แค่สลับสายไฟเส้นเดียว .. หมูโดนเคี้ยวไปแล้วไม่รู้เท่าไหร่ ?


คนไม่รู้เป็นเหยื่อของคนรู้(มาก) เป็นปกติอยู่แล้ว ทั้งระดับที่หลอกกันข้างถนน และระดับหลอกลวงคนทั้งชาติครับ.

     ผมย้อนไปอ่าน บันทึกเก่า เรื่องหนึ่งของตัวเอง  พบว่าเคยสัญญาว่าจะเขียนเรื่องตามที่จั่วหัวไว้ในบันทึกนี้  .. ผ่านไปหลายวันเต็มที ก็จะขอทำดีด้วยการเลิกเบี้ยวครับ
    เพื่อประหยัดเวลาทั้งของคนอ่าน และ คนเขียน  ขอไล่ไปเป็นท่อนๆ โดยไม่เรียบเรียงให้สละสลวยสวยสดแต่ประการใด  เรียกว่า เอาเนื้อๆ ก็แล้วกันนะครับ

  • อันว่าลำโพงนั้นมี 2 ขั้วให้ต่อ และเขามีขั้ว + และ - ด้วยนะ
  • ลองต่อถ่านไฟฉาย 1 ก้อน เข้าลำโพงดู อย่าต่อนาน  ต่อๆ ตัดๆ แล้วสังเกตดูอาการ จะเห็นกรวยกระดาษลำโพงขยับขึ้น ลง พร้อมมีเสียง แกรกๆ ให้ได้ยินด้วย ( ใช้ถ่านไฟฉายตรวจสอบลำโพง จึงทำได้ง่ายๆ  ไม่ต้องหาอะไรให้ยุ่งยาก )
  • สลับขั้วบวกลบของถ่านแล้วลองดูใหม่ คราวนี้จะเห็นการขยับตัวของกรวย  ตรงกันข้ามกับครั้งแรก  การผลักออก  และดึงเข้า จะเปลี่ยนไปตามขั้ว +/- ของไฟฟ้าที่ต่อเข้าขั้วของลำโพง
  • ทิศทางการไหลของกระแสไฟฟ้า เป็นตัวกำหนดขั้ว เหนือ - ใต้ ของแม่เหล็ก จึงทำให้  แม่เหล็กไฟฟ้า อันเกิดจากขดลวด Voice Coil ของลำโพง ดูด - ผลักกับแรงของ แม่เหล็กถาวร ที่อยู่ในตัวลำโพงและมีขั้ว เหนือ - ใต้คงที่
  • ถ้าต่อลำโพงตัว 1 ตัวกับเครื่องเสียง  ต่อขั้ว + /- อย่างไรก็ได้  ไม่มีปัญหาเรื่องคุณภาพเสียง  เพราะยังไงๆ ก็มีการสั่น หรือการเคลื่อนตัวเข้าออกของกรวยกระดาษ ( Diaphram ) เพียงชุดเดียว  ตัวเดียวเท่านั้น  ไม่มีใครมาคอยแข่งขัน หักล้าง หรือเปรียบเทียบ
  • ต่อลำโพง 2 ตัวขึ้นไป ไม่ว่ากับระบบเสียง Mono หรือ Stereo พึงระวังให้มาก 
  • ถ้าลำโพง 1 คู่ อยู่ใกล้กัน ปกติต้องต่อให้ขั้ว + /- ถูกต้องเหมือนกัน  กรวยลำโพงจะได้สปริงตัว เข้า-ออก พร้อมกัน ไปในทิศทางเดียวกัน  เสียง หรือคลื่นอากาศที่ได้ออกมาบริเวณหน้าลำโพงนั้นจึงหนักแน่น  ชัดเจน เป็นกลุ่มเป็นก้อน  ไม่หักล้างกันเอง
  • ถ้าลำโพงแต่ละตัวที่ต่อไว้ไปอยู่คนละที่ คนละห้อง โดยคลื่นอากาศไม่กระทบ รบกวนกัน  จะต่อขั้ว +/- เหมือน หรือต่างกันอย่างไรก็ได้  ไม่ต้องแคร์
  • ฝึกดีๆ ฟังมากๆ แค่เดินผ่านหน้าลำโพงคู่หนึ่งที่เขาเปิดให้เสียงดังอยู่  ก็จะบอกได้ทันทีว่า เขาต่อสายถูกหรือผิด โดยไม่ต้องไปดูให้เห็นด้วยตา
  • อันนี้ผมกล้าท้าพิสูจน์ว่าผมทำได้ .. และมีอีกหลายๆคนก็คงทำได้เช่นกัน
  • วิธีแก้ ทำได้ง่ายๆ  ไม่ต้องไปดูว่าตัวใหนต่อ +/- ผิดถูกอย่างไร  แค่สลับขั้วสายเสียใหม่ให้กับลำโพงตัวเดียว ก็แก้ใช้ได้แล้ว
  •  ความลับคือ  การต่อ +/- ถูกต้องทั้งคู่ หรือ  การต่อ +/- ผิดเหมือนกันทั้งคู่ ให้ผลเท่ากัน
  •  แถวตลาดเครื่องเสียงดังข้างถนนหลายแห่งใน กทม. หมูโดนเคี้ยวมาแล้วมากต่อมาก  จ่ายเงินเพิ่มเป็นพัน หรือหลายพัน  เพื่อซื้อชุดเครื่องเสียงที่คนขายบอกว่า  ผลิตจากอเมริกา  ซึ่งให้เสียงดี หนักแน่นกว่า เครื่องอีกชุดที่ ทำจากญี่ปุ่น อย่างเห็นได้ชัด ก็เขาเปรียบเทียบให้เห็น ให้ฟังกันสดๆนี่ครับ 
     
  • แท้จริงผมบอกได้โดยไม่ต้องไปดู  แค่ฟังก็รู้ว่าเขาแอบต่อลำโพงแบบสลับสาย +/- ไว้เครื่องหนึ่ง ... ทั้งๆที่เครื่องทั้งคู่ ต่างก็ Made in China ด้วยกันนั่นเอง
  • ขออภัยหากมาบอกช้าไป และบางท่าน โดน ไปเรียบร้อยแล้ว
  • อย่าคิดมากเลยครับเพราะในสังคมนี้  คนไม่รู้เป็นเหยื่อของคนรู้(มาก) เป็นปกติอยู่แล้ว  ทั้งระดับที่หลอกกันข้างถนน และระดับหลอกลวงคนทั้งชาติครับ.

หมายเลขบันทึก: 107718เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2007 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับพี่บ่าว

เข้ามาทักทายและขอบพระคุณในความรู้ที่เอาไว้ใช้ในอนาคตหรือบอกต่อครับ ยอดมากๆ เลยครับ ไว้จะพยายามฝึกดูการต่อสายลำโพงครับ

มีวิธีการทำ เซอร์ราวนด์เองแบบถูกๆ ไหมครับ น่าจะสนุกกว่ากันเยอะครับ ระบบห้อง เราซิมีดี (มัลติมิเดีย)

ขอบคุณมากครับ

สรุปว่าถ้าต่อถูกเสียงก็จะดี ถ้าต่อไม่ถูกเสียงก็จะไม่ดีใช่มั้ยค่ะ แล้วเขากะเคี้ยวในราคาแพงขึ้นสำหรับเครื่องที่ต่อสายไว้ถูกขั้วหรอค่ะ...ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องเสียง แต่ก็ต่อเครื่องที่บ้านให้ฟังได้อยู่ค่ะ แต่ก็ไม่ทราบอีกแหละค่ะว่าต่อถูกขั้วรึปล่าว...

สวัสดีค่ะอาจารย์ จะนำไปบอกญาติที่เป็นธุระให้เสมอเวลาจะซื้อเครื่องเสียงหรือคอมพิวเตอร์ ตัวเองไม่สันทัดเรื่องนี้เลย ที่จริงต้องพูดว่าไม่เคยคิดจะเรียนรู้ด้วยตัวเอง อ่านให้ละเอียดก็ยังนำไปปฏิบัติไม่เป็นค่ะเพราะมีคนเก่งให้ใช้ได้ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำไม่ให้เป็นหมูถูกเคี้ยวนะคะ

 

สวัสดีครับ

  • น้องบ่าว เม้ง สมพร ช่วยอารีย์ ... ขอบคุณครับที่แวะมาเยือน
  • paew Sensei ... Honto wa kantan desu.
  • อ. คุณนายดอกเตอร์ ... ขอบคุณครับ .. ที่จริงร้านทั่วๆไปเขาไค่อยหลอกกันครับ  แต่พวกแหล่งของถูกริมถนน เจอมามาก เห็นควักเงินจ่ายเพิ่มกันอยู่บ่อย  ครั้นจะไปบอกก็คงไม่ได้กลับออกมาเขียนบันทึกนี้เป็นแน่ครับ

 

เพื่อความชัดเจนขอสรุปแบบสั้นที่สุดลองดูนะครับว่าจะสื่อได้ชัดมั้ย ..

    การต่อสายจากเครื่องเสียงเข้าลำโพง 1 คู่ ที่วางอยู่ใกล้กันนั้น ปกติสายจากขั้ว + ของเครื่องขยายจะต้องต่อเข้าขั้ว + ของตัวลำโพง  สาย - ของเครื่องขยายก็ต่อมาเข้าขั้ว - ของลำโพงเช่นกัน ทำให้เหมือนกันทั้งทั้งสองตู้นะครับ  อย่างนี้ คลื่นเสียงที่ออกมาจะ มีจังหวะตรงกันทั้งสองตู้ เสียงชัดเจน หนักแน่นดี  แต่ถ้าเกิดเผลอ ไปต่อสาย - ไปเข้า + เสียข้างหนึ่ง คลื่นเสียงที่ได้จะมีปัญหา เนื่องจากขณะที่ลำโพงตัวหนึ่งดันอากาศออกมา  แต่อีกตัวจะดึงเข้าไป  สรุปก็คือเกิดการหักล้างกัน เสียงที่เคยทุ้ม นุ่มนวลก็จะกลายเป็นกลวงๆ น่ารำคาญ ทดลองดูได้ครับ  ไม่มีผลเสียต่อเครื่องหรือตัวลำโพงแต่ประการใด
   ยังมีอีกนิดครับ คือว่า ถ้าเราต่อสายจากขั้ว +/- ที่เครื่องขยาย มายังขั้ว +/- ของลำโพง แล้วกลับต่อผิด คือสลับขั้ว ทั้งสองตู้ .. ก็ไม่มีปัญหาครับ คลื่นเสียงจะออกมาเป็นปกติ .. พูดง่ายๆก็ได้ว่าต่อผิดขั้วทั้งคู่ ก็คือถูก นั่นเอง .. หากจะทำให้ยิ่งงงก็ขออภัยนะครับ

ต้องขอขอบคุณสำหรับเกร็ดความรู้นี้มากๆ เลยนะครับ มีประโยชน์มากสำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ ท่านๆ ครับ ^_^

คุณ MyGopy ... ขอบคุณมากครับที่เข้ามาทักทาย และได้รับประโยชน์จากสิ่งที่นำเสนอ

  • พี่บ่าวบันทึกแบบนี้
  • เป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่มีประโยชน์มากๆๆๆ
  • ขอบคุณมากครับผม

น้องบ่าว ขจิต ฝอยทอง ... ขอบคุณครับ
     เรื่องที่นำเสนอ  เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และมีการเอาไปหลอกทำมาหากินกันจริงๆ  หากได้ช่วยกันเผยแพร่ต่อก็น่าจะดีกับทุกๆคน ยกเว้นพวก 18 มงกุฎ ที่หากินกับความไม่รู้ ของผู้อื่นครับ  มีอีกหลายเรื่อง  โอกาสเหมาะจะนำมาสาธยายต่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท