มีธรระชนะแล้วดี


ชนะความโกรธด้วยความความไม่โกรธ

รองดูว่าเรามีธรรมะเหล่านี้อยู่กับตัวหรือไม่

๑.จะเมตตา  ปราณีได้  ต้องชนะความโกรธ  อาฆาตและพยาบาท

๒.จะเสียสละช่วยเหลือใครได้  ต้องชนะความตระหนี่ถี่เหนียว

๓.จะพูดจาน่าเชื่อถือมีสัจจะ  ต้องชนะความโกหกหลอกลวง   เพ้อเจ้อ  สับปรัก  และกลับกลอก

๔.ร่างกายจะแข็งแรง  ต้องชนะโรคภัยไข้เจ็บที่จะมาเบียดเบียน

๕.จะเป็นเศรษฐี  ต้องชนะความขี้เกียจ  สุรุ่ยสร่ายฟุ้งเฟ้อ

๖.จะเป็นคนดี  ต้องชนะความชั่ว

๗.จะเข้มแข็ง  ต้องชนะความอ่อนแอ

๘.จะอ่อนโยน  ต้องชนะความแข็งกระด้าง

๙.จะหมดเวรหมดกรรม  ต้องชนะความอาฆาตพยาบาท

๑๐.จะมีสุข  ต้องชนะความทุกข์

 ชนะความโกรธด้วยความความไม่โกรธ

ชนะคนโหดด้วยเมตตา

ชนะความร้ายด้วยความดี

ชนะความตระหนี่ด้วยการให้

ชนะความเหลวไหลด้วยความจริงใจ.

หมายเลขบันทึก: 105076เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2007 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่ชนะ ไม่แพ้ ขอแค่ "รู้ตัว"

ผมชื่นชมบันทึกใน "ว่าด้วยชีวิต" นี้ทุกบันทึกเลยครับ แต่เพิ่งเข้ามาแจมเป็นครั้งแรก ...เข้าใจเลือกรูปนะครับ ...ทำให้ได้เห็นสัจธรรม ...ตถตา!

รูปนี้ก็เหมือนชีวิตคนเรานะครับถ้าเรามองให้ลึกหรือมองแค่ตาธรรมดาเราก็สามารถมองเห็น  แต่เรารับกับสิ่งเหล่านี้ไม่ได้เพราะว่าฉันสวยผมหล่ออยู่อะคับ แล้ววันหลังจะหาสัจธรรมมาให้อ่าน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท