ศาสตร์และศิลป์ในงานส่งเสริมการเกษตร(5)


ระยะที่2 การดำเนินการวิจัย

ระยะที่2 การดำเนินการวิจัย

ขั้นที่1  ศึกษาสภาพการปลูกส้มของเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อย ตำบลยางสูง  อำเภอขาณุวรลักษบุรี  จังหวัดกำแพงเพชร     ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่    กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อย ตำบลยางสูง  สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลได้ดำเนินการดังนี้

          การสังเกตอย่างไม่มีส่วนร่วม

          (1) ผู้วิจัยได้เข้าไปในพื้นที่ปลูกส้ม โดยกำหนดประเด็นที่จะเก็บข้อมูลเทคโนโลยีการปลูกส้ม จำนวน 9 ด้านคือ การเตรียมพันธุ์ส้ม การเตรียมพื้นที่ปลูก  การปลูก  การให้น้ำ  การใส่ปุ๋ย  การตัดแต่งกิ่ง  การกำจัดวัชพืช   และการเก็บเกี่ยวผลผลิต

           (2) มีการจดบันทึกข้อมูลตามแบบเก็บข้อมูลตามประเด็นที่กำหนดในข้อ (1) ดำเนินการเก็บทุกหมู่บ้านเป้าหมาย

           (3) มีการประมวลข้อมูลที่ได้จากการจัดเก็บข้อมูล ในข้อ(2)และการบันทึกข้อมูลสนาม(Field note ) ไว้ทุกครั้งควบคู่กันไปกับแบบจัดเก็บข้อมูล โดยมีการสรุปเทคโนโลยีการปลูกส้ม แต่ละด้านเป็นข้อมูลระดับตำบล

          การสัมภาษณ์
         
(1)    ผู้วิจัยได้ประสานนักส่งเสริมการเกษตรประจำตำบลยางสูง

                ได้แจ้งนัดหมายเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อย เป็นรายบุคคล
                ในหมู่บ้านเป้าหมาย โดยนัดวัน เวลา สถานที่นัดพบเพื่อ
                 สัมภาษณ์เก็บข้อมูล

(2)    ผู้วิจัยได้เข้าไปในพื้นที่เป้าหมาย ตามที่ได้แจ้งนัดหมาย  

       ข้อ  (1) โดยนำแบบสัมภาษณ์เพื่อเก็บข้อมูลจากเกษตรกร
 ผู้ปลูกส้มรายย่อย เป็นรายบุคคล โดยมีประเด็นเทคโนโลยี  9 ด้านคือ การเตรียมพันธุ์ส้ม การเตรียมพื้นที่ปลูก  การปลูก  การให้น้ำ การใส่ปุ๋ย  การตัดแต่งกิ่ง  การกำจัดวัชพืช และการเก็บเกี่ยผลผลิต

(3)     มีการจดบันทึกข้อมูลตามแบบบันทึกข้อมูลตามแบบสัมภาษณ์เป็นรายบุคคลดำเนินการจัดเก็บทุกราย ในหมู่บ้านเป้าหมายที่เข้าร่วมกระบวนการวิจัยและมีการบันทึกข้อมูลสนาม(Field note) ไว้ทุกครั้งควบคู่กันไปกับแบบสัมภาษณ์และมีการสรุปเทคโนโลยีการปลูกส้มแต่ละด้านเป็นข้อมูลระดับตำบล

            การวิเคราะห์ข้อมูล

                    ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการพรรณนาวิเคราะห์ โดยจะต้องวิเคราะห์และตีความหมายของข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้อยู่ตลอดเวลา ขณะที่ปฏิบัติงานภาคสนาม เมื่อผู้วิจัยได้ข้อมูลจากการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วมและการสัมภาษณ์ โดยมีการประมวลสรุปข้อมูลที่ได้ประกอบเทคโนโลยี ดังกล่าวเข้าสู่การสนทนากลุ่ม เพื่อเพิ่มเติมข้อมูลที่ขาดให้ได้ข้อสรุปที่สมบูรณ์เกิดความพึงพอใจของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกส้มรายย่อย(โปรดติดตามตอนที่6นะครับ)    

   

การสังเกตแปลงส้ม

การสัมภาษณ์เกษตรกรผู้ปลูกส้ม

หมายเลขบันทึก: 107564เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท