ยุทธจักร..บทที่ 1 สร้างน่านน้ำให้เป็นสีคราม


ยุทธจักร..สร้างน่านน้ำให้เป็นสีครามบท 1

        มาอัพแล้วคะ ตามคำเรียกร้อง บล็อคนี้มีหนังสือดีๆมาให้อ่านกันคะ ยุทธจักรน่านน้ำสีคราม หนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับมิตรภาพ ความซื่อสัตย์ และความเชื่อถือซึ่งกันและกัน โดยทำสิ่งที่แตกต่างเพื่อจะสร้างบริษัทที่เป็นผู้สร้างอนาคตซึ่งลูกค้า พนักงาน ผู้ถือหุ้น หรือสังคมมีชัยขนะร่วมกัน            กลยุทธ์น่านน้ำสีครามเกี่ยวกับความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นและการก้าวพ้นจากการแก่งแย่งแข่งขัน โดยชี้ให้เห็นว่าจะนำองค์กรและคนในองค์กรให้ออกเดินทางด้วยความเต็มใจเพื่อนำแนวคิดนี้ไปสู่การปฏิบัติได้ หนังสือเล่มนี้ได้เน้นความเข้าใจวิธีสร้างความไว้วางใจและการอุทิศทุ่มเท เช่นเดียวกับการทำความเข้าใจความสำคัญของการรับรู้ด้านสติปัญญาและอารมณ์ ซึ่งนำไปสู่จุดศูนย์กลางของกลยุทธ์            สรุปออกมาทั้งหมดก็จะได้ 9 บทนะจ้า  แล้วมีภาคผนวกอีก นะ 

บทที่ 1สร้างน่านน้ำให้เป็นสีคราม พื้นที่ใหม่ในตลาด           

             น่านน้ำสีแดง หมายถึงอุตสาหกรรมทุกประเภทที่มีอยู่แล้ว และ บริษัทต่าง ๆ พยายามแข่งขันกันเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งในตลาด ตรงข้ามที่น่านน้ำสีความคือ พื้นที่ในตลาดที่ยังไม่มีการจับจองเป็นการสร้างความต้องการและโอกาสเติบโต สร้างผลกำไรมหาศาล บริษัททั้งหลายต้องก้าวให้พ้นการแข่งขันเพื่อสร้างผลกำไรใหม่และคว้าโอกาสที่จะเติบโต การสืบสานน่านน้ำสีคราม            แม้คำว่าน่านน้ำสีครามจะใหม่ แต่แท้จริงมีมานานแล้ว ความจริงก็คือ อุตสาหกรรมไม่เคยหยุดนิ่งเกิดขึ้นใหม่อยู่เสมอ มีการดำเนินการใหม่ ๆ ดีขึ้นเรื่อย ๆ ตลาดก็ขยายมากขึ้น การสร้างอุตสาหกรรมใหม่และเติมสิ่งที่มีอยู่แล้วนั้นก็คือการสร้างน่านน้ำสีครามผลกระทบการสร้างน่านน้ำสีคราม            ถ้ามองการทำธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงการลงทุนโดยไม่คำนึงถึงรายได้และผลกำไรที่จะเกิดขึ้นรวมทั้งความล้มเหลว ก็จะเห็นผลการดำเนินการอันเป็นผลกำไรที่มีมากกว่าได้อย่างชัดเจนความจำเป็นที่เพิ่มมากขึ้นในการสร้างน่านน้ำสีคราม            เพราะความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแบบทวีคูณทำให้ผลผลิตทางอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นมากเกิน  ความต้องการ ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ รวมทั้งราคา เผยแพร่กันสม่ำเสมอและทั่วถึง ตลาดเฉพาะกลุ่มและการค้าแบบผูกขาดก็พากันทยอยหายไป การแข่งขันเรื่องราคาทวีความรุนแรง จากบริษัทและกลุ่มอุตสาหกรรมไปสู่การเคลื่อนเชิงกลยุทธ์            การเคลื่อนเชิงกลยุทธ์เป็นชุดการปฏิบัติด้านการบริหารและการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจเพื่อให้เกิดการสร้างตลาด โดยมีลักษณะในการเดินหมากเชิงกลยุทธ์เพื่อนำไปสู่แนววิถีใหม่ของการเติบโตที่เข้มแข็งและสร้างผลกำไรนวัตกรรมเชิงคุณค่าหลักสำคัญของกลยุทธ์น่านน้ำสีคราม            นวัตกรรมเชิงคุณค่า การสร้างคุณค่าแบบก้าวกระโดดให้ผู้ซื้อและบริษัท นั่นคือการเปิดพื้นที่ใหม่ในตลาดซึ่งไม่มีการแข่งขัน ดังนั้น นวัตกรรมเชิงคุณค่าจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อทั้งระบบได้ถูกทำให้สมดุลกันอย่างเหมาะเจาะตั้งแต่การใช้สอยของบริษัท ราคา ต้นทุน การสร้างและนำกลยุทธ์น่านน้ำสีครามไปปฏิบัติ

            เราจะประสบความสำเร็จในน่านน้ำสีครามได้ถ้าเราเข้าใจหลักการเรื่องการเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จให้สูงสุดและลดความเสี่ยงให้เหลือน้อยที่สุด เพราะกลยุทธ์จะมีทั้งโอกาสและความเสี่ยงเสมอ

                                                                 ขอขอบคุณผู้สรุป นะคะ

ติดตามบทที่ 2 ต่อไปคะ

 

หมายเลขบันทึก: 106303เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วอย่าลืมช่วยกานเม้นต์น๊า

น่าสนใจมากเลยครับวันนี้เข้ามาอ่านได้ 1 บท แล้วจะเข้ามาอ่านให้ครบทุกบทครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท