ความทรงจำหรือตำนาน


กรือเซะ
ความทรงจำ..หรือ..ตำนาน

                                        อ.ฟูอ๊าด

ณ หมู่บ้านกรือเซะ                แม่ครับ...แม่ครับ...แม่คร้าบๆๆๆๆๆๆๆ (ฮาบีฟเด็กน้อยอายุ 6 ขวบละเมอสุดเสียง) เป็นอะไรฮาบีฟ ลูกละเมออีกแล้วใช่ไหม? (แม่ถาม)แม่ครับ!หมู่บ้านของเราเกิดอะไรขึ้น ทำไมลูกจึงฝันเห็นผู้คนนอนตายกลาดเกลื่อนเต็มไปหมด หนึ่ง ในนั้นก็มีพ่ออยู่ด้วย  แม่ช่วยเล่าให้ผมฟังหน่อยเถอะครับ  ผมจะได้ไม่ต้องเป็นอยู่แบบนี้ทุกๆคืน...เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 หมู่บ้านเราเหมือนโดนคำสาบ  มีเยาวชนมุสลิมได้ปะทะกับกองกำลังทหารตำรวจที่มัสยิดกรือเซะ  เหตุการณ์ในวันนั้นมีผู้คนล้มตายมากมาย  พ่อบอกแม่ว่า พ่อจะไปเข้าเฝ้าอัลเลาะฮฺพ่อไปละหมาดซุบฺฮิที่มัสยิดแล้วพ่อก็ไม่กลับมาอีกเลย  ความตายในวันนั้นไม่มีใครให้คำตอบได้เว้นแต่อัลเลาะฮฺผู้ทรงสร้างเรามาเท่านั้น  เพราะฉะนั้นลูกต้องเคารพและภักดีต่อพระองค์ให้มากๆ  เพื่อที่ว่าวันหนึ่งลูกจะได้ไปอยู่กับพ่อบนสวรรค์...ครับแม่! ลูกจะทำอีบาดะฮฺให้มากๆ   ลูกจะได้ไปอยู่กับพ่อบนสวรรค์หลังจากวันนั้น ฮาบีฟก็หลุดพ้นออกมาจากภวังค์แห่งความฝันที่ไม่อาจบอกได้ว่าเป็น ความทรงจำหรือตำนาน

 28 เมษา สองพันสี่                  คือวันที่ต้องจดจำไป่แปรผัน                ร้อยหกศพจบลงเรียงรายกัน                มิมีวันประวัติศาสตร์จะลืมเลือน                กรือเซะ นี้คงจะเป็นเช่นตำนาน       ชนกล่าวขานความชั่วร้ายหาใดเหมือน                หลากปัญหาสารพันคอยย้ำเตือน          ความบิดเบือนหรือถูกต้องที่ทำไป                เสียงดัง ปัง กู่ก้องอยู่ในหู                 สอนให้รู้สิ่งดีชั่วเป็นไฉน                ทุกสิ่งที่ก่อเกิดขึ้นเหตุผลใด                 คืออะไรบอกด้วยช่วยตอบที                อดีตแสนเจ็บปวดให้พ้นผ่าน                สิ่งวันวานจำใส่ใจอย่าหน่ายหนี                เพราะอย่างน้อยมันก็เป็นเช่นเวที         สร้างคนดีหรือคนชั่วตรึกไตร่ตรอง
หมายเลขบันทึก: 106201เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ และย้ำเตือนใจมุสลิมทุกคน ว่าตอนนี้เรากำลังตกอยู่ในสภาพใด. ให้เรานั้นเตรียมพร้อมต่อสู่ในหนทางของอัลลอฮฺอยู่ตลอดเวลา  แต่ไม่ใช่ไปสร้างความเดือดร้อนให้สังคม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท