โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

Super FA ศัพท์บัญญัติใหม่สำหรับธุรกิจเรา


การรวมพลคนที่เป็น BU Inno FA ของธุรกิจเกิดขึ้นแล้วเพราะภารกิจร่วมกันจริงๆ
     ปกติแล้วเวลาต้องเดินทางไปทำงานที่โรงงานในนิคมมาบตาพุด จะไม่ค่อยชอบเลย เพราะเป็นคนขี้เมารถ ช่วงไหนที่ต้องไปบ่อยๆ น้ำหนักจะลด เนื่องจากพอมาถึงบ้านก็เกือบสามทุ่มเป็นส่วนใหญ่ ทำให้รับประทานอะไรไม่ค่อยได้มาก
     แต่วันไหนที่ได้ไปสอนหนังสือ หรืออย่างวันนี้ที่มีการนัดบรรดา Inno FA ที่เป็นตัวแทนของบริษัทและผ่านการเข้าอบรมตามโปรแกรม BU Inno FA มาแล้ว  มีความรู้สึกว่าไม่อิดออดที่จะไปประชุมเลย มันเหมือนกับได้ไปพบเพื่อนร่วมทางที่พูดคุยภาษาเดียวกัน มีความคิดคล้ายกัน และมีไฟในตัว ทุกคนมีดวงตาเป็นประกายเมื่อพูดถึงประสบการณ์ของการไปเข้าอบรมที่ผ่านมา
     รู้สึกว่าตัวเองคิดถูกที่นัดประชุม โดยเชิญกลุ่ม Inno FA รุ่น 3 ทั้งหมด 6 คน แต่มาได้ 4 คน เข้ามาร่วมประชุมด้วย แม้ว่าจะเพิ่งผ่านการอบรมไปเพียง 2 ตอน ยังเหลือการไปฝึกสติที่วัดธรรมอุทยาน กับการไปเรียนรู้การทำโครงการ ที่บอกว่าคิดถูกก็เพราะรู้ว่าต้องไฟแรงมาก เนื่องจากเพิ่งผ่านการไปสตึกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
     เท่าที่คุยดู ท่านครูบา อาจารย์ ตลอดจนพ่อแก่ และแม่ทั้งหลายที่มาช่วยให้เกิดการเรียนรู้ คงดีใจที่ผลผลิตจากการไปเรียนรู้ กำลังออกดอก ออกผล ทุกคนที่มาในวันนี้พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ติดใจการไปสตึก ไม่อยากกลับมาทำงาน ซึ่งเป็นอารมณ์เดียวกันกับตัวเราด้วยเช่นกัน
     ก่อนที่จะเริ่มประชุมจริงจัง หรือในระหว่างประชุมก็ดี บรรยากาศดีมาก มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการไปเป็นคุณอำนวยในบริษัทของตัวเอง บางคนก็เสนอวิธีที่ใช้ในบริษัทตัวเองเผื่อเพื่อนจะนำไปใช้บ้าง ในที่สุดพวกเรา FA 1 จำนวน 1 คน FA 2 จำนวน 4 คน FA 3 อีก 4 คน รวมทั้งหมด 9 คน ช่วยกันออกแบบโปรแกรมและกิจกรรมที่จะช่วยปรับคลื่น Inno FA ท่านอื่นๆ ในกลุ่มธุรกิจของเรา รวมทั้งผู้นำทีม (Mentor) ประมาณกว่า 200 ชีวิต
     หากโครงการที่พวกเราคิดในวันนี้ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการกลาง ก็จะเป็นเวทีฝึกพวกเราซึ่งรวมทั้งหมด 14 ชีวิต ให้เป็น FA of the FA
     ในวันนี้มีพี่ใหญ่ท่านหนึ่งเสนอว่า ขอใช้คำว่า Super FA ก็แล้วกันจะได้ไม่สับสนเวลาที่จะเอ่ยอ้างถึงกัน ไม่มีท่านใดคัดค้าน แต่ก็รู้สึกกระดากเหมือนกัน เพราะจะไปคิดถึง Superman ในขณะที่พวกเราก็ยังเป็นมือใหม่ไม่ได้เก่งกาจมาก อาศัยใจรักและพอจะมีไฟประกอบกับมีใจที่อยากช่วยให้องค์กรของเราประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเสริมสร้าง
วัฒนธรรมนวัตกรรม 
คำสำคัญ (Tags): #innovation#คุณอำนวย
หมายเลขบันทึก: 106853เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

P

FA of the FA =Super FA ชื่อนี้เท่จังเลยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ส้ม

ตอนนี้ก็แอบมาเรียนรู้กับ อาจารย์ ดร.วรภัทร ค่ะแต่มาถึงสวนป่าดึกไปหน่อย  อาจารย์เลยหลบไปนอนก่อนแล้วค่ะ

ผมก็อยู่สายพัฒนาคนเหมือนกันครับ  แต่เป็นแนวสอนผ่านครูอีกทีครับ

สู้ต่อไปอย่าเพิ่งเหนื่อย  
เป็นกำลังใจครับ

เห็นด้วยกับพี่ส้มครับ เมื่อวานก้มีโอกาสเจอ IF3 รู้สึกเหมือนกันครับว่ารุ่นนี้ใช่ย่อยครับ รับรู้ และเรียนรู้ได้เร็ว สามารถจับแก่นได้ดีที่เดียวเลยครับ น่าจะเป็นกำลังที่ดีต่อไปได้เป็นอย่างดีครับ

สำหรับเมื่อวานทาง Paper ก้มีการพูดถึงแนวทางการพัฒนา ก็ยังมีติดบ้างเล็กๆ น้อยๆ ถ้าไม่รบกวนอยาก share แนวทางของพี่ส้มหน่อยครับ ว่าเป็นแบบใด

สวัสดีค่ะ พี่
P
พี่น่ารักจังเลยค่ะ ขยันมาเยี่ยมบ่อยๆ ขอบคุณสำหรับคำชม Super FA ว่าเท่ห์ค่ะ  วันนี้เขียน e-mail ส่งให้ผู้บังคับบัญชาเขายังตอบกลับมา และใช้คำนี้ด้วย รับมุขค่ะ
สวัสดีค่ะ น้องหนิง
P
ขอบคุณที่มาเยี่ยมค่ะ ที่ว่าไปถึงดึกนี่กี่โมงคะ จะได้รู้ว่า อ.วรภัทร์ ไปนอนเร็วหรือเปล่า (แอบแหย่ อิ อิ)
สวัสดีค่ะ อาจารย์
P
ยินดีที่ได้รู้จัก และยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ค่ะ
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ คงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอีกนะคะ

สวัสดีจ้ะ กวง Nosman

พี่เลยต้องรีบตีเหล็กตอนที่กำลังร้อน เพื่อให้ได้พลังร่วมมากที่สุด วันนี้เจอเก่ง ยังเล่าให้ฟังว่า ทุกคนที่มาเจอกันเมื่อวาน ประชุมกันอย่างสนุกสนานมาก อารมณ์ออกมาจากเบ้าหลอมเดียวกันเด๊ะ  ต้อง keep momentum ให้ต่อเนื่อง เหนียวแน่น

วันนี้เสนอร่างโปรแกรมการพัฒนา 2 วัน 1 คืน เป็นแค่หยิบโน่นนิด นี่หน่อย เพื่อให้พอเห็นภาพของการเป็น FA พอเจ้านายเห็นทาง e-mail ก็ตอบมาว่า ให้ไปหาความเห็นจาก FA-network ด้วย พี่ก็ตีความเองว่าคงหมายถึง BU อื่น วันจันทร์หน้าเลยจะไปปรึกษาป๋าดันซะหน่อย จะได้ดูหนักแน่น ถ้ามีโอกาสจัดจริงจะมี 4 รุ่น แต่ละรุ่นคละ mentor กับ FA ยังคิดกะน้องๆ ว่าจะเชิญ FA BU อื่นที่สนใจมาร่วมด้วยช่วยกัน สนใจเชิญได้นะคะ 

ทางผมก็มีนัดประชุมเช่นกันครับ วันประชุมเพิ่งพบปะ IF1 กับ 3 ในวันนั้นเองครับ แต่จะกลุ่มเป็น PPW ครับ (ดูแล้วก็ยังเหมือนแยกๆ อยู่ดี ฮิ ฮิ ฮิ) ก็มีคุยกันคร่าวๆ ว่าจะจัดให้มีการพัฒนา Inno FA เพิ่มเองในส่วนของ BU ประมาณ 40 คนก่อน เนื่องจากทางพี่ใหญ่ต้องการให้มี Inno FA 1 คน ต่อพนักงาน 200 คน ดังนั้นช่วงนี้แต่ละบริษัทก็ไปคัดคนมาเข้า สำหรับหลักสูตรก็คงตาม FA ส่วนกลางครับ ยังไม่เปลี่ยนครับ จากการพูดคุยกับ IF3 รู้สึกว่าไปสตึกรอบนี้งานหนักครับ มีเวลา Reflect เพิ่ง 1 รอบเองครับ

ถ้าทางพี่มีอะไรให้ไปช่วย ไปแจมบอกได้เลยนะครับ ยินดีมากเลยครับ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท