รายงานผลkmแก้จน


ใครทำอะไรอย่างไรเพื่อแก้จน ขอเชิญแจ้งข่าวกันบ้าง

เทคนิคพิจิตรเราใช้kmกับโครงการC-poorsในหลายระดับแล้วดังนี้

1.  เราทำkmในกลุ่มผู้บริหารเพื่อเตรียมการในการประชุมชี้แจง สมาชิก อศจ. พิจิตร ในเรื่องการทำkmแก้จน

2.  เราทำkmกับสมาชิกของ อศจ. พิจิตร ที่จะต้องร่วมกันดำเนินโครงการ แก้จนฯ

3.  วันนี้เราขยายผลมนุษย์km และเราทำkmกับมนุษย์km ที่เราถ่ายทอดวิทยายุทธ์ เพื่อค้นหาวิธีการที่พวกมนุษย์kmจะลงพื้นที่ในการแก้จนฯ 

สนุกมากๆเราได้องค์ความรู้ทั้งการดำเนินงานของ อศจ. และ การดำเนินงานของมนุษย์ kmแก้จน วันนี้มนุษย์kmออกสำรวจชาวบ้านที่ยากจนตามบัญชี 270 คนที่อศจ. พิจิตร มีอยู่ ปัญหามากมาย แต่เราทำkmแล้ว สมาชิกของเทคนิคพิจิตรที่ออกดำเนินการจึงมีวิธีแก้ปัญหา และมีการรายงานมาที่ท่านสิทธิพงษ์ ลาภถาวร cko ของชาวเทคนิคพิจิตร ทำให้การทำงาน มีแต่ความสุข.....นี่แหละหนามนุษย์ km ตัวจริงของชาวเทคนิคพิจิตร.....ขอให้กำลังใจทุกท่านครับ...

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 10716เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2005 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ธานินทร บุญยะกาพิมพ์

นี่คือแผนการที่ที่เกิดจากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพวกเรามนุษย์kmวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร

1.      ไปพบชาวบ้านเพื่อยืนยันการร่วมแก้ปัญหาความยากจน  (27 ธ.ค)
2.      ส่งผลและรายชื่อที่สำรวจ เพื่อแยกกลุ่มอาชีพ  (29 ธ.ค)
3.      ไปพบกลุ่มเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้(4 - 6มกราคม)
4.      ทำโครงการ หรือ หลักสูตร (4 - 6มกราคม) โดยมีรายละเอียดใช้เงินเท่าใด มีหลักสูตรอย่างไร   วิทยากร  วิทยากร  นักเรียนนักศึกษา
5.      ดำเนินการตามโครงการระหว่าง 7-13 มกราคม 2549
6.      แสดงผลงาน สาธิต แข่งขัน วันที่ 14  มกราคม 2549
7.      ดำเนินการต่อจนเสร็จสิ้นโครงการเดือน มีนาคม

อยากจะบอกว่ามนุษย์kmทุกท่านต่างมีความสุข สนุกสนานที่จะดำเนินการตามโครงการฯ เหตุเพราะเรามีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ที่สำคัญเรามีการแบ่งงานกันทำด้วยนะครับ ก็วันนี้มนุษย์kmทุกคนออกไปพบชาวบ้าน ผมและครูพินิจได้รับฉันทานุมัติจากมนุษย์kmที่ออกพื้นที่ ให้เข้าร่วมฟังการประชุมทางไกลตอนบ่ายโมงครึ่ง และต้องนำผลการร่วมประชุมทางไกลไปรายงานให้มนุษย์kmฟังด้วยนะครับ นี่แหละผลของการใช้kmมาทำงานในทุกหน่วยหรือทุกส่วนของงาน...........ดีจริงๆๆๆๆๆๆๆ

ท่านผอ. ประธานวิทย์ ท่านสิทธิพงษ์ ยิ้มไม่หุบเลยนะครับที่พวกเรามนุษย์kmของเทคนิคพิจิตรพร้อมใจกับทำงานและเอื้อประโยชน์ต่อกันเช่นนี้......

 

ธานินทร บุญยะกาพิมพ์
มนุษย์km ของวิทยาลัยเทคนิคพิจิตร และ อศจ. พิจิตร ทุกท่าน อย่าลืมนะครับว่า วันที่ 14 มกราคม 2549 เรามีงานใหญ่ พลิกโฉมอาชีวศึกา พลิกมันทุกเรื่อง ตั้งแต่สถานที่ ถนนอาชีพ 108 อาชีพ งานวันเด็ก kmแก้จน และkmในเรื่องการทำงานทั่วๆไป และองค์ความรู้ที่มีในตัวทุกท่าน ดึงออกมาเยอะๆแล้วนำเสนอ แสดงผล ในวันที่ 14 มกราคมนะครับ....เจ้านาย....
ธานินทร บุญยะกาพิมพ์

ขณะนี้ ขบวนการแก้จนของพวกเราชาวพิจิตรเสร็จแล้วครับ กำลังรายงานผลมาที่ อ.ธานินทร เพื่อจัดทำรายงานผล และ รายงานวิจัยครับ คณะผู้ตรวจจาก สอศ และศูนย์ภาคเหนือมาติดตามผลแล้ว พวกเราดีใจมากที่คณะผู้ตรวจบอกว่าผลงานของเราดีมากๆๆๆๆๆ  ก็ต้องยกความดีงามทั้งมวลให้ท่านผอ.ประธานวิทย์ และ ท่านรองฯสิทธิพงษ์ ลาภถาวร ครับ ท่านทั้งสองเหนื่อยมากๆกับงานนี้............แต่คำชมก็ทำให้พวกเราหายเหนื่อยครับ...วันนี้อยากรายงานภาพกว้างของการแก้จนด้วยกระบวนการKMดังนี้ครับ

1.  เราใช้กระบวนการKMกับทุกขั้นตอนของการทำงาน ตั้งแต่เริ่มโครงการครับ

2.  กระบวนการที่ใช้ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในทุกระดับ ทุกหน่วยงาน ทั้ง ผู้ปฏิบัติ ทั้ง ผู้ยากจน ทั้งผู้บริหารนโยบาย ครับ

3.  ในการพัฒนาอาชีพฯแบบบูรณาการนี้ เราใช้ KM ในทุกกระบวนการครับ  โดยเราให้ความสำคัญใน 2 มิติ คือ

3.1  มิติด้านกระบวนการ หมายถึง ทุกคนที่ร่วมขบวนการต้องตอบได้ว่า ทำอะไร ทำอย่างไร ทำกับใคร ทำที่ไหน ทำเมื่อไร มิตินี้หมายถึงกระบวนการ ขั้นตอนในการทำงาน

3.2  มิติด้านผลผลิต หมายถึงต้องตอบคำถามจากข้อที่ 3.1 ให้ได้ว่าผลที่เกิดจาก 3.1 นั้นคืออะไร ซึ่งพิจิตร เราให้ความสำคัญในประเด็นต่อไปนี้

      3.2.1  Tacit Knowledgeที่กลุ่มชาวบ้านร่วมกันค้นพบ

      3.2.2  Tacit Knowledge ที่เกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้าน

      3.2.3   Tacit Knowledge ที่เกี่ยวกับ การถ่ายทอดความรู้ การพัฒนาอาชีพ

      3.2.4  Tacit Knowledgeที่เกี่ยวกับการดำเนินโครงการอย่างมุ่งผลสัมฤทธิ์

     3.2.5  Tacit Knowledge เกี่ยวกับเคล็ดลับในอาชีพที่ทำการพัฒนาครับ

           ท่านผู้อ่านมีอะไรจะแนะนำก็เชิญนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท