การเรียนด้านไฟฟ้า


ช่างไฟฟ้า วิศวกรไฟฟ้า

การเรียนที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้า มีอะไรบ้าง

-ช่างไฟฟ้า กลุ่มนี้ จบ ปวช. , ปวส. จบจาก ราชมงคล(หรือวิทยาลัยเทคนิค) มีความถนัดในด้านฝีมือภาคปฏิบัติ  บางคนที่เก่งๆ ก็ไปเรียนต่อ ป.ตรีด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ก็จะได้เปรียบคนอื่นๆ แต่พื้นฐานด้านการคำนวณทางคณิตศาสตร์-ฟิสิกส์ อาจจะด้อยกว่าอีกกลุ่ม เนื่องจาก ปวช.-ปวส. จะเน้นด้านปฏิบัติมากกว่า มีคำนวณแค่พื้นฐาน

-วิศวกรไฟฟ้า กลุ่มนี้ จบ มัธยมปลาย แล้ว entrance  เข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยทั้งรัฐและเอกชน เป็นสิบๆมหาวิทยาลัย ก็แบ่งเป็น พวกที่ entrance เข้ามหาวิทยาลัยได้ ก็จะเป็นพวกหัวกะทิ เก่งคำนวณ ทฤษฎี  ส่วนอีกพวกก็สมัครเข้าเรียนโดยตรงกับมหาวิทยาลัยเอกชนก็มี ส่วนใหญ่เป็นพวกที่พลาดจากการสอบ entrance หรือสาเหตุส่วนตัวอื่นๆ แต่เนื้อหาการเรียนคงไม่ต่างกันเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมากกว่าว่าใส่ใจมากน้อยแค่ไหน

มหาวิทยาลัยรัฐ VS มหาวิทยาลัยเอกชน ปัจจุบันด้านอาจารย์คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ เพราะ ม.เอกชน ก็จ้างอาจารย์จากมหาวิทยาลัยรัฐไปเป็นอาจารย์ อาจารย์พิเศษ บินสอนกันทั่วประเทศ ต่างกันก็เงินทุนที่มหาวิทยาลัยไหนจะลงทุนมากกว่ากัน ทั้งในด้านเทคนิค อุปกรณ์การสอน สื่อ(จำเป็นมากเลย)

และขณะนี้ มหาวิทยาลัยเปิดของไทยก็เปิดคณะวิศวกรรมศาสตร์แล้วเหมือนกัน 

ช่างไฟฟ้า กับ วิศวกรไฟฟ้า ต้องทำงานร่วมกัน ทำหน้าที่ใครหน้าที่มัน ถ้าเอามาเปรียบเทียบก็จะเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะคนเราจังหวะชีวิตไม่เหมือนกัน ช่างบางคนเก่งกว่าวิศวกรไฟฟ้า มีหัวคิดกว่าวิศวกรไฟฟ้าบางคน แต่ไม่มีโอกาสที่จะจบมาเป็นวิศวกรไฟฟ้า เพราะขาดโอกาส ขาดทุน ขาดคนชี้นำ

บางคนก็ไม่ได้ชอบงานด้านไฟฟ้า แต่ก็เรียนจนจบมาเป็นช่างไฟฟ้า วิศวกรไฟฟ้า บางคนจบด้านไฟฟ้าแต่ไปทำอาชีพอื่นๆ ก็มี ชีวิตมันไม่แน่นอน ต้องทำอะไรก็ได้ที่ทำให้อิ่มปากอิ่มท้อง 

ช่างไฟฟ้า วิศวกรไฟฟ้า ก็เป็นแค่อาชีพหนึ่ง.... ไม่ใช่บุคคล ตัวตน สัตว์ สิ่งของ

หมายเลขบันทึก: 105994เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท