ทำไม...ต้องใส่วิกผม


วิกผม...ของขวัญที่วิเศษสำหรับผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด

วิกผมนอกจากจะทำให้คนปกติ  มองดูสวยงามและดูดี ในบางโอกาสที่อยากจะแปลงโฉมของตัวเอง

แต่ในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบำบัด วิกผม ถือว่าเป็นสิ่งวิเศษสุด.....

ที่ทำให้ผู้ป่วยมะเร็งที่ผมร่วงจากการได้รับยาเคมีบำบัด มีความสุข  ไม่อายที่ออกนอกบ้าน

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมที่มารับยาเคมีบำบัด ส่วนมากจะผมร่วงหมดศีรษะภายใน 1 เดือน ผมจะหลุดเป็นกระจุก

ดังนั้นการสวมวิก เป็นการลดปัญหาการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ 

ผู้ป่วยหลายคนอายไม่กล้าออกนอกบ้าน งดการออกสังคม เพราะผมร่วง ไม่มีวิกใส่

วิกผม ราคาค่อนข้างแพง ชาวบ้านบางคนไม่มีเงินซื้อวิกดีดี

ถ้าวิกราคาถูก  ผู้ป่วยบอกว่า เวลาสวมวิก จะร้อนหนังศีรษะมาก

ถ้าวิกที่ถักทอใช้เส้นผมจริงราคาแพง จะใส่ได้นานกว่า

ดิฉันจะแนะนำผู้ป่วย

ให้ใส่ผ้าโพกศีรษะสีสวยสดใส ก็ทดแทนได้เช่นกัน

คุณนาถอนงค์ พยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง รพ.ศรีนครินทร์  โชว์ผ้าโพกศีรษะหลากสี  สำหรับผู้ป่วยผมร่วง  จากการได้รับยาเคมีบำบัด

ผู้สูงอายุไม่ชอบผ้าโพกผมสีฉูดฉาด  ก็แนะนำให้ซื้อหมวกไหมพรมถัก สีดำใส่เวลาออกนอกบ้าน ก็ใช้ได้ดีไม่ร้อนหนังศีรษะด้วย

ก่อนผมจะร่วง

จะแนะนำให้ตัดผมสั้น หวีผมเบาๆ
สระผมด้วยแชมพูเด็ก

เมื่อผมร่วงแล้ว 

ก็ควรสระผมเหมือนเดิม
ใส่หมวก เวลาออกแดด

ดังนั้นใครที่มีวิกไม่ได้ใช้ จะบริจาค เชิญบริจาคได้ที่หอผู้ป่วยเคมีบำบัด 5จ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นนะคะ

ดิฉันจะได้นำไปบริจาคต่อให้กับผู้ป่วยที่ไม่มีเงินจะไปซื้อวิกค่ะ

หมายเลขบันทึก: 106562เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ คุณอุบล

  • ป้าแดงเป็นคนผมบาง เคยซื้อวิกมา กะว่าจะใช้ แต่ก็ใช้ไม่เป็น แถมวิธีการใส่ให้สวยก็ยุ่งยาก
  • ครั้นจะเอาไปบริจาค ก็ไม่รู้ว่าตอนนี้ หมดสภาพไปรึยังเพราะ ไม่ได้ดูแลเลย

ผมเคยมีคนไข้คนหนึ่งครับ

เธอมีปัญหาเรื่องผมร่วงเหมือนกัน แรกๆก็พยายามหาวิกมาใส่ แต่มีปัญหาเรื่องคัน และร้อน

ไม่นานเธอพบว่า โกนหัวซะให้โล้นเสมอกัน และเริ่มเข้าสังคมโดยที่ไม่ต้องปกปิดศีษะล้านอีกเลย ไปเที่ยว เต้นรำ ก็ไปกัน ดูมีความสุขกว่าตอนใส่วิกเสียอีกครับ

เธอจากไปแล้วครับ คนไข้คนนี้สอนอะไรผมหลายอย่างเหมือนกัน

สวัสดีค่ะป้าแดง

เห็นผู้ป่วยที่ผมร่วงจากยาเคมี ถึงจะเป็นชาวบ้านเวลานั่งรถโดยสารมาให้ยาแต่ละเดือน ก็เห็นใส่วิกกันมา

คนไข้ลำบากแค่ไหนที่จะใส่วิก ก็ไมบ่น ขอเพียงไม่ถูกมองมากเกินไป เพราะเป็นเป้าสายตา และไม่อยากให้คนถามว่า ป้าเป็นอะไรถึงไม่มีผม 

ขอบคุณป้าแดงมากค่ะ แค่คิดก็ดีแล้วค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณธนุพันธ์

ชาวบ้านหลายคนก็โกนผมไปเลย เพราะการร่วงที่ไม่พร้อมกัน ผมจะไม่สวย

หลังจากโกนผมแล้ว ผมจะค่อยๆขึ้นพร้อมกัน

หลายคนก็ไม่ใส่วิก แต่ในบางครั้ง เวลาเดินทาง เขาก็จะสวมวิก

แต่เมื่อมาถึง รพ. จะถอดวิกโดยไม่อายค่ะ

เพราะที่ทำงานดิฉันผู้ป่วยแทบทุกคนจะผมร่วงจนไม่ต้องอายใครค่ะ

แต่ ถ้ากลุ่มที่ต้องกลับไปทำงานการใส่วิก ก็จะมองดูสวยงาม

  • สวัสดีค่ะพี่อุบล
  • น้องที่ทำงานอ้อคนหนึ่ง..เขาเป็นมะเร็งเต้านม บอกว่ามาทำเคมีบำบัดที่ รพ.ศรีนครินทร์ทุกวัน น้องต้องเดินทางจากมหาสารคามมาที่ รพ.นี้ทุกวันค่ะ
  • ทุกวันนี้..น้องเขาก็ต้องซื้อวิกผมมาใส่เช่นกัน  เมื่อก่อนน้องเขาผมยาว ตอนนี้ซื้อวิกผมสั้นมาใส่แบบเปลี่ยนทรงผมไปเลย..เราก็มองออกว่าเป็นวิกผม แต่เวลาอ้อเจอเขา  ก็จะไม่ถามเรื่องผม ให้น้องเขาคิดมาก  ส่วนใหญ่จะคุยเรื่องทั่ว ๆ ไป และจะให้กำลังใจเขามากกว่า  เขาก็ไม่รู้สึกเคอะเขิน..และใช้ชีวิตในที่ทำงานปกติ  กำลังใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราควรมีให้เขา เพราะคนเราเกิดมาก็อยากมีสุขภาพดีกันทั้งนั้นอย่างคำกล่าวที่ว่า..ความไม่มีโรค..เป็นลาภอันประเสริฐ...หากเราพบเจอคนที่ต้องทำเคมีบำบัดแบบนี้..มาให้กำลังใจเขาดีกว่านะคะ
  • ขอบคุณค่ะ  

สวัสดีค่ะน้องอ้อ

ที่ตึกพี่รับผู้ป่วยที่มาให้ยาเคมีบำบัด ทั้งภาคอีสาน

เราจะจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมือนบ้าน มีหนังสือพิมพ์ให้อ่าน  มีหนังสือนิตยสาร หนังสือธรรมมะ  มีทีวีให้ดู

ทุกวันพุธบ่าย..จะมีพระอาจารย์จากสำนักปฏิบัติธรรมเวฬุวัน มาสอนธรรมมะ

ถ้าผู้ป่วยที่มีความเครียด จะมีพยาบาลคอยดูแลให้กำลังใจ ให้คำปรึกษาค่ะ

มีดนตรีให้ฟัง

ผู้ที่มีคลื่นไส้ อาเจียน  เราจะมีผลไม้รสเปรี้ยวให้ทาน หรือต้มนำขิงให้ดื่ม

สวัสดีคะ

      แวะมาขอบคุณค่ะ  ทำไมคนเดี๋ยวนี้ถึงป่วยเป็นโรคมะเร็งกันเยอะ

สวัสดีค่ะ
P

 

คนป่วยเป็นมะเร็งมากขึ้นจากมลภาวะ สิ่งแวดล้อมและพฤติกรรมการดูแลตนเองไม่ถูกสุขลักษณะ

มะเร็งบางอย่างจะเป็นพันธุกรรม เช่น มะเร็งเต้านมและมะเร็งลำไส้ค่ะ

วันที่ 9 กค 50

ฉันได้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งเต้านม หญิงไทยวัย 38 ปี

เล่าให้ฉันฟังว่า

ตอนผมร่วงครั้งแรก จะคันหนังศีรษะมากยุบยิบๆตลอดเวลา และเหมือนมีเหาไต่เต็มหัว เป็นอยู่ 2-3 วัน ทนไม่ได้พอไปสระผม ผมจะหลุดเป็นกระจุกเลย ไม่กล้าส่องกระจก คิดแล้วอยากร้องไห้

แต่ตอนนี้เริ่มทำใจได้แล้ว

ฉันก็ปลอบโยนว่า ถ้าเราได้ยาเคมีครบแล้ว ผมจะขึ้นเหมือนเดิม บางคนผมจะสวยกว่าเดิมค่ะ

ตอนนี้เราอาจหาหมวกไหมพรมบางๆที่สวมแนบศีรษะใส่ก็ได้ ใส่สะดวก  แล้วเหมือนผมเรามากที่สุด

เพราะบางทีใส่วิกผมแล้ว ทำให้ร้อนศีรษะมากกว่า

ถึงไม่มีผม  ก็ต้องสระผมด้วยแชมพูอ่อนๆด้วย

เคยฉายแสง 2 รอบแล้วใส่วิกประจำทำให้ผมไม่ขึ้นใช่มั้ยค่ะแต่ว่าหนูต้องทำงานทุกวันนะค่ะแต่ผ่านมา 2ปีแล้วนะค่ะอาหารก็รับประทานปกติครบ 5หมู่ค่ะถ้าเราจะใช้แชมพูสมุนไพรเช่น จินดาควบได้ไหมค่ะ

คุณแม่เป็นมะเร็งเต้านม ให้ยาเคมีบำบัด 3 ครั้งแล้วค่ะ มีอาการคันศีรษะมาก ผมร่วงหลังจากให้เคมีครั้งแรกได้ 10 วัน แต่ยังร่วงไม่หมด ก็เลยใช้กรรไกรตัดเล็มให้สั้นๆ เหมือนแม่ชี มีวิธีบำบัดอาการคันมั้ยคะ สระผมด้วยแชมพูเด็ก และก็เอาผ้าชุบน้ำมาลูบเช็ดเวลาคันก็ไม่หายเท่าไร เกาจนจะเป็นแผลอยู่แล้าค่ะ ทานยาแก้คันก็หายเฉพาะอาการคันตามตัวที่ศีรษะไม่หาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท