สายใยรักแห่งครอบครัว


ความอบอุ่น

   โครงการสายใยรักแห่งครอบครัวเป็นโครงการในพระราชูปถัมภ์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ตามพระดำริของพระเจ้าวรวงค์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ที่มีพระประสงค์ให้ประชาชนชาวไทยเสริมสร้างครอบครัวให้อบอุ่น เรื่มแรกจากสุขภาพแม่ลูก ความรักความผูกพันธ์ในครอบครัว ให้แม่มีเวลาเลี้ยงดูบุตร ให้แม่เลี้ยงดูบุตรด้วยนมแม่ ดังคำขวัญที่พระราชทานว่า"นมแม่คือหยดแรกของสายใยรักแห่งครอยตรัว"

     กรมส่งเสริมการเกษตรได้รับมอบหมายจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ดำเนินการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว จังหวัด ละ 1 จุด โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้

        1.เพื่อให้หญิงมีครรภ์ และหญิงให้นมลูก มีความรู้ด้านโภขนาการและได้บริโภคอาหารที่มีคุณค่าต่อสุขภาพ

        2.เพื่อส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรในครัวเรือนแล้วนำมาบริโภคเพื่อลดรายจ่าย

        3.เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพการเกษตรที่มีประสิทธิภาพปลอดภัยและมีคุณภาพ

        4.เพื่อให้มีอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ให้เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัว

        เมื่อวันที่ 26 มิย.2550   ผมมีโอกาสเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว  ซึ่งมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลามาเป็นประธาน   มีห้วหน้าส่วนราชการที่เกียวข้องเข้าร่วมประชุมและเกษตรจังหวัด เลขานุการ

    จังหวัดยะลาได้พิจารณา เลือกบ้านทองลัน หมู่ที่ 6 ตำบลลำพะยา เป็นหมู่บ้านนำร่อง เนื่องจากมีความพร้อมในด้านต่างๆเช่นสถานที่  ศาลาเรียนรู้   การคัดเลือกสมาชิกมาเรียนรู้ โดยจัดตั้งเป็นกลุ่มแม่บ้านสายใยรักแห่งครอบครัว มีสมาชิกทั้งหมด 33 ครอบครัว โดยแยกเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้

1.กลุ่มสีแดง 3 ครัวเรือน (มีรายได้น้อยกว่า 5,000 บาท/เดือน)

2.กลุ่มสีเหลือง 18 ครัวเรือน(มีรายได้ 5,000 -10,000บาท/เดือน)

3.กลุ่มสีเขียว 12 ครัวเรือน(มีรายได้มากกว่า 10,000 บาท/เดือน

  คณะกรรมการได้พิจารณาเพื่อจัดสรรงบประมาณในการจัดซื้อปัจจัยการผลิตเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ กลุ่มสีแดงรายละ 2,500 บาท กลุ่มสีเหลืองรายละ 1,200 บาทและกลุ่มสีเขียว รายละ 900 บาท ซึ่งสมาชิกร่วมโครงการได้เสนอแผนเรื่องการปลูกืชผัก การเลี้ยงสัตว์ และการเลี้ยงปลา (สำนักงานเกษตรจังหวัดมีงบสนับสนุนจำนวน 50,000 บาท)

   ประธานได้เสนอแนะว่าหลังจากดำเนินโครงการแล้วต้องประเมินให้ได้ถึงความแตกต่างระหว่าง  แม่/ลูก ในหมู่บ้านสายใยรักและหมู่บ้านอื่น ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร และให้กรรมการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนัสนุนตามบาทหน้าที่

      1.ด้านการเกษตร ประกอบด้วย หน่วยงานในสังกัดกระทรางเกษตร มีหน้าที่ให้ความรู้ด้านการเกษตรสนับสนุนปัจจัยการผลิค ส่งเสริมให้มีอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้

       2.ด้านสาธารณสุข ประกอบด้วย สนง.สาธารณสุขจังหวัด มีหน้าที่รณรงค์การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ให้ความรู้เรื่องการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าและมีประโยชน์ กับเด็ก หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร

        3.ด้านการศึกษา ประกอบด้วย วิทยาลัยอาชีว ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน

         4. ด้านพัฒนาสังคม ประกอบด้วย สำนักงานพัฒนาสังคมฯ

        5. ด้านพัฒนาอาชีพ ประกอบด้วย สนงพัฒนาชุมชน สนง.อุตสาหกรรม

          โดยให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบรายงานผลให้ประธานทราบทุกเดือนและจะขยายผลใหครบทุกอำเภอ

 

หมายเลขบันทึก: 106844เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท