การไม่ตีพิมพ์ / เผยแพร่ ผลงานวิจัย ผิดจริยธรรมหรือไม่


Workshop Manuscript Writing (I)
 เมื่อวันที่ 22 มิ.. 2550 ทีมงาน KM ฝ่ายวิจัย ได้จัดอบรมการเขียนรายงานการวิจัย ครั้งที่ 1 ขึ้น ในการอบรมนี้ได้เชิญผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ ในการเขียน manuscript ซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ นั้นก็คือ.นพ.ภิเษก ลุมภิกานนท์ (อดีตหัวหน้าภาควิชาสูติศาสตร์และนรีเวชวิทยา, อดีต ผอก...ศรีนครินทร์) มาเป็นวิทยากร
 
เป้าหมายหลักในการอบรมคือ อาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัยของแพทย์ประจำบ้าน(หรือตัวแทน) ซึ่งทำงานวิจัยเสร็จแล้วและนักศึกษาสำเร็จการศึกษาไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัย การอบรมนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจอื่นๆ เข้าร่วมอบรมได้ด้วย จึงมีผู้เข้าอบรมทั้งหมด 28 คน เป็นการอบรมที่บรรยากาศเป็นกันเอง มีการซักถามแลกเปลี่ยนประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง
 
ประเด็นที่สำคัญที่เก็บมาเล่าจากการอบรมคือ การทำวิจัยที่ไม่ตีพิมพ์/เผยแพร่ นั้น นอกจากเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณและเสียเวลาแล้ว ยังผิดจริยธรรมการวิจัยอีกด้วย
 หากผู้วิจัยได้มองกลับไปยังผู้ที่ยินยอมเข้าร่วมโครงการวิจัยอีกครั้ง เขาเหล่านั้นได้เสียสละอะไรให้แก่การทำวิจัยของท่านบ้าง เสียเวลา เจ็บตัว เสียเลือด หรือได้รับประทานยาหลอกๆ หากการเสียสละนั้นไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ แก่ส่วนรวม เนื่องจากผู้ทำวิจัยไม่ได้ตีพิมพ์/เผยแพร่ผลงานวิจัย แบบนี้แล้วถือว่าผู้ทำวิจัยทำผิดจริยธรรมการวิจัยได้หรือไม่??????????
  (การอบรมครั้งต่อไปจะเป็นวันที่ 20 .. 2550 เวลาและสถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)
  

คำสำคัญ (Tags): #manuscript#research#workshop
หมายเลขบันทึก: 106199เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2007 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ  ว่าการทำวิจัย แล้วไม่ตีพิมพ์ ถือว่าผิดจริยธรรม

เพราะนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์กับองค์กรแล้ว ยังไม่เกดประโยชน์กับตัวเองด้วยค่ะ

 

  • ขอบคุณครับ
  • ยังน่าเสียดายเงินของผู้ให้ทุนด้วยนะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท