ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน


ถ้าครูเองยังมาทำงานสายแล้วจะไปสอนให้เด็กรู้จักตรงต่อเวลาคงจะยาก

ผมคิดว่าใครหลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า "ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอน" ครั้งแรกที่ผมได้ยินและได้เห็นผมมีความรู้สึกสงสัยอยู่เหมือนกันว่ามันคืออะไร  จนได้ลองกลับมานั่งคิดทบทวนดูจึงได้รู้ว่าคำๆนี้ถ้ามองกันอย่างผิวเผินคงจะคิดว่างั้นๆ แต่ความจริงความหมายค่อนข้างที่จะลึกซึ้ง  ผมได้ทดลองนำไปใช้กับเด็กนักเรียนที่สอนโดยมุ่งเน้นในเรื่องการตรงต่อเวลาก่อน  โดยการเข้าสอนให้ตรงเวลาและเช็คชื่อตรงเวลาแรกๆเด็กนักเรียนคงยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไรเพราะยังมีนักเรียนบางคนหลังจากเลิกแถวหน้าเสาธงแล้วยังไม่ยอมเข้าห้องเรียนยังมีเลยไปห้องนำบ้างคุยกับสาวบ้าง  แต่พอเริ่มนานๆเข้าเด็กๆคงเริ่มปรับตัวได้เพราะตอนนี้หลังจากเลิกแถวแล้วเด็กจะต้องรีบขึ้นมาบนแผนกและคอยดูว่าผมจะลุกจากโต๊ะเมื่อไร  และจะรีบเข้าห้องเรียนไม่กล้าไปลอยหน้าลอยตาที่อื่น  ครับมันคงจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับบางคนแต่ผมก็มีความภูมิใจว่าเราก็สามารถเป็นตัวอย่างที่แก่เด็กนักเรียนได้  เพราะในความคิดของผมคิดว่า "ถ้าครูเองยังมาทำงานสายแล้วจะไปสอนให้เด็กรู้จักตรงต่อเวลาคงจะยาก"

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10749เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 10:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท