กว่าจะเห็นแจ้ง ADSL เจ้าปัญหา


สงสัยจังเลยทำไมมันมีปัญหาใหญ่ 2 อย่างพร้อมกันในครั้งเดียว

            เนื่องจากบันทึกที่แล้ว  เหมือนกับการจะเอาชนะกับปัญหาที่เกิดขึ้น  ในเรื่องของระบบ ADSL  ที่ผมมีหน้าที่ต้องดูแล แต่เนื่องจากต้องทำงานในหน้าที่อย่างอื่นด้วย  และเริ่มรุมเร้าเข้ามามากขึ้น  บางครั้งทำให้มีเวลาในการศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์เทคโนโลยีน้อยลง

            วันหยุดวันเสาร์ (23 มิ.ย.50)  ผมเริ่มลงมือทดสอบ ADSL  Router  ที่หอบหิ้วมาจากสำนักงานเกษตรจังหวัด  เพื่อทดสอบหาคำตอบว่า  ตัวมันมีปัญหาหรือเปล่า  โดยนำมาทำการติดตั้งกับวงจรที่บ้านซึ่งเป็น ADSL เช่นเดียวกัน  จัดการเช็ทค่าต่าง ๆ ใหม่ ทั้ง USER  , Password , ค่า VPI ค่า VCI  ,Type : PPPoE ให้เป็นค่าที่ผมใช้ที่บ้าน  Reset ใหม่ ทำกี่รอบก็ไม่ตอบสนองขึ้นหน้า WEB Page มาให้ชื่นใจเลย 

            ตัดสินใจนำไปที่ร้านที่ซื้อมาขอให้ช่วยเช็คให้หน่อย  ว่าจริง ๆ มันยังเป็นปกติอยู่หรือเปล่า  จนถึงวันอาทิตย์ยังไม่ได้รับคำตอบ  กังวลอยู่ในตอนนั้นว่าเริ่มวันจันทร์จะทำอย่างไร  เพราะทุกอย่างโยงมาไว้กับอินเตอร์เนตแทบทุกเรื่อง  ก็ตัดสินใจเอาว่าค่อยว่าเมื่อถึงเวลานั้น

             เช้าวันนี้ วันจันทร์  25 มิ.ย.50  มีหลายคนเดินมาถามว่าทำไมมันใช้ไม่ได้  ก็ชี้ให้ดูแทนคำตอบว่ามันหายไปตัวหนึ่งแล้ว(ตัวที่ผมเอาไปเช็ค)  สักพักช่างขององค์กรผู้ให้บริการ  เข้ามาที่ทำงานบอกว่ามีคนแจ้งไป  ทราบว่ามาจากการแจ้งข้อมูลไว้เมื่อวันศุกร์   ช่างน้องผู้ชายมาคนเดียวนำ Modem เครื่องทดสอบมาด้วยเพื่อทำงานทดสอบสัญญาณ   ผมก็พยายามช่วยเพื่อให้การดำเนินการทดสอบเร็วขึ้น  โดยปลดระบบ Lan ทั้งหมดออก  เพื่อใช้เครื่องคอม ฯ เครื่องเดียว  ไล่สายกันนานเหมือนกัน  กว่าจะพบเครื่องที่จะทดสอบ 

            ผมได้คำตอบเรื่องที่ทำให้ผมปวดหัวเมื่อวันศุกร์ที่ผมพยามอยู่เป็นชั่วโมง ๆ มันไม่ผ่าน   เพราะช่างพยายามอยู่นานเช่นกัน  ก็หันมาปรึกษากับผมว่าพี่ผมไม่เคยเจอแบบนี้นะเนี่ย  เพราะมีอาการแบบเดียวกับที่ผมแก้เมื่อวันศุกร์ทำอย่างไรก็ไม่แสดงผล  ทั้ง ๆ ที่ไฟแสดงสัญญาณติดสว่างโร่  ว่ามีสัญญาณ ADSL น่ะ  และผมก็ได้คำตอบว่าที่ผมทำไม่ผ่านเมื่อวันศูกร์  เพราะมันไม่ปกติที่สัญญาณด้วยส่วนหนึ่ง 

           ความสงสัยอีกอย่างแว๊บขึ้นมาทันทีว่า Router จริง ๆ แล้วมันสบายดีหรือมันป่วย  ดึงโทรศัพท์สอบถามไปที่ร้านที่เขาตรวจเช็คให้ผลคือมันป่วย  ต้องส่งไปเคลมให้น่าจะทั้ง 2 อาทิตย์จึงจะได้คืน  สงสัยจังเลยทำไมมันมีปัญหาใหญ่ 2 อย่างพร้อมกันในครั้งเดียว  แล้วค่อยมาเล่าต่อครับ

คำสำคัญ (Tags): #เทคโนโลยี
หมายเลขบันทึก: 106334เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผมไม่ค่อยเข้าใจระบบ แต่เข้าใจพี่ว่ายุ่งยังไง เอาใจช่วยนะครับ
  • มาทักทายพี่บ่าว
  • สบายดีไหมครับ

น้อง ชายขอบ น้อง อาจารย์ ขจิต 

น้องบ่าวทั้ง 2 ท่าน มาเร็วจริง ๆ  มาพร้อมกันด้วย ขอบคุณครับ

  • ช่วย เฉลย ด้วยนะครับ ว่า ปัญหาที่เกิด แก้ไข อย่างไร
  • :)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท