จมูก ของสถาบันบำราศฯเปิดให้มีการตรวจเรื่องการกรนนี้ซึ่งจะเรียกว่า Sleep Lap เป็นอุปกรณ์ที่จะติดไว้กับผู้ป่วยก่อนนอนซึ่งจะต้องติดไว้ตลอดคืนที่นอนหลับ พอรู่งเช้าถอดเครื่องออกแล้วก็จะนำไปแปลผลซึ่งถ้าได้ค่ามากกว่า 30 ก็จะต้องรักษาคะซึ่งถ้าหากท่านใดสนใจติดต่อได้ที่แผนกหู คอ จมูก ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 08.30-12.00น.คะ

โดยปิยะวดี ฉาไธสง

 

คำสำคัญ (Tags): #การนอน
หมายเลขบันทึก: 107758เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank u

      very usefull ,I will try some.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท