ความสำคัญ ของ USER และ Password


เมื่อทำไม่ผ่านทำให้เรามองอุปกรณ์ตัวอื่น ๆ เป็นจำเลยไปด้วย

          บันทึกนี้ต่อจากบันทึกที่แล้วครับ  อ่านบันทึกที่แล้ว   ตอนแรกยังเข้าใจว่าตัวเองมือตกจังเลย  ทำเรื่องแค่นี้ไม่ผ่าน  แต่เมื่อวานนี้ เมื่อช่างจากบริษัทผู้ให้บริการมาจัดการแก้ปัญหา  น้องเขาเอา Router ที่ใช้สำหรับทดสอบมาติดตั้งเซ็ทค่าต่าง ๆ ทดสอบต่ออินเตอร์เนตมันก็ยังไม่ได้อยู่ดี   ทำกี่รอบกี่รอบก็ไม่ได้  น้องเขาก็บ่น ๆ กับผมว่าผมไม่เคยเจอนี้มาก่อนเลย  น้องเค้า  โทร.หาเพื่อนร่วมงานที่ตั้งเครือข่ายเพื่อให้ช่วยดูค่าต่าง ๆ ที่ต้นทางให้ตลอดเวลา  แต่ก็ทำยังไม่ผ่าน

           ผมก็เลยบอกเขาว่านี้ขนาดน้องเขามาเองและคุยกับต้นทางตลอดยังเป็นแบบนี้  ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมแก้ปัญหาเฉพาะปลายทาง  ตกลงเราสองคนก็เริ่มแลกเปลี่ยนกัน  ผมให้ข้อมูลเขาว่าครั้งที่ผมติดตั้งตัวนี้มันมีปัญหาที่ตัว USER เพราะไม่แน่ว่า 5l7....... ตัวระหว่างเลข 5 กับเลข 7  มันคือตัวอะไรกันแน่  แต่ครั้งแรกผมทำผ่านเพราะผมลองไปเรื่อย ๆ แล้วผมลองไปหลาย ๆ ตัวที่พิมพ์เข้าไปจนมันผ่านแต่ก็จำไม่ได้ว่ามันคือตัวอะไรกันแน่ 

           และเมื่อวันศุกร์เขาบอกผมมาทางโทรศัพท์ว่า " I " (ไอใหญ่)  เมื่อผมทำไม่ผ่าน เขาก็ส่งแฟกซ์มาให้ และบอกว่าให้มาเพื่อให้แน่ใจ 

            ผมเสนอให้น้องเขาบอกไปยังศูนย์ควบคุมว่า  เปลี่ยนเป็นตัวอื่นไม่ได้หรือเพราะมันมองไม่ออกเลยว่า เลขหนึ่ง หรือ ไอ หรือ แอล  ได้รับตอบว่าเปลี่ยนไม่ได้เพราะระบบเป็นผู้ตั้งไม่ใช่คนตั้ง  แต่ Password นั้นเปลี่ยนใหม่ให้ได้  ตกลงว่าที่เขาบอกผมมาและผมบอกน้องเขาต่อว่า "ตัวไอใหญ่" อย่างแรงเพราะเมื่อเวลามันผ่านได้มันคือ "แอลเล็ก" ครับ  ลองดูนะครับ นี่ I = ตัวไอใหญ่  นี่ l = ตัวแอลเล็ก นี่ 1 = เลขหนึ่ง ในกระดาษที่ได้รับมองไม่ออกจริงๆ ครับเหมือนกันเดะทั้ง 3 ตัว  ไม่เหมือนหน้าจอคอม ฯ ในบันทึกนี้ที่มองแล้วแยกออกชัดได้ว่าคือตัวอะไร  การแก้ปัญหาที่ต้องมานั่งวินิจฉัยอย่างนี้เหนื่อยมาก ๆ เลยครับเพราะเมื่อทำไม่ผ่านทำให้เรามองอุปกรณ์ตัวอื่น ๆ เป็นจำเลยไปด้วย

            เป็นเวลา 2 ชั่วโมงเศษ ที่น้อง(ช่าง) จากบริษัทมาแก้ปัญหา  ก็ได้แลกเปลี่ยนกันหลาย ๆ น้องเค้าคงเห็นผมกังวลมั่งครับก็เลยให้ยืม Router เจ้าตัวทดลองของเขาให้เครือข่ายผมใช้ไปพลาง ๆ ก่อน ซึ่งต่างคนต่างเห็นใจเพราะมาแก้ที่ทำงานผมนานไปหน่อยเวลานัดที่อื่นเลื่อนตามไปจนมีโทร.ตามจนน้องเขามีอาการเครียดเหมือนกัน 

           เป็นบทเรียนอย่างหนึ่งนะครับว่า  ในส่วนของเครื่อข่ายจากต้นทางจนถึง Router ต้องให้ผู้บริการรับผิดชอบ การที่ซื้อ Router มาติดตั้งเองเมื่อมีปัญหานั้น  วินิจฉัยยากขึ้นเมื่อเราแก้ปัญหาเอง  เพราะคิดไปได้หลายทาง  ว่าสัญญาณไม่มี  อุปกรณ์เสีย  สายระหว่างทางมีปัญหา  เราควรดูแลแต่ในส่วนที่เป็นระบบเครือข่ายภายในเพราะเราสามารถทดสอบเองได้ แต่จากต้นทางของผู้ให้บริการแล้วเราวินิจฉัยอยากและทำแทบไม่ได้เลยครับ

คำสำคัญ (Tags): #อินเทอร์เน็ต
หมายเลขบันทึก: 106572เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • หวัดดีครับ พี่ชาญวิทย์
  • เรื่อง USER และ Password ผมมีประสบการณ์ ตอนแนะนำการสมัคร อีเมล์ ให้ จนท.จาก อำเภอ ครับ แต่เป็นเรื่อง การจำ
  • ผมพยายามเน้นแล้ว ว่าต้องจำ USER และ Password ให้ได้นะ และให้จดไว้ด้วย แต่บางคนไม่ได้จด คิดว่าตัวอักษร/เลข ไม่กี่ตัว จำได้ ที่ไหนได้ ไม่เป็นอย่างที่คิด จนบางท่านต้องสมัครใหม่..555

สวัสดีครับ น้องบ่าวหนุ่มร้อยเกาะ

เคยมีเหมือนกันลักษณะนี้  ตอนจัดตลาด KM ที่โรงแรมมารวย  จากเขตทางภาคกลาง  ตอนนั้นช่วยสมัคร Blog ให้เตือนว่าให้จดก่อนแล้วค่อยพิมพ์ลงในคอมพิวเตอร์แกบอกไม่เป็นไรจำได้  ผมให้แกคีย์เข้าไปเองสุดท้ายก็เข้าไม่ได้  แกคงอายที่ไม่เชื่อที่บอกเดินหนีไปเลย(สุภาพสตรี)ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท