ประโยชน์ของการจัดการโลจิสติกส์์


ต่อภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม สามารถลดต้นทุน และสร้างกำไรทางธุรกิจ เป็นเครื่องมือสำคัญในการแข่งขันธุรกิจเปลี่ยนการทำงานจากหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกันเป็นขบวนการ ประสานงานให้บรรลุเป้าหมายและนโยบายองค์การทำให้งานที่เกี่ยวข้องกับฝ่ายอื่นที่ต้นทุนสูง สามารถลดต้นทุนได้ ก่อให้เกิดการใช้ทรัพย์สินที่คุ้มค่าขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า สร้างสัมพันธ์ลูกค้าภายในและภายนอกองค์การ เป็นพื้นฐานของการเจริญเติบโตของธุรกิจทำให้เกิดความรวดเร็วอันเนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศ

ประเภทของโลจิสติกส์
• โลจิสติกส์เพื่อการขนส่งผู้โดยสาร( Passenger Logistics)
• โลจิสติกส์เพื่อการผลิต (Manufacturing Logistics)
• โลจิสติกส์เพื่อการกระจายสินค้า (Distribution Logistics)

การบริหารสินค้าคงคลัง รักษาสมดุลย์ระหว่าความต้องการของลูกค้า และผู้ขายสินค้าให้อยู่ในระดับสต็อคที่ต่ำสุด จัดทำสต็อคกรณีเก็งกำไรให้อยู่ในระดับที่พอดีกับความต้องการที่วางแผนไว้ ลงทุนสต็อคเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน สร้างความคงที่ในการผลิต และ การใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิผล

การจัดการคลังสินค้า
1. พื้นที่คลังพอดีกับความต้องการในการเก็บสต็อค
2. สนับสนุนการผลิตไม่ให้วัตถุดิบขาด
3. รวบรวมสินค้าให้เต็มเที่ยว (Consolidated products) ก่อนส่งให้ลูกค้า
4. ศูนย์กระจายสินค้าเพื่อไม่ให้กระทบต่อความต้องการของลูกค้าในด้านระยะทาง

หมายเลขบันทึก: 106685เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ได้อ่านบทความนี้แล้ว อยากทราบว่า โลจิสติกส์เพื่อการขนส่งผู้โดยสาร จะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้างในกระบวนการของโลจิสติกส์ เพราะหลายๆ คนยังมองว่าการขนส่งผู้โดยสาร (คน) นั้น เป็นเพียงงานบริการมากกว่างานทางด้านโลจิสติกส์ :ซึ่งในประเทศไทยมักจะมองว่างานทางด้านโลจิสติกส์จะเป็นเพียงการผลิต คลังสินค้า หรือการกระจายสินค้าเท่านั้น อยากให้ช่วยขยายความในส่วนนี้ให้หน่อยค่ะ สำหรับตนเองมีความเห็นว่า โลจิสติกส์เพื่อการขนส่งผู้โดยสารนั้นจะเกี่ยวข้องในเรื่องของการจัดกระบวนการขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันเวลา ปลอดภัย โดยกระบวนการขนส่งจะประกอบด้วย การกำหนดปริมาณการขนส่ง การจัดเส้นทาง การจัดตารางเดินทางและความถี่ของยานพาหนะ

ได้อ่านบทความนี้แล้ว อยากทราบว่า โลจิสติกส์เพื่อการขนส่งผู้โดยสาร จะเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรบ้างในกระบวนการของโลจิสติกส์ เพราะหลายๆ คนยังมองว่าการขนส่งผู้โดยสาร (คน) นั้น เป็นเพียงงานบริการมากกว่างานทางด้านโลจิสติกส์ ซึ่งในประเทศไทยจะไปเน้นโลจิสติกส์ในส่วนภาคการผลิตมากกว่า จึงทำให้หลายๆ คนมองว่าโลจิสติกส์เกี่ยวข้องกับการผลิต หรือกระจายสินค้าเท่านั้น และมองว่าการขนส่งสาธารณะเป็นเพียงงานบริการมากกว่า อยากให้ช่วยขยายความในส่วนนี้เพิ่มเติมให้หน่อยค่ะ

สำหรับตนเองมีความเห็นว่า โลจิสติกส์เป็นกระบวนการเคลื่อนย้าย จัดเก็บ วัตถุดิบ สินค้า คน สัตว์ หรือสิ่งของ จากจุดเริ่มต้นไปยังปลายทาง ดังนั้นการขนส่งไม่ว่าจะคน สัตว์ หรือสิ่งของ ก็ถือได้ว่าเป็นโลจิสติกส์อีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งการขนส่งผู้โดยสารจะเกี่ยวข้องในเรื่องของการจัดกระบวนการขนส่งอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ทันเวลา ปลอดภัย มีการกำหนดปริมาณการขนส่ง การจัดเส้นทาง การจัดตารางเดินทางและความถี่ของยานพาหนะ เป็นต้น

รบกวนช่วยอธิบายและส่งข้อมูลในหัวข้อ "ประโยชน์ของโลจิสติกส์สารสนเทศในการบริหารคลังสินค้า" กลับมาทางเมลล์ให้หน่อยได้ไหมค่ะ [email protected]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท