ภาพยนตร์ฝรั่งเศส ว่าด้วยมนุษย์ไร้ราก


ร่วมชมภาพยนตร์ฝรั่งเศสในอดีต ว่าด้วยความหมายและเนื้อหาของ มนุษย์ไร้ราก จากเรื่องราวและความหมายที่ผ่านการคัดสรร 25 กรกฎาคม - 29 สิงหาคม 2550 ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ ถ.สาธรใต้

ชมฟรี

หนังฝรั่งเศสชั้นดี ว่าด้วยมนุษย์ไร้ราก

 

สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ขอเชิญชมภาพยนตร์ในอดีต และภาพยนตร์

ที่เนื้อหาว่าด้วยมนุษย์ไร้ราก ซึ่งผ่านการคัดสรรมาอย่างดี

 

<p>

ทุกเรื่องเปิดให้เข้าชมฟรีสำหรับประชาชนทั่วไป โดยไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาฝรั่งเศสเพราะภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ ถ.สาธรใต้

หนังในอดีต

25 กรกฎาคม
Les 400 coups (The 400 Blows)


เรื่องย่อ : อองตวนเป็นวัยรุ่นมีปัญหา เขาโกหกพ่อแม่ผู้ไม่เคยสนใจใยดีในตัวเขา ขโมยของและหนีออกจากบ้าน สิ่งเดียวที่ทำให้อองตวนมีความสุขคือการร่วมก่อคดีต่างๆ กับเรอเน่เพื่อนของตน แต่แล้ววันหนึ่ง ตำรวจก็เข้า ผสมโรง
คำวิจารณ์ : “Les 400 coups” ได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์คลื่นลูกใหม่ของฝรั่งเศส สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1959 โดย ฟรองซัวส์ ทรูโฟท์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ระดับตำนานเรื่อง “A bout de souffle” ที่กำกับโดย ฌอง-ลุค โกดาร์ ในปีเดียวกัน
รางวัล : ผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี ค.ศ. 1959


1 สิงหาคม
Harry un ami qui vous veut du bien (With A Friend Like Harry)


เรื่องย่อ : พักร้อนปีนี้ของคู่สามีภรรยามิเชลและแกลร์เริ่มต้นได้เลวร้ายเอาการ ลูกสาวตัวน้อยทั้งสามหงุดหงิดงุ่นง่านจากอากาศที่ร้อนจัด พวกแกงอแงจนพวกเขาหมดแรง ไหนจะปัญหาสารพันจากบ้านพักตากอากาศเจ้ากรรมที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างมาห้าปีแล้ว ขณะที่สามีภรรยาคู่นี้กำลังจะสติแตก… ฟ้าก็ส่งแฮรี่ เพื่อนผู้พร้อมทำทุกอย่างเพื่อความสุขของมิเชลลงมา…
คำวิจารณ์ : บทภาพยนตร์ไร้ที่ติ การกำกับไร้ข้อตำหนิ Harry, un ami qui vous veut du bien ของโดมินิค มอลล์ บีบประสาทให้หวาดหวั่น และก็ทำให้รู้สึกดีในขณะเดียวกัน
รางวัล : ผู้กำกับและนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากรางวัล César 2001


8 สิงหาคม
La vie revee des anges : The Dreamlife of Angels (The Dreamlife of Angels)


เรื่องย่อ : ทั้งเนื้อทั้งตัวของอิซา หญิงสาววัย 20 ปี มีเพียงเป้สะพายหลังใส่สัมภาระเพียงใบเดียว กับ “ปรัชญาสู้ชีวิต” ที่บอกให้ยิ้มเข้าไว้ หลังจากการเดินทางหางานทำตามเมืองต่างๆ เธอก็มาถึงเมืองลิลล์ อิซาได้พบกับมารี หญิงสาววัยเดียวกัน ผู้มีพื้นเพจากทางภาคเหนือของฝรั่งเศส และใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวเช่นเดียวกับอิซา แต่ด้วยเหตุผลที่แตกต่าง มารีเป็นคนดิบเถื่อน หวั่นไหวง่าย และต่อต้านสภาพสังคมของตน
วิจารณ์ : ภาพยนตร์ชั้นเยี่ยมที่แสนเศร้าและสมจริง เนื้อหาเหมาะกับชื่อเรื่อง ถึงจะออกแนวประชดประชันก็ตาม
รางวัล : นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ปี ค.ศ. 1998


15 สิงหาคม
L’emploi du temps(Time Out)


เรื่องย่อ : แว็งซองต์มีอาชีพเป็นที่ปรึกษาของบริษัท เขาถูกไล่ออกจากเอเยนซีของตน แต่กลับเก็บเรื่องนี้ไว้ไม่บอกครอบครัวและคนรอบข้าง เขาโกหกว่าต้องการการเปลี่ยนแปลง และได้งานใหม่ที่องค์การสหประชาชาติ ซึ่งทำให้เขาต้องไปอยู่ที่นครเจนีวาตลอดทั้งสัปดาห์ แต่ความจริงแล้ว เขาเอาแต่ขับรถยนต์เรื่อยเปื่อยอยู่ในแคว้นโรน- อาลพ์ส์ อาศัยนอนหลับตามที่จอดรถ และหาวิธีการให้ได้เงินมา เพื่อไม่ให้ใครรู้ว่าเขาโกหก
คำวิจารณ์ : ถึงแม้ว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเนิบๆ ไม่หวือหวา แต่การจัดองค์ประกอบของฉากกลับทำให้ผู้ชมร่วมอารมณ์ไปกับฝันร้ายของตัวละครได้อย่างถึงอารมณ์ ทั้งยังเพิ่มความลุ้นระทึกขึ้นทุกขณะ
รางวัล : Don Quixote Award 2001 จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซ


22 สิงหาคม
Le destin


เรื่องย่อ : อาแวโรแอส นักปรัชญาผู้ยิ่งใหญ่ได้ริเริ่มแนวคิดที่ไม่เพียงมีอิทธิพลต่อผู้คนในยุคแห่งการรู้แจ้ง (ช่วงศตวรรษที่ 18) เท่านั้น แต่ยังมีอิทธิพลต่อความคิดทั้งมวลของมนุษยชาติเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน กาหลิบ เอล มองซูร์ ต้องการประจบประแจงพวกคนหัวเก่า จึงได้สั่งเผาผลงานทุกชิ้นของอาเวโรแอส ทำให้สาวกและเพื่อนๆ ของอาแวโรแอสตัดสินใจคัดลอกงานเขียนของเขาและส่งผลงานดังกล่าวออกนอกประเทศ
คำวิจารณ์ : ผลงานชั้นเยี่ยมของชาอีนชิ้นนี้เป็นบทกวีเกี่ยวกับชัยชนะของการเปิดใจกว้างและการให้อภัย แม้จะต้องเผชิญกับความลุ่มหลงมัวเมาและการก่อการร้าย
รางวัล : Grand prix du Cinquantième anniversaire จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์


29 สิงหาคม
Mauvais sang


เรื่องย่อ : ในโลกแห่งจินตนาการแห่งหนึ่ง กลุ่มคู่ปรับสองกลุ่มต่างต้องการครอบครองวัคซีนที่สามารถทำลายไวรัสร้ายที่กำลังคุกคามอยู่ ท่ามกลางการต่อสู้อันดุเดือดเลือดพล่าน ระหว่างการไล่ล่าและการหลบหนี ดูเหมือนจะไม่มีที่ว่างให้ความรัก กระนั้น เมื่ออเล็กซ์และแอนนาได้มาพบกัน ความรักก็พลันบังเกิดขึ้น…
คำวิจารณ์ : เป็นภาพยนตร์ที่ดูแล้วให้ความรู้สึกเหมือนกำลังดูอัลบั้มรูปถ่าย และเหมือนกับกำลังฟังบทกวี
สุดยอด!
รางวัล : Prix Louis Delluc ปี ค.ศ. 1986</p>

หมายเลขบันทึก: 107075เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท