การจัดทำแผนที่ชุมชนในรูปแบบGISจากแผนที่เดินดิน


แผนที่ชุมชน GIS แผนที่เดินดิน

ในการออกฝึกภาคสนามของนักศึกษาด้านการศึกษาชุมชนด้วยกระบวนการ RRA และ GIS ส่วนใหญ่จะใช้การเดินสำรวจชุมชนไปกับกลุ่มผู้นำชุมชน หรือผู้นำเยาชน ที่มีความสะดวกและสนใจในการศึกษา การจัดทำแผนที่และสัมภาษณ์ ประชาชนในชุมชนนั้น 

ดังนั้นที่มีผู้สนใจว่าจะทำอย่างไรที่จะนำเข้าสู่ระบบ GIS จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากมากมาย เพียงแต่ต้องเรียนรู้กระบวนการจัดสร้างขึ้นมา

ส่วนนี้เป็นส่วนที่ได้พัฒนาจากแผนที่เดินดิน ที่ลอกลายลงกระดาษ และวาดทาสีให้สวยงาม แต่นักศึกษาจะต้องนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบ GIS ที่มีการอ้างอิงพิกัด และใช้ภาพถ่ายทางอากาศเป็นแผนที่ฐาน

ลงสำรวจการใช้ประโยชน์พื้นที่ของชุมชน และทำให้เราลงตำแหน่งทุกตำแหน่ง พร้อมกับการถ่ายภาพ ทรัพยากรธรรมชาติ ทรัพยากรมนุษย์สร้าง และบุคคลสำคัญในชุมชน ก็จะจัดเก็บในรูปแบบ GIS นั่นเอง นี้เป็นโครงการในอดีต ที่ได้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2542 ซึ่งนานมาแล้ว

เราสามารถที่จะเชื่อมโยงโปรแกรมให้ ลิงค์ไปยังรูปภาพ หรือเอกสาร หรือ วีดีโอคลิป ได้ทั้งสิ้น

แรกๆ เราก็ใช้โปรแกรมระบบสารสนเทศรุ่นแรกๆ คือ ArcView 3.1 ก็สามารถทำได้ง่ายๆ

แต่ปัจจุบันใช้ OpenSource ก็สามารถดำเนินการได้ เช่นกัน

เช่น QGIS หรือ MapWindowGIS สามารถค้นหาในเว็บ google ดูได้ และโหลดมาใช้งานได้ฟรี แต่คู่มืออาจจะต้องหาอ่านสักหน่อย ในเว็บของผู้ให้บริการก็จะมีแจกให้โหลดมาศึกษาได้เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 106501เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ทำงานด้านนี้อยู่พอดี

ทำงานด้านสาธารณสุขคราฟ อยากทำแผนที่เป็นนะคราฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท