ถั่วงอก
นางสาว ชุติมา อ้อม เถื่อนจักร์

วาดวิถีวิญญาณ..ศิลปินแห่งชาติสัญจร


อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม)

               

                    

                   วันที่ 25 มิถุนายน ได้ไป งานวาดวิถีวิญญาณ ณ หอศิลป์ ม.นเรศวร  งานมีที่ ม .ในตอนแรกที่ ไปด้วยจุดมุ่ง หมายอยากไปดูภาพวาดของศิลปินแห่งชาติ ที่ชื่นชอบมานาน อ.ถวัลย์ ดัชนี          

                   งานเริ่มเปิดในช่วง เกือบ 6 โมง มีนักเรียนนักศึกษา และประชาชนผู้สนใจ มาร่วมงานเป็นอย่างมาก หลังจากกล่าวรายงานจบ ประธานก็แนะนำศิลปินแห่งชาติที่มาร่วม  ตอนแรกที่คิดก็คิดว่ามีตัวแทนมาท่านเดียว หลังจากนั้น ก็แนะนำต่อไปเรื่อยๆ อ้าว ทำไมเยอะจัง แอบหวัง ว่า อ.ถวัลย์จะมา หรือเปล่า ว้า...หมดเสียแล้วม้างแนะนำครบ แล้ว

                     พิธีกร แนะนำ คนสุดท้าย อ.ถวัลย์ ดัชนี คร๊าบ (กรี๊ด ในใจ)

จากนั้นสายตาของชุติมา ก็จับจ้องอยู่ที่อาจารย์เพียงผู้เดียว งานเปิดเชิญศิลปิน แห่งชาติทุกท่าน ตัดริ้บบิ้น ข้าพเจ้าลุกอย่างรวดเร็ว เดินไปด้านหน้า คิดว่ายังไงวันนี้ขอรูปอาจารย์ก็ยังดีน้า

                    ปรากฏว่า ลุกพร้อมช่างภาพของงานอีกเพียบเลยค่ะ ประมาณ 10 คนได้ อ้าวทีนี้แหละบัง โหม๊ดเลย แต่ละคน แบกกล้องตัวเบ้อเร้อ แถมมองมายังเรา ว่าเป็นช่างภาพ

มาจาก หน่วยงานไหน คือพยายามแทรกตัวสุดฤทธิ์ ค่ะ ด้วยกล้องดิจิตอล

ขนาดเล็ก(ยืมเค้ามาอีกต่างหาก) แทรกไป ทางซ้าย มุดรักแร้ คนทางขวา นั่งลงข้างๆหัวเข่า คนโน้นทีคนนี้ที ในที่สุดก็ได้ ค่ะ แต่โฟกัสไปที่อาจารย์คนเดียวเลย แหะแหะ

            พองานเริ่มเชิญ ศิลปินเข้าชม พวกพี่ๆช่างภาพแขนงต่างๆเค้าวิ่งเข้าไปก่อนเลย ด้วยความที่เราอยู่กลุ่มกะเค้าด้วย เลยสวมรอย เข้าไปด้วยเลย ปรากฏว่าพวกเค้าเข้าไปดักถ่ายด้านใน สวมรอยอีกแล้ว แต่ว่าถ่ายแต่อาจารย์ถวัลย์คนเดียว เดินตามตลอดเลยค่ะ อาจารย์คง งง งง เห็นมองมาหลายที

                แค่นี้ยังไม่พอ แอบขอลายเซ็นอาจารย์มา โดยให้อาจารย์เซ็นลงใน สูจิบัตรของงานเฮๆๆๆ ได้ลายเซ็นแล้ว จากนั้นก็ได้ลายเซ็นของอาจารย์ประหยัด พงษ์ดำ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพพิมพ์) และอาจารย์นนทิวรรธน์  จันทนะผะลิน  ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ปะติมากรรม)

            แต่ช้าก่อน เท่านี้ยังไม่พอ ยังได้ถ่ายรูปกับอาจารย์อีก 1 ใบ โว้ว ขอไหว้วานใครก็ไม่รู้ค่ะ ที่เดินผ่านรบกวนถ่ายให้หน่อย  อาจารย์เนื้อหอมมากมีคนขอลายเซ็น ตลอด

                มีพี่คนนึง ถามอาจารย์ถวัลย์ว่า อ.เฉลิมชัยไม่มาเหรอค่ะ ด้วยแกสนิทกัน อาจารย์ถวัลย์ตอบว่า มันเป็นใครไม่รู้จัก เงียบกริบกันทั้งวง  พี่คนนั้นกล่าวต่อ อ.เฉลิมชัย

โฆษิพิพัฒน์ ไงค่ะ อ.ถวัลย์ตอบว่า ไม่คบคนไม่ดี ไม่รู้จักหรอกคนไม่ดี ไปคบมันทำไม เงียบกริบกันอีกครั้ง

                จากนั้นแกก็เล่าให้ฟังว่า มันวาดรูปอยู่ เคยโทรไปหามันมา นะมันทำเสียง บอกว่า ขณะนี้ไม่ว่างกำลังวาดรูปเพื่อมวลมนุษยชาติอยู่ กรุณา ฝากข้อความหลังเสียงสัญญาณ ตู๊ดด เลยโมโห บอกไปว่ากูเอง แค่นั้นแหละมันทำเสียงแหลม อ้ายหวันน ขึ้นมาเชียว มันบ้ามัน ไอ้นี่ ฮากันครืนนน

 

 

 ซูมซูม

 

 

 ส่วนหนึ่งของภาพในหอศิลป์ 

 

 

 

 

     ภาพบรรยากาศเปิดงาน 

 

 

 

http://www.sawasdeechiangrai.com/index.php?option=com_content&task=view&id=121&Itemid=28&PHPSESSID=8785b558f83307cf8b76586912301e53

 

เที่ยวบ้านอาจารย์ถวัลย์

 

 

สมใจแล้ว 

  

 แจกลายเซ็น

 

 

 
หมายเลขบันทึก: 106758เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

โอ้โห...น่าเสียดายจังเลยที่เราไม่มีโอกาสได้ไป  เพราะก็ชอบดูเหมือนกัน  แต่ว่าอ่านภาพไม่ออกหรอกนะ  (อิอิ)  ขอบคุณนะคะที่ไปชมแล้วนำสาระดี ๆ มาฝาก

เริ่มต้นจาก เรื่องเล่า เรียนรู้จากการ เล่าเรื่อง  แล้วกระเตื้องเป็นแบ่งปัน เป็นกำลังใจให้นะ

พี่และเพื่อนๆรออ่านบันทึกใหม่อยู่นะจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท