3C


การค้าระหว่างประเทศในปัจจุบัน มีการแข่งขัน กันสูงมากซึ่งส่วนใหญ่มักจะเน้นเรื่องการตลาด คุณภาพสินค้า การบริการ และยังต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมภายนอก ได้แก่ การเมือง เศรษฐกิจ สังคม คู่แข่ง และเทคโนโลยีทันสมัย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้เป็นตัวแปรหรือปัจจัยภายนอกองค์กรที่ไม่สามารถ ควบคุมได้หรืออาจควบคุมได้ แต่ไม่มากนัก ดังนั้นในยุค โลกาภิวัฒน์ที่ข่าวสารส่งถึงกันอย่างรวดเร็วด้วยระบบเทคโนโลยี สารสนเทศ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ในภาคธุรกิจซึ่งจะต้องมีการ ปรับตัวสู่สภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Change Management ซึ่งจะทำให้เพิ่มขีดความสามารถในยุทธศาสตร์เชิงรุกด้วยการ ช่วงชิงลูกค้า (Customer) ยุทธการเชิงรับในการรับมือกับคู่แข่ง (competitor) ทั้งภายในและจากนอกประเทศและต้องพัฒนา ยุทธศาสตร์ตัวเองให้พร้อมที่จะรับมือกับเปลี่ยนแปลง (Change) ในอนาคต ให้ทันสถานการณ์ต่างๆ โดยไม่ยึดติดกับสิ่งที่เคย ปฏิบัติมาแล้ว ดังนั้น 3 C จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่ง ได้แก่
 Customers : ลูกค้า หน่วยงานหรือบริษัทใหญ่ในสมัยนี้ ให้ความสำคัญกับ ลูกค้ามาก มีมุมมองว่าลูกค้าคือเจ้านาย ลูกค้าคือพระเจ้า (Customer is a King) ซึ่งเป็นแนวคิดในสมัยเก่า เพราะลูกค้า ปัจจุบันเขาไม่ต้องการให้คุณมาเออ..ออ พินอบ พิเทา หรือมาเอา ใจแต่เขาต้องการให้เรามีการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ หรือมีระบบ จัดการที่ดีทั้งในแง่ต้นทุนและการให้บริการหรือผลิตสินค้าให้ ตรงตามที่ลูกค้าต้องการเพื่อให้ลูกค้าของลูกค้าพึงพอใจจึงมักมี การสำรวจความคิดเห็นลูกค้าเสมอ
 Competitor : คู่แข่ง เนื่องจากการหาข่าวสาร ข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของคู่แข่งหรือของเราเอง ทั้งภายในประเทศและ ต่างประเทศ สามารถค้นคว้าเข้าถึงข้อมูลได้โดยง่ายเพราะ เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและได้รับการพัฒนาให้ก้าวหน้า หากเราไม่จับตาหรือละเลยคู่แข่งหรือให้ความสนใจแต่ น้อย ก็คงตามคู่แข่งไม่ทันแน่ โดยเฉพาะการผลิตสินค้า อุตสาหกรรม อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรม คอมพิวเตอร์สำเร็จรูป เป็นต้น ได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
 Change : ความเปลี่ยนแปลง ในโลกแห่งความเป็นจริงในปัจจุบัน ต้องยอมรับ ความเปลี่ยนแปลงหลายๆด้าน เกิดขึ้นเสมอ ด้านหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการเมือง ความเปลี่ยนแปลงแล้วผลที่ ตามมาอย่างแน่นอน คือ ความไม่ถูกใจลูกค้าและอาจเสียตลาด ให้กับคู่แข่งก็ย่อมเกิดขึ้นได้ หากเราไม่เปลี่ยนแปลงให้ทันกับ ระเบียบสังคมโลกที่เปลี่ยนไป อาทิ การประกาศลดอัตราภาษี นำเข้าของประเทศไทย ตามสัญญาความตกลงกับต่างประเทศ หรือพันธะสัญญาที่ต้องปฏิบัติภายใต้เงื่อนไข และข้อตกลงต่อองค์การการค้าระหว่างประเทศ (World Trade Organization : WTO)
หมายเลขบันทึก: 106491เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท