หลวงปู่ชา : ของขลังบังของจริง


เรานับถือ พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ไม่ได้หมายถึงว่า ให้พระมาคุ้มครองเรา แต่ให้เราคุ้มครองพระ
 

ของขลังบังของจริง

 

        พระพุทธรูปนี้ก็เหมือนมีดคมๆ เล่มหนึ่ง  มีดคมๆ เล่มนี้ถ้าหากเราไปใช้ประโยชน์มันก็เป็นประโยชน์มาก  ถ้าเราเอาไปใช้ไม่รู้จักประโยชน์ของมีดมันก็ไม่เกิดประโยชน์  พระพุทธรูปนี้ก็เหมือนกันฉันนั้น  เรานับถือ พระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ไม่ได้หมายถึงว่า  ให้พระมาคุ้มครองเรา  แต่ให้เราคุ้มครองพระ  โดยมากคนไม่อยากปฏิบัติตามพระ  ได้พระไปแล้วก็ให้พระมาคุ้มครองเรา  อันนี้คิดใหม่นะ  ท่านจะคุ้มครองเราก็เพราะเราปฏิบัติตามคำสอนของท่าน  คือ  คำสอนของท่านนะมันถูกต้องดีแล้วทุกอย่างทุกประการ  ไม่ต้องแก้ไขแล้ว  ถ้าเราทำ กาย วาจา ใจ ของเราให้ถูกต้องแล้ว  นี่เรียกว่าเข้าใจถูกต้อง  ไม่ใช่ว่าหลวงพ่อคุ้มครองเราแล้วเราจะไปทำอะไรก็ได้  จะไปกินเหล้าก็ได้  จะไปเป็นนักเลงก็ได้  เพราะหลวงพ่อคุ้มครองเราอยู่  ไม่ใช่อย่างนั้น

 

จากเทปพระธรรมเทศนาของหลวงปู่ชา ม้วนที่ ๔๔

คัดลอกจากหนังสือ "ความผิดในความถูก" 

รวบรวมคำสอนของหลวงปู่ชา

หมายเลขบันทึก: 105773เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2007 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

คุณพระคุ้มครอง -

ขอบคุณครับ

ท่านธรรมาวุธ  

นี่เหมือนกับ ที่เราแขวน ของขลัง หรืออะไรก็ตามที่ว่า "รวยๆ โครตรวย" แต่ไม่ได้ทำมาหากิน เกียจคร้าน จะรวยและโครตรวยได้อย่างไร

ใช่มั้ยครับผม

เข้าใจแล้วค่ะ...ขอบคุณค่ะ...กับธรรมะประจำวัน...วันนี้...ก็ขอให้ คุณธรรมาวุธ ผู้คุ้มครองพระดีแล้ว...ได้พระคุ้มครองด้วยนะคะ....

ขอบคุณครับ น้องบ่าว
     ศาสนาที่เป็นสากล ศาสนาแห่งเหตุผล อัจฉริยบุคคลอย่าง Albert Einstein ยังเคยบอกว่าคือพระพุทธศาสนา .. แต่คนนับถือพุทธที่อยู่กับความ ไร้เหตุผล  ช่างมีมากอย่างเหลือเชื่อ เหตุคงเพราะ พุทธ มาทีหลัง แต่ ผี มีอยู่ก่อนแล้วเป็นเจ้าเรือน จึงเป็น พุทธ+ผี กันอยู่ทั่วไป .. ดูไม่ยากครับ  เมื่อใดที่คนที่อ้างตัวว่าเป็นพุทธ แต่ เรียกร้อง อ้อนวอน ขอรับผล โดยไม่จัดการ สร้างเหตุ อันสมควรแล้วล่ะก็ นั่นแหละครับ พุทธเทียม

อยากเห็นพระสงฆ์คงค์เจ้าทำความเห็นให้ตรงอย่างท่านธรรมาวุฒิครับ.....ขอบพระคุณมากครับ....ขณะนี้จะไม่มีพื้นที่ยืนในสังคมพุทธเทียมเสียแล้วครับ...ช่วยๆกันหน่อยนะท่านนะ

P
แล้วจะหามาให้ใส่กระหม่อมอีกนะครับ คุณพี่เหลียง (ถ้ามีที่ว่างให้เพิ่มนะ อิอิ)
P
ขอพระคุ้มครองเช่นกันครับ คุณ(พ่อน้อง)แผ่นดิน

P
  • ใช่ครับ! 
  • จะโคตรรวย รวยทั้งโคตร อภิมหารวย อย่างไรก็เหอะครับ
  • หากไม่ขยับร่างกายทำมาหากิน เกียจคร้าน  ถึงบุญเก่ามีเท่าไหร่  กะพริบตาสองสามทีก็หมดแล้วครับ
  • อย่างนี้ท่าน...ก็คงไม่ช่วยหรอกครับ

P
  • ขอบคุณสำหรับคำอวยพรครับคุณแหวว
  • คุณแหววก็เช่นเดียวกันครับ น่าจะปฏิบัติธรรมมาพอสมควร ขอพระคุ้มครองเช่นกันครับ
  • ธรรมย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติธรรมครับ

 

P

สวัสดีครับพี่บ่าว

  • โอ้! ถูกใจหนัดเหนียนครับพี่
  • เมื่อก่อน(แม้ตอนเรียนมหา'ลัย) ผมเคยปวารณาตัวเองว่าเป็นคนไม่มีศาสนา
  • หลังจากนั้นไม่รู้เหตุผลกลใด  ได้ศึกษาพระพุทธศาสนามากเข้าๆ  จนอยากย้อนอดีตไปเขกกะบาลตัวเองสักพันครั้งกับความโง่เง่าของตัวเอง  ที่เป็นหวักไม่รู้รสแกงพุงปลา
  • พุทธศาสนาเป็นศาสนาที่มีเหตุมีผล  ไม่บังคับคาดคั้นผู้ใด  ใครทำใครได้  พิสูจน์ได้ด้วยตนเอง  ไม่รบราฆ่าฟันกับใคร...
  • ทั้งๆ ที่ชาวไทยเราได้ยินกันจนท่องขึ้นใจกับพุทธพจน์ที่ว่า
  • "ตนแลเป็นที่พึ่งแห่งตน" หรือ
  • "เรามีกรรมเป็นของๆ ตน เราจักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น  เรามีกรรมเป็นแดนเกิด  เรามีกรรมเป็นเผ่าพันธ์  เรามีกรรมเป็นที่พึ่งที่อาศัย  เราทำกรรมอันใดไว้  เป็นกรรมดีก็ตาม  เป็นกรรมชั่วก็ตาม  เราจักต้องเป็นผู้รับผลแห่งกรรมนั้น"
  • พระพุทธเจ้าสอนอย่างนี้  แล้วยังมาอ้อนวอนขออะไรกับใครอีก
  • มันก็ต้องเป็นหน้าที่ของเราๆ ท่านๆ ที่จะช่วยกันขับไล่ผีที่อยู่ในตัวพุทธเทียมเหล่านี้ออกไปให้หมด  ให้เหลือแต่พุทธะครับ

ธรรมะสวัสดีครับ

P

สวัสดีและยินดีต้อนรับครับครูนง

  • ขอหาพวกหน่อย  ผมก็คนคอนครับครู
  • เจอชาวบ้านถามเรื่องจตุคามนี่พอรับได้
  • แต่เจอพระสงฆ์ถามหาจตุคามเนี่ย บอกตรงๆ จุกมากครับ
  • แทนที่จะทำตัวให้เทวดาไหว้  กลับไปไหว้เทวดาเสียฉิบ  ไม่น่าเป็นศิษย์ตถาคตนะเนี่ย
  • ครับ เป็นหน้าที่ของเราทุกคนที่จะต้องทำหน้าที่เป็นสาวกที่ดีของพระพุทธเจ้า  คนมีปัญญามากก็ต้องช่วยคนมีปัญญาน้อย  จะได้ช่วยยืดอายุพระพุทธศาสนาไปอีกสักหน่อย
  • ช่วยๆ กันครับครู
  • ว่าแต่  พอจะมีให้ผมขอสักรุ่นไหมครับ? 5555

ธรรมะสวัสดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท