ยุทธจักร...บทที่ 2 การวิเคราะห์และกรอบทำงานน่านน้ำ


ยุทธจักร..การวิเคราะห์และกรอบทำงานน่านน้ำ บท 2

           

                   การจะทำงานให้ได้ดังจุดประสงค์และเป้าหมายในแนวทางเดียวกันแล้วนั้นองค์กรต้องมีการวิเคราะห์มีกรอบการทำงานอย่างชัดแจ้ง ในหนังสือน่านน้ำสีคราม ของบทที่ 2 จะกล่าวถึงเครื่องมือวิเคราะห์และกรอบการทำงาน ลองอ่านดูพร้อมๆๆกันนะ

บทที่ 2

เครื่องมือวิเคราะห์และกรอบการทำงาน

                ในโลกของการแข่งขัน ซึ่งนับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้นที่อยู่ภายใต้น่านน้ำสีแดง ทุกบริษัทจึงหาทางเลือกเพื่อให้บริษัทของตนเองสามารถยืนอยู่ได้ โดยใช้วิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือวิเคราะห์และกลยุทธ์ที่ดีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในน่านน้ำสีน้ำเงิน โลกได้พัฒนาวิธีการและแสวงหาสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีที่สุดตลอดเวลา

                ตัวอย่างที่ยกมาเป็นอุตสาหกรรมไวน์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่เก่าแก่มีประวัติและประเพณีที่ยาวนาน  ในอุตสาหรรมไวน์ของสหรัฐอเมริกาเองก็เป็นอุตสาหรรมที่มีการแข่งขันที่ดุเดือดทั้งในด้านคุณภาพและราคาของไวน์เอง ทุกบริษัทได้นำกลยุทธ์ทกอย่างมุ่งสู่ความสำเร็จเพื่อที่แบรนด์หรือยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ของบริษัทตนเองเป็นที่ยอมรับเป็นที่ 1 ในอุตสาหกรรมไวน์

                ในช่วงที่มีการแข่งขันภายใต้น่านน้ำสีแดงที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดในอุตสาหกรรมนี้  ได้เกิดสินค้าตัวใหม่ที่เข้าถึงกลุ่มคนได้ทุกเพศทุกวัยและทุกระดับ  สร้างความแตกต่างในตัวผลิตภัณฑ์เอง ภายใต้อุตสาหกรรมเดียวกันเกิดเป็นน่านน้ำสีน้ำเงินตัวใหม่ขึ้นมา

กุญแจในการสร้างน่านน้ำสีครามอีกประการที่น่าสนใจคือ ตารางเปรียบเทียบ ขจัด-ลด-ยก-สร้าง นั้นหมายความว่า บริษัทใดๆก็ตามที่ต้องการผลักดันให้ผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการของตัวเองมีประสิทธิภาพ และประสบความสำเร็จ บริษัทนั้นๆต้อง ขจัดปัจจัยอันเป็นอุปสรรคต่อกิจการออกไป และยกระดับคุณภาพสินค้าหรือบริการของตัวให้โดดเด่นขึ้นยิ่งกว่าเดิม ลดปัจจัยใดๆที่ทำให้กิจการของบริษัทเสียภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างจุดเด่นใหม่ๆให้กับผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ

และในการดำเนินกิจการของบริษัทนั้น ต้องใช้กลยุทธ์ทางการตลาดประกอบอีก 3 ประการคือ

1.สร้างจุดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นในมิติใดๆก็ตาม

2.สร้างความแตกต่างที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

3.ใช้โฆษณา/ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือบริการ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับกิจการของบริษัท

ขอบคุณผู้สรุปนะคะ

                 ติดตามอ่านบทที่ 3 ได้แล้วคะ 

หมายเลขบันทึก: 106823เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 10:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อิอิ ชื่อหนูถูกต้องค๊า

16. นางสาวภัทศา  ธนัชชนม์        รหัสนิสิต  50199080733    สาขาวิชา เศรษฐศาสตร์การจัดการ  ผิดจ้าขอบอก

จริงๆแล้ว เศรษฐศาสตร์การพัฒนามนุษย์ นะ

พี่รุ่งจ้า ทราบแล้วเปลี่ยนด่วนเด้อคะ!!!!!!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท