ตุลา35


pageMaker

                 23/ธันวาคม/2548 วันนี้ไม่มีงานเร่งครับเพราะว่าเมื่อวานทำกันเสร็จไปแล้ว วันนี้พี่เบิร์ด พี่รัย แล้วก็พี่หน่องไปถ่ายภาพงานเปิดน้ำประปาดื่มได้ที่จังหวัดสระบุรี เหลือแต่พี่ไก่อยู่ทีห้อง เลยขอให้พี่ไก่สอนการใช้โปรแกรม PageMaker พี่ไก่ก็ได้สอนเกี่ยวกับการทำงาน ขอบเขตการทำงานของโปแกรม ความสามารถของโปรแกรม โปรแกรมนี้ใช้สำหรับการทำหนังสือเพราะว่าสามารถจัดวางองค์ประกอบของหน้ากระดาษ ตัวอักษร หรือรูปภาพ ได้อย่างง่ายดาย

           โดยพี่ไก่สอนตั้งแต่การเปิดโปรแกรม ซึ่งเหมือนการเปิดโปรแกรมทั่วไป แต่เมื่อเปิดแล้วจะไม่มีพื้นที่การทำงานขึ้น ต้องเปิดขึ้นเอง จากนั้นพี่ไก่สอนการตั้งค่าต่าง ๆ ของเครื่อง โดยการตั้งนั้นถ้าเรายังไม่เปิดพื้นที่การทำงานค่าที่เราตั้งจะถูก save ไว้ใช้งานในครั้งต่อ ๆ ไปแต่ถ้าตั้งตอนที่เราเปิดหน้าพื้นที่การทำงานแล้วจะสามารถตั้งใช้ในได้ในครั้งนี้ครั้งเดียว การเปิดพื้นที่ทำงานให้เข้าไปที่ File > New > ตั้งค่าต่างๆ เช่น ตั้งค่าหน้ากระดาษ ขอบหน้า

          เมื่อเปิดพื้นที่ทำงานมาแล้วเราก็จะ Import file เข้ามาไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร รูปภาพ หรือตาราง ที่บอกว่าต้อง import เข้ามาเพราะการพิมพ์หรือทำตารางภายในโปรแกรมทำได้ แต่ทำได้ยากกว่าทำในโปรแกรมอื่น

          พี่ไก่บอกว่า โปรแกรม PageMaker เป็นเหมือนหน้ากระดาษแล้วเอาภาพ ตัวอักษร หรือส่วนต่างๆ มาใส่แล้วจัดรูปแบบ

          การ Import นั้นให้เราคลิกที่ File > Place > ในการวางตัวอักษร สมมติว่ามีตัวอักษรยาวกว่าหน้ากระดาษที่ตั้งไว้พอเรา Import เข้ามา ลงบนหน้ากระดาษตัวอักษรที่ลงจะลงเต็มหน้าที่ลงไว้เท่านั้น ถ้าเราต้องการลงให้เต็มภายใน 1 หน้า ก็สามารถขยายพื้นที่การวางตัวอักษรออกไปอีก หรือย่อขนาดตัวอักษรให้เล็กลง หรือถ้าจะเอาไปลงอีกหน้านึงเราก็เพียง แค่คลิกในตำแหน่งที่เราจะลงโปรแกรมก็จะวางให้อัตโนมัติ ในส่วนของการใส่รูปก็เหมือนกันครับใช้คำสั่งเดียวกันเพียงแค่เราเลือกเป็นไฟล์รูปภาพเข้ามาแทน

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10743เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2005 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
บันทึกทีเดียวเยอะเลยนะ  แต่ก็ยังน้อยกว่าแม็คอยู่ดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท