รื้อง่ายกว่าสร้าง


เมื่อไรอาคารจะแล้วเสร็จ หากท่านเป็นผู้สร้างและคนอื่นเป็นผู้ทำลาย

การสร้าง หรือการประดิษฐ์ หรือการค้นคิดสิ่งใหม่ๆให้เป็นที่ยอมรับในชีวิตของเรานั้น แท้จริงแล้วมันช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน ยิ่งสิ่งนั้นไม่เป็นที่รู้จักก็ยิ่งทำให้การยอมรับยากขึ้น

ฉะนั้นการสร้างสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้มันเกิดขึ้นเป็นเรื่องยากหากเทียบกับการรื้อหรือการทำลายซึ่งจะง่ายกว่า การสร้างสันติภาพในพื้นที่แห่งหนึ่งยากกว่าการสร้างความปันปวน การสร้างตัวตนให้เป็นที่ยอมของสังคมยากกว่าการทำลายตัวเองด้วยพฦติกรรมที่ไม่เหมาะสม การสร้างบ้านที่ใหญ่โตยากกว่าการรื้อถอน

ผมเห็นการเมืองไทย ทั้งอดีตและปัจจุบัน มีความรู้สึกว่าทั้งสองฝาย ไม่ว่ารัฐบาลหรือฝายค้าน ต่างก็มีพฦติกรรมการสร้างและการรื้อ โดยเฉพาะฝายค้านเรื่องรื้อๆ เรื่องจับผิดเป็นเรื่องแรกที่เอามาพูดในพรรคและเป็นวาระที่สำคัญยิ่ง การที่ได้รับรู้จุดอ่อนฝายรัฐบาลเสมือนโบนัสก้อนใหญ่สำหรับฝายค้าน

หากรัฐบาลหรือฝายค้านยังมีจุดยืนเช่นนี้ ผมคิดว่าการทำลายบ้านเมืองจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ทุกวันนี้ปัญหาเมืองไทยไม่ได้มีเฉพาะปัญหาภาคใต้อย่างเดียว ปัญหาภายในเองก็ไม่ใช่ว่าจะน้อยกว่าปัญหาภาคใต้ ทางทีดีอะไรที่เป็นการทำลาย การรื้อหรือการกระทำที่ส่อไปทางนี้น่าที่จะเก็บเอาไว้สะสางที่หลัง น่าที่จะหั้นหน้าพูดคุยในสิ่งที่สำคัญกว่า

 มีบทกลอนในภาษาอาหรับได้กล่าวว่า

متى يبلغ البنيان يوما تمامه اذا كنت تبنيه وغيرك يهدم

ความว่า: เมื่อไรอาคารจะแล้วเสร็จ หากท่านเป็นผู้สร้างและคนอื่นเป็นผู้ทำลาย

 

หมายเลขบันทึก: 106311เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท