เสียงจากนักศึกษาปัตตานี


          ผมมีเพื่อนร่วมวิชาชีพอยู่กลุ่มหนึ่งครับ เรียนสายเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์เหมือนกัน เพียงแต่พวกเค้าแตกต่างจากผมตรงที่ พวกเค้าเรียนอยู่ที่ มอ.ปัตตานี

 

          เรารู้จักกันเมื่อครั้งเพื่อนๆ กลุ่มนี้เดินทางมาศึกษาดูงานที่ ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ครั้งนั้นผมได้ลงบันทึกไว้ในเว็บนี้ด้วยนะครับ หากใครสนใจเรียนเชิญไปอ่านได้
(คลิก)

 

          จากที่เรารู้จักกันครั้งนั้น เราก็ติดต่อกันมาเรื่อยครับ คุยกันหลายเรื่อง ทั้งการเรียน กิจกรรมนิสิต
แลกเปลี่ยนวิจารย์ภาพถ่าย จนแม้กระทั่งเรื่องเหตุการณ์ไม่สงบในพื้นที่จังหวัดปัตตานี . . .

หลายวันที่ผ่านมา เราได้คุยกันอีกครั้ง
ลองดูนะครับ นี่เป็นเสียงสะท้อนจากนักศึกษาตัวเล็กๆคนหนึ่ง ซึ่งได้รับผลกระทบการเหตุการณ์ความไม่สงบ

 

ผมจะใช้คำแทนตัวผมว่า พิษณุโลกนะครับ ส่วนเพื่อนทาง มอ. ผมจะใช้ว่าปัตตานี เข้าใจตรงกันนะครับ

พิษณุโลก - สวัสดีครับจี๊ด เป็นไงบ้าง ได้ที่ฝึกงานรึยัง

ปัตตานี - ยังเลย กำลังติดต่ออยู่ ปืนละได้รึยัง

พิษณุโลก - ได้แล้ว อิอิ ปืนฝึกที่ ..............

ปัตตานี - เรากำลังติดต่ออยู่อะ เราว่าจะไปพวกสถานีโทรทัศน์ เออนี่แล้วปืนทำ I.S. เรื่องอะไรหรอ

พิษณุโลก - เราทำ ๒ เรื่องนะ เรื่องแรก ...... เรื่องที่สอง ........

ปัตตานี - งึมๆ ดีจังเลย เรายังคิดไม่ออกเลยปืน ช่วยคิดหน่อยซิ

พิษณุโลก - อึม... ทำ CAI ซิ ไม่ยากนะเราว่า หากลุ่มเป้าหมายวิเคราะห์เนื้อหา ....... ประมาณเนี้ย

ปัตตานี - เสร็จแล้วทำไงต่ออะ

พิษณุโลก - เสร็จแล้วก็นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สมมุติจี๊ดทำCAI วิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ป.๓ ทำเสร็จก็ไปทดลองใช้หาประสิทธิภาพ

ปัตตานี - ปืน เราออกนอกมหาลัยไม่ได้หรอก รู้ป่าวมันระเบิดมันฆ่ากันทุกวัน จะให้เราออกไปข้างนอกอะนะ น่ากลัวจะตาย ทุกวันนี้มันมีพวกขี่มอเตอร์ไซด์คลุมหน้าหมด เห็นแต่ตา ขับรถไปๆมาๆ ไม่รู้ใครเป็นใคร พวกประท้วงก็น่ากลัว

พิษณุโลก - อะนะ แล้วยังไงดีเนี่ย ....

 

          จริงๆ ผมเล่าได้ไม่ค่อยเหมือนที่เพื่อนเล่าให้ฟังนะครับ แต่ถ้าหากรวมน้ำเสียงแล้วบรรยากาศที่เล่าอาจน่าหวั่นใจกว่านี้ คุยไปซักพักก็แนะนำให้เค้าผลิตสื่อที่ใช้กับนักศึกษาในมหาวิทยาลัย จะได้ไม่ต้องออกไปข้างนอก เหอๆ ท่านผู้อ่านมีแนวคิดอย่างไร สามารถแนะนำได้นะครับ ผมจะได้ไปแนะนำเพื่อนๆ กลุ่มนี้

          กลับมามองนิสิต มน. ติดเกมร์ออนไลด์ เข้าร้านเหล้า ทะเลาะกันก็มี ทำร้ายกันก็มี เห้อ.... สงสัยจะสงบสุขกันเกินไป หรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

 

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ

 

...........

หมายเลขบันทึก: 107253เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อย่างที่ปืน เสนอให้เพื่อนทำ IS ที่เป็นนวัตกรรมด้านการเรียนการสอนที่ทดลองใช้กับนิสิตในมหาลัยก็ดีนะ

  • ปัญหาความไม่สงบนี้ คิดว่ากระทบต่อนิสิตที่ มอ. มากเหมือนกัน เราในฐานะคณะศึกษาศาสตร์เหมือนกันก็น่าจะช่วยเหลือกันในเรื่องวิชาการเค้าบ้างนะ
  • ในรูปแบบของ Project หรืออะไรก็ตามที่ แสดงความห่วงใย ให้กำลังใจกัน แต่นี้ไม่เห็นคน มน.จะออกมาแสดงบทบาทอะไรที่จะช่วยเหลือกันเลย ถ้า มน.จะทำทำได้นะ ในเชิงวิชาการไง แต่เป็นวิชาการที่นิสิตมีส่วนร่วมนะและก็ควรมาจากความคิดหรือ Project ของนิสิตด้วย อาจจะในรูปแบบของชมรมวิชาการก็ได้นะ ที่เราๆ มีอยู่นี่
  • คิดตอนนี้ยังไม่สายนะจ๊ะ น้องชาย... (หาน้องๆ ปี 1 มาเป็นทีมงานซิ วันก่อนสัมภาษณ์ทุนเห็นน้องหลายคนหน่วยก้านใช้ได้ ขยันดี เก่งด้วย ลองมองๆดูนะ)
  • ทางองค์การนิสิตมีโครงการเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่ครับ ระหว่างนี้กำลังดำเนินการ
  • ยังไงจะแจ้งให้ทราบ
  • ส่วนน้องปี ๑ นั้น ( รวมปี ๒ ) ยังไม่เห็นใครมีแววครับ
  • นอกจากไม่มีแววแล้วบางคนยังไปทะเลาะกับรุ่นพี่ปีอื่นๆ อีก เห้อ .... ศึกษาศาสตร์
  • นี่แหละคือผลกระทบของการล่มสลายของระบบ sotus
  • ขอบคุณพี่มากครับ
  • เกมร์ออนไลด์ เขียนผิดอ่ะพี่ปืน ต้องเขียนว่าเกมส์ออนไลน์
  • เห็นใจพี่ที่อยู่ทางใต้จัง ฝากให้กำลังพี่เค้าด้วยนะ
  • แล้ว CIA กับ IS คืออะไรหรอ พอดีไม่ได้เรียนก็เลยไม่รู้
  • ขอให้เหตุการณ์ภาคใต้สงบไวๆ

ตอบ น้องแอน

  • อ้าวเขียนผิดหรอ ขอบคุณมากที่แก้ไขให้ เล่นบ่อยนะน่ะ เลยเขียนได้
  • CAI คือ สื่อโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนครับ
  • IS คือ การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองครับ เป็นรายวิชาที่ให้สร้างนวัตกรรม (ประมาณนี้นะ)
  • ขอบคุณน้องแอนมาก อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท