BAR ... ใช้ KM ในเวทีสัมมนาเด็กไทยทำได้


ในห้องไม่ว่าจะมีคนเยอะ หรือคนน้อย ทำ KM based ได้หมด เป็นการจัดให้มีการ Learn & Share ซึ่งต้องอาศัยการ Design Group Process

 

สำนักส่งเสริมสุขภาพจะจัดงานหญ่ายอีกแล้วค่ะ คือ ประชุมสัมมนาเวทีเด็กไทยทำได้ ในโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับประเทศ ก็ว่า จะมีคนมาเข้าร่วมงาน กว่า 600 คน ประกอบด้วย ครู นักเรียน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข พื้นที่การศึกษา และกรมอนามัย วันที่ 10-11 กค. นี้ละค่ะ

เรามาคุยกันว่า จะเอา KM ไปใช้ในช่วง แลกเปลี่ยนเรียนรู้เล่าสู่กันฟังด้วย ... โดยกำหนดไว้ในเรื่องของ

  • เครือข่ายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
  • "กินผักทุกวัน เด็กไทยทำได้"
  • "อาหารสะอาดปลอดภัย"
  • "สุขาน่าใช้"
  • "เด็กไทยฟันดี"

ในห้องเครือข่ายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ เขาก็เตรียมการค่ะว่า จะให้ผู้ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนให้ห้องเล่าเรื่อง ความสำเร็จ หรือความภูมิใจ ในการดำเนินงานเครือข่ายโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ ประมาณ 6 หน่วยงาน คุยกัน และสกัดปัจจัยความสำเร็จนั้นๆ มานำเสนอในภาพรวม ... ห้องนี้อาจจะจุคนน้อยหน่อย คือ ให้มีกลุ่มผู้ที่มาคุยเพื่อการแลกเปลี่ยนหลัก และก็จะมีที่เสริมสำหรับผู้ที่สนใจมาฟัง และร่วมแลกเปลี่ยนด้วยค่ะ อาจจะประมาณ 40-50 คน

ส่วนอีก 4 ห้อง คงต้องจัดเป็นเวทีนำเสนอ เพราะผู้มีมาเล่าอาจจะเป็นครู หรือนักเรียน ซึ่งเราจะจัดให้มีการนำเสนอความสำเร็จในกิจกรรมนั้นๆ ของโรงเรียนที่ทำได้ และเชิญชวน ลปรร. กันให้ห้อง

... อันที่จริงเราก็ลังเลนะคะ ว่า เอ แล้วการใช้ KM ห้องใหญ่น่ะ เราจะทำได้หรือ แต่ก่อนหน้าที่มาคุยกลุ่มนี้ ก็ได้ไป consult อ.หมอสมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ มาแล้ว ว่า เป็นไปได้หรือไม่ อ. confirm ค่ะ ว่าได้ คือ

เวลาที่จะมี Big Meeting ที่จะช่วยให้ผู้เรียนรู้มีประสิทธิภาพขึ้น อาจแบ่งได้ 2 กรณี

  1. เน้น tacit knowledge
  2. จัดกระบวนการให้มีการแลกเปลี่ยนได้จริงจัง ซึ่งหนีไม่พ้นเรื่องกลุ่ม

ในห้องไม่ว่าจะมีคนเยอะ หรือคนน้อย ทำ KM based ได้หมด เป็นการจัดให้มีการ Learn & Share ซึ่งต้องอาศัยการ Design Group Process

... โดยที่คุณเป็นคนที่อยู่ตรงกลาง เวลาคุณพูดทุกคนก็ต้องฟัง ถ้ามีห้องละ 100 ก็จัดเป็น 10 กลุ่มย่อยให้ฟัง เจ้าของเรื่องก็เล่าเรื่องเพื่อกระตุ้น ถ้ามีเวลา 1 ชั่วโมงครึ่ง คนหนึ่งพูด 20 นาที อีกประมาณ 50 นาที ให้กลุ่มคุยกันในเรื่องนั้น assume ว่ากลุ่มทำกันในเรื่องนั้น เขาก็จะคุยกันว่า เขาก็มีแบบนี้หรือไม่ และให้เวลา 30 นาที สกัดความรู้มาแลกกันอีกรอบ แบบนี้จะได้ 3 รอบ คือ ได้ฟัง ได้คุย และมาแลกต่อ ถ้าทำได้

Fa และ Note ก็หนักหน่อย ก็ 10 กลุ่ม ... อันนี้เราต้องมี Fa 10 Note 10 ในห้องหนึ่งๆ ล่ะคะ ท่านก็ท้าทายเรา ให้รับสมัคร Fa และ Note สิ และก็จัด Orientation Fa & Note ครึ่งวันก่อน และบอกให้เขาไป conduct workshop

เมื่อท้าทายเราแล้ว เราก็ไปท้าทายคุณป๋อมแป๋ม แม่งานใหญ่ต่อค่ะ ให้รับสมัคร Fa และ Note ... งานนี้ต้องบอกว่า สำนักส่งเสริมเหนื่อยหน่อย แต่ว่าต้องพบสิ่งดีดี ที่รออยู่ที่จุดหมายแน่นอน ... สู้ สู้ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 107425เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2007 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น่าสนใจมากเลยนะคะคุณหมอ

 แหม...หนิงไปสัมมนาเอดส์ชาติ  ที่อิมแพคค่ะ  4-6 กค. แต่ช่วงเวลาไม่ตรงกัน  เสียดายจังเลยค่ะ  อดแอบไปเรียนรู้ด้วยเลย

  • เสียดายจริงๆ ด้วยค่ะ เลยไม่ได้ F2F กัน
  • แต่ยังไง ก็จะเล่าเรื่องให้ฟังทาง G2K นี่ละค่ะ
  • ถ้ามีโอกาส ... น้องหนิง จะลองเอาวิธีการไปทำบ้างสิคะ แล้วมาเล่าให้ฟังบ้าง ว่า เป็นอย่างไร
วิธีการประชุมแบบนี้แหละค่ะ ที่น่าจะเผยแพร่กันเยอะๆ คนที่มาร่วมจะต้องได้สิ่งดีๆที่ติดอยู่ในใจกลับไปแน่นอนเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมวางแผนและลงแรงนะคะ เยี่ยมมากๆ จะรอฟังรายงานผลงานด้วยค่ะ ขอบคุณคุณหมอนนท์ที่เอากระบวนการดีๆมาเผยแพร่นะคะ ต้องขยาย....ต้องขยาย....จริงๆค่ะ
สวัสดีครับ
    มาซึมซับ รับรู้และร่วมเชียร์อีกคนครับ .. ตามน้องสาวมาติดๆ
  • อ.โอ๋ และ อ.Handy คะ
  • รอฟังผลนะคะ ว่าจะ Happy กันแค่ไหน
  • ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท