งานประกันคุณภาพ


ประเมินภายนอก จาก สมศ.

        สถานศึกษาทุกแห่งต้องมีระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพราะถือว่าเป็นกฎหมายที่บังคับว่าโรงเรียนทุกแห่งจะต้องดำเนินการเพื่อเป็นการรับรองว่านักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับจากโรงเรียน ไม่ว่าจะอยู่ที่ใหนของประเทศไทย เด็กไทยทุกคนต้องมีคุณภาพตามมาตรฐานที่กำหนด   แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเด็กมีคุณภาพจริง?

    ซึ่งจะต้องมีการประเมิน  โดยอันดับแรกโรงเรียนต้องประเมินตนเองเสียก่อน หรือที่เราได้ปฏิบัติกันในรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี (SAR)  ซึ่งจะต้องดำเนินการเมื่อสิ้นปีการศึกษา ในส่วนตรงนี้ นอกจากเขตพื้นที่การศึกษาจะมีหน้าที่ในการดูแลโดยตรงแล้ว จะต้องมีการประเมินจากองค์กรภายนอก ซึ่งเรารู้จักกันในนามของ  สมศ. ซึ่งจะประเมินทุกๆ 5 ปี หรือ 5 ปีต่อครั้ง ดังนั้นเมื่อมีการประเมินสิ่งแรกที่โรงเรียนจะต้องดำเนินการคือ การจัดทำรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปี (SAR) ซึ่งในส่วนนี้สำคัญมาก เพราะ สมศ. จะยึดรายงาน SAR เป็นหลักในการประเมิน หรือดูจากสภาพจริงว่า ได้ผลตามที่รายงานทั้ง 18 มาตรฐาน หรือเปล่า ซึ่งแต่ละมาตรฐานจะต้องมีโครงการหรือ กิจกรรมรองรับ ขอยกตัวอย่างเช่น มาตรฐานที่ 9และ10 จะพูดถึงด้านครู สิ่งที่สามารถวัดได้คือ ครูทุกคนจะต้งรู้หลักสูตรสถานศึกษาในสาระที่ตนเองสอนเป็นอย่างดี สามารถวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลได้ มีการทำวิจัยเพื่อพัฒนาเด็ก และที่สำคัญที่สุด คือ แผนการจักการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง รวมถึงการใช้สื่อ และเทคโนโลยีใช้ในการจัดการจัดการเรียนการสอน

การประเมินจะแบ่งออกเป็น 4 หมวดใหญ่ คือ

1. ด้านผู้เรียน ( มาตรฐานที่ 1-8)

2. ด้านครู  ( มาตรฐาน 9-10 )

3. ด้านผู้บริหาร ( มาตรฐานที่ 11-16)

4. ด้านชุมชน ( มาตรฐานที่ 17-18)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #งานประกัน
หมายเลขบันทึก: 106498เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โล่งแล้วใช่มั๊ยคะ..คุณครูเกด.ดีใจด้วยค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท