ฝายชะลอน้ำ


ก่อนพาครอบครัวไปพัก -- คือบางคนไปเที่ยว บางคนไปพัก แต่บางคนไปเหนื่อยเพิ่มขึ้น -- ผมขอให้เพื่อนร่วมงานบางคนช่วยติดต่อฝ่ายสื่อสารองค์กรของเครือซิเมนต์ไทย เพื่อขอรับหนังสือ "คู่มือสร้างฝายชะลอน้ำ" เมื่อวานกลับมาทำงานเป็นวันแรก ก็ได้เรื่องครับ (ขอบคุณผู้ที่ดำเนินการให้นะครับ ผมรู้ว่าคุณมาอ่านที่นี่ด้วย)

เดิมที ที่ให้ไปขอเอกสารมา คิดว่าที่บริษัทไปทอดกฐินกันทุกปี ก็อาจจะหากิจกรรมอะไรไปทำร่วมกับชาวบ้านบ้าง โดยทิ้งสิ่งที่ร่วมกันทำไว้เป็นสาธารณะประโยชน์ และให้พนักงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเมืองได้เห็นชีวิตในอีกรูปแบบหนึ่ง

สำหรับท่านที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดคู่มือได้ที่ 

ฝายชะลอน้ำสร้างขวางทางไหลของน้ำบนลำธารขนาดเล็กไว้ เพื่อชะลอการไหล

  1. ลดความรุนแรงของกระแสน้ำ ลดการชะล้างพังทลายของตลิ่ง
  2. เมื่อน้ำไหลช้าลง ก็มีน้ำอยู่ในลำห้วยนานขึ้น โดยเฉพาะในหน้าแล้ง
  3. ช่วยดักตะกอนที่ไหลมากับน้ำ ลดการตื้นเขินที่ปลายน้ำ ทำให้น้ำใสมีคุณภาพดีขึ้น
  4. ช่วยให้ดินชุ่มชื้น ป่ามีความอุดมสมบูรณ์ เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ
  5. สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ได้อาศัยน้ำในการดำรงชีวิต คืนพืชแก่เนินเขา/ภูเขาหัวโล้น
  6. ดินชื้น ป่าก็ชื้น กลายเป็นแนวกันไฟป่า ลดความรุนแรงของไฟได้ (ตัวอย่างในลำปาง ลดไฟป่าจากปีละ 200 ครั้ง เหลือปีละ 2 ครั้ง)

โจทย์วิจัยกังหันปั่นไฟขนาดเล็ก: เมื่อน้ำชะลออัตราการไหลลง ก็จะสะสมอยู่ที่ตัวฝาย หากเราสามารถควบคุมอัตราการไหลได้ ก็จะได้พลังงานฟรีจากสมการ

โดยที่
    P คือกำลังที่อาจสร้างขึ้นมาได้ มีหน่วยเป็นวัตต์
    n คือประสิทธิภาพของกังหัน (ปั่นไฟ)
    ρ คือความหนาแน่นของน้ำ -- ปกติจะเป็น 1000 กก./ลบ.ม.
    g คือความเร่งของโลก -- เท่ากับ 9.81 ม./วินาที2
    h คือความสูงของฝาย (head) ที่มีหน่วยเป็นเมตร
และ v คืออัตราที่น้ำไหล มีหน่วยเป็น ลบ.ม./วินาที

เช่นกังหันปั่นไฟมีประสิทธิภาพ 40% ปั่นไฟจากฝาย/เขื่อนที่มี head 1 เมตร และมีอัตราไหลของน้ำ 0.3 ลบ.ม./วินาที จะได้กำลังไฟฟ้า 1.17 กิโลวัตต์ฟรีครับ (ไฟฟ้า 220 โวลต์ขนาด 5.35 แอมแปร์)  นำไฟนี้จ่ายให้กับปัมป์น้ำ 1.5 แรงม้า ใช้สูบน้ำเข้าแปลงการเกษตรหรือขึ้นถังเก็บที่ไม่สูงนักได้สบายครับ

หมายเลขบันทึก: 106349เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 02:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
เนื้อหาเฉยๆมากๆง้านๆ...
ความคิดเห็นข้างบนทั้งสามอัน มาจากไอพีเดียวกันครับ
ครับผม  ท่าน
P
ความรู้ประเทืองปัญญา  แหะๆ ได้บรรทัดเดียวเหมือนกัน  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/107076
คงไม่ต้องถึงกับเขียนคำละบรรทัดหรอกครับ แค่เข้าใจประโยชน์ที่สามารถนำไปใช้ได้ตามโอกาสก็พอแล้ว
มีประโยชน์ดีออก ขอบคุณค่ะที่เขียนให้อ่าน และขอบคุณมากที่มาช่วยตอบเรื่องปัญหาเว็บวันนี้ แต่ก็ยังไม่เข้าใจผู้พัฒนาระบบอยู่ดีว่า... IE6 เป็น Browser ที่มีเปอร์เซ็นต์สูงสุดในการเข้าดู Go to Know แต่พอระบบมีปัญหากับ IE6 ผู้ดูแลกลับตอบมาว่าใช้ Browser อื่นจะไม่เป็น ทำไมไม่สนใจแก้ปัญหาให้กับคนกลุ่มใหญ่ล่ะคะ การเปลี่ยน Browser มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ (ขออภัยที่ออกนอกเรื่องไปนิดนึงค่ะ ^ ^)

เป็นเรื่องยากครับที่ผู้พัฒนาระบบคนเดียว จะทำทั้งการพัฒนา ดูแล/บำรุงรักษา และแก้ไขปัญหาให้ทุกเรื่องให้ทุกคนพอใจในทันทีได้ครับ คุณซูซานคงจำเรื่องนี้ได้นะครับ

ผมคิดว่าสมาชิกผู้มีความรู้ น่าจะช่วยกันเท่าที่ทำได้ครับ

การเปลี่ยนไปใช้ browser อื่นคงไม่ใช่ทางออก แต่การเขียน code ให้ผิดไปจากมาตรฐานเพื่อแก้ปัญหาของ browser ที่ทำงานผิดปกติ ก็ไม่น่าจะเป็นทางออกที่ดูปกติสำหรับผู้ที่เขียนโปรแกรมได้เช่นกันครับ

ผมคิดว่าทางออกที่ดีคือหลีกเลี่ยง feature ที่มีปัญหา
ของ browser ที่มีปัญหาครับ -- ในขณะนี้ผมเชื่อว่า default CSS theme มีปัญหาครับ แต่ไม่รู้ว่าตรงไหน ถ้าสามารถ pinpoint ต้นเหตุได้เร็ว ก็จะแก้ปัญหาบน IE6 ได้เร็วครับ

ขอบคุณค่ะ หวังว่าจะหาสาเหตุได้โดยเร็ว เพราะมันสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้ที่เมนูมันตกลงไปด้านล่าง ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ผู้ทำอยู่ดี เพียงแต่ตอนแรกสงสัยว่าทำไมไม่ทดสอบระบบกับ Browser ที่คนใช้มากที่สุดก่อนเท่านั้นค่ะ : )

โครงการฝายชะลอน้ำเป็นโครงการที่น่าสนใจมาก

ดีครับ ข้อมูลที่มีจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านแน่นอนครับ

ขอบคุณมากครับ.

มีสาระมากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท