โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) เทศบาลนครนคราชสีมา

การสอนนักเรียนให้เกิด 2 ร กับ 2 ส


การสอนนักเรียนให้เกิด 2 ร กับ 2 ส

การสอนนักเรียนให้เกิด 2 ร กับ 2 ส

โดยครูเกษร    จิตรสุข                 ข้าพเจ้านางเกษร  จิตรสุข  ครูชำนาญการพิเศษ  รับราชการครูมาเป็นเวลา  33 ปี          ส่วนใหญ่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ข้าพเจ้ามีหลักในการสอนนักเรียนให้เกิด 2 ร กับ 2 ส และประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี  ดังนี้                  ตัวแรก  คือ  รัก  ข้าพเจ้าจะให้ความรัก ความอบอุ่น  และดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด  ช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนอ่อนให้สามารถเรียนได้ตามศักยภาพ  ผลที่ได้รับคือ  ความรัก  ความศรัทธาจากนักเรียน  และผู้ปกครอง                  ตัวที่ 2  คือ รู้  ข้าพเจ้ามีความตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะให้นักเรียนทุกคนมีความรู้  และประสบความสำเร็จในการเรียน  จึงคิดหาวิธีการสอนและรูปแบบที่ตนถนัดมาใช้กับนักเรียน  สิ่งที่ค้นพบ คือ  บทเพลง  เสียงเพลง  นับเป็นเทคนิคส่วนตัวที่ช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้  ความจำที่ยั่งยืน  สามารถพัฒนาสมอง  พัฒนาโลกทัศน์ภายใน  และสามารถแก้ปัญหาให้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี  ข้าพเจ้าจึงแต่งเพลงประกอบบทเรียน  และจัดทำเป็นนวัตกรรมทางการศึกษา  เรียนหลักภาษาด้วยเพลง ส่งเป็นผลงานเพื่อเลื่อนตำแหน่งในกลุ่มสาระ          การเรียนรู้ภาษาไทย  ได้เป็นผลสำเร็จ                  ตัวแรก  คือ  สนุก  ข้าพเจ้าสร้างบรรยากาศการเรียนให้สนุกครื้นเครง  ครูและนักเรียนไม่เบื่อ  โดยการสอนเพลง  เพลงประกอบท่าทาง  การวาดภาพระบายสี  เกม  ปริศนาคำทาย  การอ่านทำนองเสนาะ  เข้ามาใช้ได้ผลดี                ส ตัวที่ 2  คือ  สุข  เมื่อครูมีการเตรียมตัว  เตรียมสื่อ  เตรียมนักเรียน  และจัดการเรียนการสอนตามที่กล่าวมาแล้ว  ทำให้ครูและนักเรียนมีความสุข  มีความรัก  ความเข้าใจ  เกิดเป็นความผูกพันโดยไม่รู้ตัว  ข้าพเจ้าสามารถปลูกต้นรักกับนักเรียน  จากต้นน้อยๆ  ค่อยๆเติบใหญ่  รดน้ำใส่ปุ๋ย  ต้นไม้นั้นก็เจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรง 
หมายเลขบันทึก: 106766เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
   เยี่ยมมากครับ  อยากเห็นครูใช้เพลงประกอบการสอนให้มาก ๆ นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังสนุกสนานด้วยครับ
สุดยอดเลยค่ะ  น้องขอนำวิธีการของพี่มาใช้ในวิชาภาษาอังกฤษบ้างนะคะ  เด็กจะได้สนุกสนาน ร่าเริง  และชอบร้อง  ชอบเรียนด้วยค่ะ อีกทั้งยังจำคำศัพท์ได้ง่ายด้วยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท