โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

ออกกำลังกาย..ดีจริงหรือ โดย ป๋าวุฒิ


การที่มีโรคประจำตัวถือเป็นสิ่งที่ทรมานและบั่นทอนจิตใจเป็นอย่างยิ่ง ครับ ผมอีกคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบอย่างรุนแรง
  • จากประสบการณ์อันยาวนาน หลายสิบปีทำให้รู้ว่า การที่มีโรคประจำตัวถือเป็นสิ่งที่ทรมานและบั่นทอนจิตใจเป็นอย่างยิ่ง ครับ  ผมอีกคนหนึ่งที่ป่วยเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบอย่างรุนแรง ทานยานานติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ 1 เดือน, 3 เดือน, 6 เดือน ติดต่อกันนานที่สุด คือ 3 - 5 ปี ปรากฎว่าโรคกระเพาะอาหารไม่ได้หายไปจากเราเลย ครั้งสุดท้ายคือหมอนัดส่องกล้องทำให้ร้ว่ากระเพาะอาหารเป็นแผลเรื้อรัง กินยาที่ว่าดีที่สุดก็หายเพียงชั่วคราว จนกระทั่งไม่มีทางเลือกอีกแล้ว คือรอการผ่าตัดในที่สุด ก็หันมาออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ค่อยเป็นค่อยไป สุดท้ายโรคกระเพาะอาหารที่เคยเจ็บปวดทรมาน ก็ไม่ได้แสดงอาการปวดให้เห็นอีกเลย ถือเป็นความโชคดีจริง ๆ
  • ตลอดระยะเวลา 2 ปี ไม่เคยไปพบหมอเกี่ยวกับโรคกระเพาะอาหารอีกเลย สมกับสุภาษิตของไทยที่ว่า "การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ"
                                        จาก....ป๋าวุฒิ
หมายเลขบันทึก: 107008เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2007 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ    อยากให้ครูทุกคนสนใจสุขภาพตัวเองด้วย  ศักดิ์เดช

เห็นด้วยกับแนวทางนี้อย่างยิ่ง  ผมเคยเป็นภูมิแพ้ตั้งแต่เด็กจนถึงอายุ 18  พออายุ 19 ปีเริ่มวิ่งทุกวันอาการภูมิแพ้ก็ค่อย ๆ หายไป จนถึงปัจจุบันนี้อาการดังกล่าวหายไป  แต่ถ้าทิ้งช่วงออกกำลังกายไปนาน ๆ ก็ดูเหมือนจะเริ่มเป็นใหม่  ถ้าไปวิ่งออกกำลังกายอาการดังกล่าวก็จะหายไป  จึงทำให้เข้าใจคำกล่าวที่ว่า  กีฬา ๆ เป็นยาวิเศษโดยแท้จริง  ใครไม่เชื่อลองทำดู  จะได้ไม่ต้องไปหาหมอหรือพึ่งพายาอีก  เพราะตนเองนั่นแหละเป็นที่พึ่งของตน 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท