อาชีวศึกษายุคใหม ่มีคุณธรรมนำคุณภาพ


8 คุณธรรมนำความรู้ สู่สังคมสมานฉันท์

           กระทรวงศึกษาธิการ ได้กำหนด 8 คุณธรรมพื้นฐาน ขึ้นเพื่อเป็น แนวทางให้ กับสถานศึกษาได้นำไปประยุกต์ใช้ เพื่อให้นักเรียนนักศึกษา ได้นำไปประพฤติปฏิบัติประกอบด้วย

1.ขยัน

          ความหมาย  คือ  ความตั้งใจเพียรพยายามทำหน้าที่การงาน อย่างต่อเนื่อง  สม่ำเสมอ  อดทน  ไม่ท้อถอยเมื่อพบอุปสรรค ความ ขยันต้องปฏิบัติควบคู่กับการใช้สติปัญญาแก้ปัญหา  จนเกิดผลงาน สำเร็จตามความมุ่งหมาย

         คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม  ผู้ที่มีความขยัน  คือผู้้ที่ตั้งใจทำอย่าง จริงจังต่อเนื่องในเรื่องที่ถูกที่ควร  ผู้ที่เป็นคนสู้งาน  มีความพยายาม ไม่ท้อถอย กล้าเผชิญอุปสรรค รักงานที่ำทำ  ตั้งใจทำหน้าที่อย่างจริงจัง

2.  ประหยัด

        ความหมาย   คือ  การรู้จักเก็บออมถนอมใช้ทรัพย์สิน สิ่งของ แต่พอควร  พอประมาณให้เกิดประโยชน์คุ้มค่า  ไม่ฟุ่มเฟื่อย  ฟุ้งเฟ้อ

              คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม   ผู้ที่มีความประหยัด  คือ  ผู้ที่ดำเนิน ชีวิตความเป็นอยู่เรียบง่าย  รู้จักฐานะการเงินของตน  คิดก่อนใช้ คิดก่อนซื้อ  เก็บออม  ถนอนใช้ทรัพย์สินสิ่งของอย่างคุ้มค่า  รู้จักทำ บัญชีรายรับ-รายจ่ายของตนเองอยู่เสมอ  

3.  ซื่อสัตย์ 

        ความหมาย   คือ    ประพฤติตรงไม่เอนเอียง  ไม่มีเล่ห์เหลี่ยม  มีความจริงใจ  ปลอดจากความรู้สึกลำเอียงหรืออออคติ             

        คุณลักษณะเเเเชิงพฤติกรรม   ผู้ที่มีความซื่อสัตย์  คือ  ผู้ที่มีความ ประพฤติตรงทั้งหน้าที่  ต่อวิชาชีพ  ตรงต่อเวลา  ไม่ใช้เล่ห์กลคดโกง ทั้งทางตรงและทางอ้อม  รับรู้หน้าที่ของตนเอง  และปฏิบัติอย่าง เต็มที่ ถูกต้อง

4.  มีวินัย

           ความหมาย   คือ  การยึดมั่นในระเบียบแบบแผนข้อบังคับและ ข้อปฏิบัติซึ่งมีทั้งวินัยในตนเองและวินัยต่อสังคม

            คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม   ผู้ที่มีวินัย  คือ  ผู้ที่ปฏิบัติตนใน ขอบเขต  กฎ  ระเบียบของสถานศึกษาสถาบัน / องค์กร/ สังคมและ ประเทศ  โดยที่ตนเองยินดีปฏิบัติตามอย่างเต็มใจและตั้งใจ  เช่น การ  แต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบ  เข้าแถวรับบริการตามลำดับ

5.   สุภาพ

            ความหมาย   คือ  เรียบร้อย  อ่อนโยน  ละมุนละม่อม  มีกิริยา มารยาทที่ดีงาม  มีสัมมาคารวะ

            คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม ผู้ที่มีความสุภาพ คือ  ผู้ที่อ่อนน้้อม ถ่อมตนตามสถานภาพและกาลเทศะ  ไม่ก้าวร้าวรุนแรง  วางอำนาจข่ม ผู้อื่นทั้งโดยวาจาและท่าทาง  แต่ในเวลาเดียวกันยังคงมีความมั่นใจ  ในตนเอง  เป็นผู้ที่มีมารยาทวางตนเหมาะสมตามวัฒนธรรมไทย

6.  สะอาด

              ความหมาย  คือ  ปราศจากความมัวหมองทั้งกายใจ และ  สภาพแวดล้อม  ความผ่องใสเป็นที่เจริญตา  ทำให้เกิดความสบายใจ แก่ผู้พบเห็น

              คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม   ผู้ที่มีความสะอาด  คือ  ผู้ที่รักษา  ร่างกายที่อยู่อาศัยสิ่งแวดล้อมถูกต้องตามสุขลักษณะฝึกฝนจิตใจมิให้  ขุ่นมัว  จึงมีความแจ่มใสอยู่เสมอ

7.   สามัคคี

              ความหมาย   คือ  ความพร้อมเพรียงกัน  ความกลมเกลี่ยวกัน  ความปรองดองกัน  ร่วมใจกันปฏิบัติงานให้บรรลุผลตามที่ต้องการ  เกิดงานการอย่างสร้างสรรค์ปราศจากการทะเลาะวิวาท  ไม่เอารัดเอา เปรียบกัน  เป็นการยอมรับความมีเหตุผล  ยอมรับความแตกต่างหลาก หลายทางความคิด ความหลากหลายในเรื่องเชื้อชาติ ความกลมเกลียว  กันในลักษณะเช่นนี้  เรียกอีกอย่างว่า  ความสมานฉันท์

              คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม  ผู้ที่มีความสามัคคี   คือ  ผู้ที่เปิด  ใจกว้าง  รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  รู้บทบาทของตนทั้งในฐานะผู้นำ และผู้ตามที่ดี  มีความมุ่งมั่นต่อการรวมพลังช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เพื่อให้ การทำงานสำเร็จลุล่วง  แก้ปัญหา และขจัดความขัดแย้งได้เป็นผู้มีเหตุ ผล  ยอมรับความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรม  ความคิด  ความ เชื่อ  พร้อมที่จะปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ

8.   มีน้ำใจ

              ความหมาย   การมีน้ำใจ  คือ  ความจริงใจที่ไม่เห็นแก่เพียงตัว เองหรือเรื่องของตัวเอง  แต่เห็นอกเห็นใจเห็นคุณค่าในเพื่อนมนุษย์  มีความเอื้ออาทรเอาใจใส่ในความสนใจ ในความต้องการ  ความจำเป็น ความทุกข์สุขของผู้อื่น  และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และกัน

              คุณลักษณะเชิงพฤติกรรม   ผู้ที่มีน้ำใจ  คือ  ผู้ให้และผู้อาสา   ช่วยเหลือสังคม รู้จักแบ่งปันเสียสละความสุขส่วนตัว  เพื่อทำประโยชน์  แก่ผู้อื่น  เข้าใจ   เห็นใจ  ผู้ที่มีความเดือดร้อน  อาสาช่วยเหลือสังคม ด้วยแรงกาย  สติิิปัญญา  ลงมือปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหรือร่วม สร้างสรรค์สิ่งดีงามให้เกิดขึ้นในชุมชน

 

       

      

 

หมายเลขบันทึก: 105132เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท