บทบาทเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา


การพัฒนาการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบันคงไม่มีใครปฏิเสธ ว่าเทคโนโลยีสารสนเทศ(InformationTechnology)หรือที่เรียกว่าITได้ เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นการสื่อสารข้อมูลเป็นไปด้วย ความรวดเร็วและเชื่อมโยงกันอย่างทั่วถึงและกว้างขวาง(Globalization) เทคโนโลยีทางด้านการสื่อสาร(Communication)และComputer ได้ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อแลกเปลี่ยนสารสนเทศ (Information)  ที่มีประสิทธิภาพทำให้เกิดเครือข่ายข้อมูลที่เป็นเหมือน ใยแมงมุมครอบคลุมทั่วโลกหรือWWW(WorldWideWeb)ที่เราเห็น ได้จากการใช้งานในระบบInternetซึ่งได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ประจำวันไปเสียแล้วและกำลังขยายปริมาณจำนวนผู้ใช้มากขึ้นๆใน ทุกวันมีการใช้Internetในการสืบค้นข้อมูลความรู้ทั่วไปการติดต่อ สื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ    เช่นการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  (e-mail),  การพูดคุย (Chat)  หรือ การใช้ Video conference เป็นต้น   การทำธุรกิจการค้า(e-commerce)การใช้เพื่อการบันเทิงต่างๆ เป็นการดูหนัง,ฟังเพลง,การอ่านนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์(e-Magazine) รวมทั้งe-Bookที่อาจมาแทนที่กระดาษโนอนาคตอันใกล้ อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีสารสนเทศอาจมีทั้งคุณและโทษแต่ทั้งน้ี้ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถเลือกใช้ให้เป็นประโยชน์ในทางที่ดีได้อย่างไร ซึ่งเราสามารถนำระบบเทคโนโลยีสาสนเทศมาใช้เพื่อการพัฒนา ทางด้านการศึกษาได้เป็นอย่างดี 

เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา

การเรียนการสอนในปัจจุบันเราจัดในห้องเรียนมีครู-อาจารย์ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้แต่แนวโน้มของการปฏิรูปการศึกษาในอนาคต เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้ที่สามารถคิดเป็นทำเป็น(Constructive)  ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้และเป็นองค์ความรู้(Knowledge Body)ที่จะต้องได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาได้เต็มศักยภาพ ที่แตกต่างกันของบุคคล(Individualdifferent)ครูจะกลายมามีบทบาท ในการให้ความช่วยเหลือแนะนำ(Facilitator) ในการเรียนการสอน     ดังนั้นด้วยในคุณสมบัติที่ดีของศึกษาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ      ทำให้สามารถสร้างห้องเรียนทางอิเล็กทรอนิกส์(e-Classroom) และการจัดการศึกษาแบบe-Educationซึ่งสามารถออกแบบ หลักสูตร,เนื้อหา,กระบวนการเรียนการสอนและบทเรียนที่บรรจุข้อมูล ทั้งตัวอักษรและรูปภาพให้ผู้เรียนลงทะเบียนเข้ามาศึกษาได้และ สามารถประเมินผลได้ด้วยตนเองหลังจากเรียนจบแต่ละหน่วย การเรียนและยังจะมีโอกาสฝึกฝนจนรู้จริงซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบ บทเรียนโดยนักออกแบบการเรียนการสอน(InstructionalDesigner) ซึ่งจะเป็นครูผู้เชี่ยวชาญพิเศษในยุคอนาคตที่สามารถจัดการเรียนรู้ ในรูปแบบe-Learningนั่นเอง
นิทรรศการศิลปะทางอินเตอร์เน็ต
               

ในปัจจุบันการแสดงผลงานทางศิลปะเรามักจะแสดงของจริง ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งและสถานที่ใดที่หนึ่งผู้ชมก็มีจำนวนหนึ่งที่สนใจ จริงๆดังนั้นด้วยคุณสมบัติของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศก็สามารถ ออกแบบ Webpage เพื่อแสดงภาพผลงานศิลปะได้หรือเรียกว่า    e-ArtExhibitionดังนั้นในยุคต่อไปนี้แม้ศิลปินจะเป็นผู้สร้างสรรค์ ผลงานแต่การจัดแสดงต้องใช้การลงทุนที่สูงจำนวนผู้ชมก็อาจ จะไม่มากเท่าที่ควรซึ่งถ้าสามารถนำภาพผลงานเผยแพร่ทาง Webpageได้ก็จะก่อให้เกิดการแพร่หลายอย่างกว้างขวาง ทั่วโลกและผลที่ตามมาก็สามารถทำธุรกิจซื้อขายผ่านทาง e-Commerceได้เป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการเผย แพร่ความรู้และผลงานทางศิลปะได้อย่างดีเช่นกัน
บทสรุป

ด้วยความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ        และInternetทำให้การเผยแพร่และแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศ เป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็วกว้างขวางอย่างไร้พรมแดน ความรู้และการศึกษาเป็นสากลภูมิปัญญาไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี สามารถทำเสนอเผยแพร่บน     Websiteใดก็ได้เป็นการประกาศศักยภาพของความเป็นไทย ให้กระจายไปทั่วโลกได้ในพริบตาแต่ในขณะเดียวกันก็ต้องตระหนัก ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและIntetnetเพื่อ การพัฒนาการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และเศรษฐกิจ สังคม        การเมืองของเราอย่างชาญฉลาดด้วยจึงจะทำให้สามารถ ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเกิดประสิทธิภาพ สูงสุดต่อการพัฒนาการศึกษา ฯ  ของประเทศในยุคปัจจุบันนี้

คำสำคัญ (Tags): #e-art exhibition#e-learning
หมายเลขบันทึก: 106346เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2007 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เป็นเรืองที่ดีมากสำหรับผมเพราะทำให้ผมได้ความรู้จากเทคโนโลยี

ด.ช วงศกร อุ่นเรือน

ตอนนี้ผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับสารระสนเทศอยู่ครับที่นี่ก็ดีเหมือนกันนะครับเดี่ยวผมจะหาจาก( เอ็กซ์ )

ตอนนี้ผมกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ

อย่าเรื่องมาก แรง

เด็กนิรนามเจ้าคร้า...............

ทามมาย ยา วจา ง เรยยยยยยยยยย อ่ะคั บ ยาวมายมาย อ่านจนไ ม่รู้เรื่อ งเเร้ววววววววว

ชอบมากค่ะ

ทำงานส่งครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท