การศึกษาเรื่องการคัดเลือกพันธุ์ข้าว


มีความสนใจและมีความคิดที่จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์คัดเลือกพันธ์ข้าว
อาทิตย์นี้ผมมาเรียนที่ระยอง  ได้มีโอกาสคุยเรื่องโรงเรียนชาวนาให้ ดร.พูลศักดิ์  โกษียาภรณ์ ฟังถึงเรื่องที่อาจารย์เดชา  ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จ.สุพรรณบุรี ได้สอนให้ชาวนาเรียนรู้วิธีการคัดเลือกพันธุ์ข้าว  ปรากฏว่า ดร.พูลศักดิ์ มีความสนใจและมีความคิดที่จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์คัดเลือกพันธ์ข้าวแทนคน  ซึ่งอาจจะมีความแม่นยำ  และรวดเร็ว  จึงได้ให้ผมช่วยหาภาพถ่ายเมล็ดข้าวที่ดี  และภาพถ่ายเมล็ดข้าวที่ไม่ดี  เพื่อที่จะนำไปคิดหาวิธีการที่จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์คัดเลือกเมล็ดข้าวที่ดี  โดยอาศัยหลักการจดจำภาพ ผมไม่รู้ว่าจะได้รับการยินยอมจากอาจารย์เดชา  ประธานมูลนิธิข้าวขวัญหรือเปล่า  อยากจะขอความเห็นจากเพื่อนสมาชิก ถ้ามีข้อมูลอะไรรบกวนช่วยส่งให้ผมด้วย [email protected] , [email protected] และอยากให้ทาง สคส.(อาจารย์ธวัช  หมัดเต๊ะ)ช่วยติดต่อประสานให้ที
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 10603เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2005 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ถ้าสามารถนำโปรแกรมมาใช้ช่วยได้จริงๆ ก็จะดีมากเลย แต่คิดว่าคงจะยากอยู่เหมือนกัน ขนาดให้คนคัดยังต้องใช้ความสามารถค่อนข้างมาก (อันนี้ไม่แน่ใจเพราะฟังเรื่องเล่ามาอีกที ยังไม่เคยคัดพันธ์ข้าวด้วยตนเองเหมือนกัน)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท