ฝนตกขี้หมูไหล ต้นไม้ชอบใจแน่ๆ


โอกาสอย่างนี้ถ้าสวรรค์ไม่มีตายากที่จะเกิดขึ้นได้ นับเป็นวาสนาของมหาชีวาลัยอีสานที่จะได้ต้อนรับอาคันตุกะที่รักต้นไม้ใบหญ้า น้ำหมอก น้ำค้าง ไส้เดือน จุลินทรีย์ ไปจนถึงดาวพระเคราะห์ในห้วงจักรวาล
 

  เจตนารมณ์ผสมเจตนาลม แต่คงไม่ใช่ลมพัดลมเพหรอกนะครับ ที่ใครๆตั้งใจจะมาคุยกัน หลายสิบปีมาแล้ว จะมีความตั้งใจของญาติมิตรจากแดนไกลแวะเวียนมาหา เรื่องทำนองนี้มีท่านราษฎรอาวุโสเบิกทางนำร่องไว้เมื่อหลายสิบปีมาแล้ว ท่านยกทีมสภาพัฒน์ฯบ้าง สภาการศึกษาบ้าง ฯลฯ  หลังจากนั้นใครๆต่อใครก็แวะเวียนมาที่นี่จนจำกันไม่หวาดไม่ไหว บางกลุ่มบางท่านเราถ่ายภาพไว้ บางท่านเซ็นสมุดเยี่ยม บางท่านบันทึกทุกอย่างไว้ในความทรงจำ จึงจำแม่นและระลึกถึง อย่างเช่นทีมเฮฮาศาสตร์และหลานๆชาวใต้ ที่มีความประทับใจไปเล่าให้ใครๆฟังเป็นคุ้งเป็นแคว

     

ระหว่างนั่งคุยกันบ้านน้าอึ่งที่เชียงใหม่ มีสองท่านเข้ามาทัก ดูเหมือนจะเป็นญาติน้าอึ่งด้วย เล่าว่าเคยมาที่มหาชีวาลัยอีสาน สมัยที่ทำวิจัยปัญหาชายแดนตอนเขมรแตกใหม่ๆ โอ้ยโย้!!..ต้องท้าวความย้อนหลังไปหลายหมื่นลี้ อีกท่านหนึ่งเคยมากับคณะพยาบาลตั้งแต่ยังเป็นสาวสวยพริ้ง ที่เล่านั้นเป็นความหลัง แต่เรื่องที่จะบอกเล่าก้าวสิบในต่อไปนี้..เป็นความก้าวหน้า เพราะท่านกำลังจะเดินทางมาในเช้านี้ คือท่านไร้กรอบและคุณทวีสิน บังเอิญว่าเครื่องบินไม่มีมาลงสนามบินข้างบ้าน ต้องไปที่สนามบินร้อยเอ็ด ผมให้ท่านศักดิ์พงศ์ หอมหวน ที่อยู่ใกล้ตื่นแต่ไก่โห่ไปรับแทน

   

รายแรกเดินทางมาถึงแล้ว เพื่อนรักจากกรมวิชาการเกษตร คุณสมพิศ ไม้เรียง ขับรถขนสมุนไพรที่จะเอามาปลูกเพื่อการวิจัย นี่ก็มาด้วยใจ บากบั่นมาคนเดียว เป็นหญิงเหล็กโดยแท้ มาถึงก็ขนยามาฝากหลายขนาน เพราะก่อนหน้านี้คุยกันว่ามีปัญหาเรื่องระบบขับถ่ายไม่ปกติ กินเข้ามากแต่ออกมาน้อย ยาตรีผลาเอ๋ย มะขามแขกเอ๋ย แม้แต่อุปกรณ์ที่จะมาทำดีท๊อกเธอก็เตรียมมา น้ำใจเพื่อนนี่หนอยากที่จะบรรยาย อึไม่ออกเพื่อนก็พลอยเป็นภาระเป็นกังวลไปด้วย ..เกิดมาหาเพื่อนตายให้ได้สักคน เราก็จะไม่เสียชาติเกิด ลองทบทวนดูสิครับ ท่านมีเพื่อนซี๊แล้วรึยัง!! 

มื้อเย็นรับประทานน้ำพริกกะปิ มีผักลวกผักสดที่เก็บจากรอบบ้าน มะละกอสุกแถมท้าย พร้อมกับยาระบายหลายขนาน ก็ยังไม่ทราบว่าจะบริหารของเหลือในลำไส้ได้ขนาดไหน เสียดายว่าเราไม่อาจช่วยเบ่งกันได้ ไม่งั้นสนุกแน่รายการนี้  

ดร.กามนิต(หนุ่ม)กริ๊งกร่างว่าจะมาร่วม ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นพ่อสายบัวรึเปล่า จะมาถึงตอนไหน แต่ที่แน่ๆเช้าวันนี้คณะแรก นอกจากท่านไร้กรอบกับคุณทวีสินแล้ว จะมีมาจากบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเรื่องไก่ครบวงจรตามมาอีก5คน นอกจากนั้นก็จะมีนักศึกษา อาจารย์พันดา เลิศปัญญา มาเข้าก๊วนสุนทรีสนทนาวงเล็กๆ ที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแบบกันเองกับท่านจอมยุทธ โอกาสอย่างนี้ถ้าสวรรค์ไม่มีตายากที่จะเกิดขึ้นได้ นับเป็นวาสนาของมหาชีวาลัยอีสานที่จะได้ต้อนรับอาคันตุกะที่รักต้นไม้ใบหญ้า น้ำหมอก น้ำค้าง ไส้เดือน จุลินทรีย์ ไปจนถึงดาวพระเคราะห์ในห้วงจักรวาล

หมายเลขบันทึก: 106625เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2007 02:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ดร.กามนิต(หนุ่ม)กริ๊งกร่างว่าจะมาร่วม  
  • อยากหายตัวไปเสียวันนี้เลยพ่อ
  • แต่วันนี้มีงานต้องส่งอาจารย์
  • พรุ่งนี้เช้าจะหนีอาจารย์ไปหาพ่อ
  • น้องออยโทรศัพท์มาหาแต่เช้าแล้วครับ
  • แต่ผมโทรศัพท์ไปหาพ่อแต่ไม่ติด มีผู้หญิงรับ
  • บอกว่า ขณะนี้ท่านเข้าบริการรับฝากข้อความ
  • ตุ๊ดๆๆๆๆๆ

เรียน ท่านครูบาฯ ที่เคารพ

  • วันนี้อ่านแล้วรู้สึกอิจฉาจังเลยครับ
  • อยากให้ท้องถิ่นชัยภูมิ โดยเฉพาะอำเภอผม
  • มีการเรียนรู้ มีการฝึกจัดการความรู้
  • มาแลกเปลี่ยนกันเป็นเครือข่ายจังครับ
  • สักวันผมต้องลองทำแบบครูบาฯ บ้าง ในหมู่บ้านผมเอง แฮะๆ

ขอบคุณครับ

คุณทวีสินชวนไปด้วยค่ะ แต่ช่วงนี้ติดสอนทุกวันค่ะ รอไว้เดือนหน้านะค่ะ ... อีกอย่างหนึ่งอยากจะชวนครูบาร่วมทีมไปญี่ปุ่นด้วยค่ะ ไปเที่ยวกันเองค่ะ มีหัวหน้าทีมคือท่านไร้กรอบ รองหัวหน้าทีมคือคุณทวีสิน มีไกด์สาวสวยคือแป๋ว...อิอิอิ

ไปเดือนตุลาคม วันที่ 18-23 ค่ะ คร่าวๆ คือ ไป Home stay ที่หมู่บ้าน 2 หรือ 3 คืน อาจร่วมทำกิจกรรมกับชาวบ้าน และดูหมู่บ้านต้นแบบ OTOP และไปเที่ยวเมืองข้างเคียง พร้อมอาบน้ำแร่สไตล์ญี่ปุ่นค่ะ ...ไปด้วยกันนะค่ะ เดี๋ยวจะชวนชาวก๊วนทุกคนเลยค่ะ

P
จัดเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าไว้แล้วครับ อิอิ ผมจะไปดวลซามูไร ครับ

ได้เรียนรู้กับท่าน ดร.วรภัทร์ แล้ว ความเป็นครูสอนสังคมศึกษาเกือบตกยุคไปเลยค่ะ พ่อครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท