เร่งสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานระดับภาคสนาม


จะสามารถดึงเอาพลังภายในนั้นออกมาให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานได้
                       ณ.วันนี้ เราต้องเชื่อว่า นักส่งเสริมการเกษตรผู้ปฏิบัติงานอยู่ในภาคสนาม  ส่วนใหญ่มีศักยภาพในการทำงานสูง กับเกษตรกรหรือชุมชน คำว่าศักยภาพในการทำงานของผู้ปฏิบัติ  จะทำอย่างไรผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องหรือผู้นำองค์กร  จะสามารถดึงเอาพลังภายในนั้นออกมาให้เกิดประโยชน์ต่อการทำงานได้    มีหลายฯองค์กรที่พยามจัดสวัสดิการ  ค่าจ้าง  แรงจูงใจ โบนัส และอีกสารพัดกิจกรรมเพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่บุคลากรในองค์กร   และเพื่อจะดึงเอาศักยภาพมาใช้ให้เต็มที่  แต่จนแล้วจนรอดสิ่งเหล่านี้ก็ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เพราะว่าค่าจ้างหรือสวัสดิการมักจะจูงใจบุคลากรในช่วงสั้นฯเท่านั้น  เช่นผู้ปฏิบัติงานจะมีแรงจูงใจในการทำงานหลังจากปรับเงินเดือนสักเดือนสองเดือน หลังจากนั้นก็เหมือนเดิม เพราะว่าสิ่งที่เขาทำนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ควรจะได้ไปเสียแล้วครับ

                        บุคลากรในองค์กรที่เราสังกัดอยู่ ย่อมมีศักยภาพไม่แตกต่างกัน ถึงแม้อาจจะมีความแตกต่างกันในเรื่อง ตำแหน่ง หน้าที่การงาน หรือวุฒิทางการศึกษาบ้าง   แต่ความแตกต่างของแต่ละบุคคลอยู่ที่ใครจะสามารถดึงเอาศักยภาพที่มีอยู่เท่าฯฯกันออกมาใช้งานได้มากกว่ากันครับ

        ศักยภาพของคนเปรียบเสมือนภูเขาน้ำแข็ง   ศักยภาพที่เราเห็นเป็นเพียงส่วนของก้อนน้ำแข็งที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำ ซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น     แต่ศักยภาพที่ยังหลงเหลืออยู่ ในตัวคนนั้นเหมือนกับส่วนของภูเขาน้ำแข็งที่จมอยู่ใต้น้ำ  ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าส่วนที่อยู่เหนือน้ำหลายเท่า

                         นักส่งเสริมการเกษตรที่ปฏิบัติงานอยู่ในภาคสนาม ซึ่งเป็นห้วงระยะเวลาที่ยาวนานมาก ส่วนใหญ่ก็จะมีประสบการณ์ทำงานมาไม่น้อยกว่า 20 ปีแล้ว(บางท่านก็เงินเดือนเต็มขั้นแล้ว) หากเขาได้สะท้อนย้อนอดีตดูว่า เขาเคยทำงานกับเกษตรกรในชุมชนอย่างไร และณ.วันนี้ยังทำเหมือนเดิมอีกหรือไม่ ยังมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานกับเกษตรกรที่อยู่ในชุมชนแค่ไหน

                        ณ.วันนี้เราควรจะช่วยกันตระหนักว่าเราจะช่วยกันสร้างแรงจูงใจให้แก่นักส่งเสริมการเกษตรผู้ปฏิบัติในเชิงรุกอย่างไร   จึงเกิดคำถามว่าจะทำอย่างไรให้ผู้ปฏิบัติงานในภาคสนาม ได้คิดงานในทางสร้างสรรค์-คิดนอกกรอบ เพื่อการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร ซึ่งเราเคยแต่เพียงสั่งให้เขาทำแต่งาน จนไม่มีเวลาคิดเรื่องการพัฒนาความคิดและวิธีคิดเลย  ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ
คำสำคัญ (Tags): #แรงจูงใจ
หมายเลขบันทึก: 106705เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

       โจทย์นี้ยากแต่ก็ท้าทายดีนะครับ  คงต้องช่วยกันทุกระดับนะครับ

 

เรียนอ.สิงห์ป่าสักครับ      ขอบคุณที่มาแวะเยี่ยม สำหรับผู้ปฏิบัติต้องการคำชม และกำลังใจให้แก่กันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท