หนุ่มเอ็กเทอร์น : เราจะเรียนรู้ไปพร้อมกัน


คงไม่ต้องจบดอกเตอร์เสียก่อนถึงจะสอนการบ้านให้น้องได้

             5 มิถุนายน 2550 สคส.จัดสัมมนา KM เพื่อพัฒนาองค์กรอัจฉริยะ  มีหลายประเด็นระหว่างการสัมมนาที่น่าสนใจ ในช่วงท้ายของการสัมมนามีคำถามขึ้นมาบนเวที สคส.เป็นองค์กรอัจฉริยะแล้วหรือยัง? เสมือนหนึ่งผู้ถามต้องการความมั่นใจว่า องค์กรที่จะจัดอบรมองค์กรอัจฉริยะ องค์กรนั้นเป็นอัจฉริยะหรือยัง

 

                  อ.วิจารณ์ พานิช ตอบประเด็นนี้ได้น่าสนใจมาก อาจารย์หมอตอบว่า ถ้าจะถามว่าเราเป็นองค์อัจฉริยะหรือยังก็ต้องตอบว่าเรายังไม่เป็นแต่เรากำลังเดินไปสู่เส้นทางนั้น เรามีความรู้ ความสามารถ เรามีความพร้อม เราไม่มีสูตรที่ตายตัว การเรียนรู้จะเกิดขึ้นระหว่างกัน เราจะเรียนรู้ไปพร้อมกัน

 

                  ผมนึกภาพไปถึงพี่ชั้นมัธยมกำลังสอนการบ้านให้กับน้องชั้นประถม ผมคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องจบปริญญาเอกก่อน ถึงจะสอนการบ้านให้น้องได้  ในขณะที่พี่สอนพี่ก็ได้เรียนรู้ นำมาปรับปรุงกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง เราจะเรียนรู้ต่อไปอย่างไร เราจะสอนน้องให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นได้อย่างไร วิธีการที่ไม่ตายตัว สอนน้องแต่ละคนที่มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกัน ค่อยๆปรับการสอนให้เหมาะกับน้องแต่ละคน

 

                 ตัวน้องเองก็ไม่ใช่ว่าจะรอให้พี่สอนการบ้านตลอด น้องก็เรียนรู้วิธีที่เหมาะกับตัวเอง การเรียนรู้ของน้องก็เป็นการเรียนรู้ของพี่ด้วย

                  เราจะเรียนรู้ไปพร้อมกัน สร้างคนดี คนเก่งให้กับสังคม ให้กับประเทศ ให้กับมนุษยชาติ
คำสำคัญ (Tags): #extern#kmกับงานประจำ
หมายเลขบันทึก: 104893เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 15:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำถามนี้ น่ากลัวครับ เป็นผม ผมคงอึ้งและกลับไปตั้งต้นใหม่โดยไม่ทำต่อไป (มันน้อยใจ)

ขอบคุณครับกับแนวคิด และคำถาม

ผมว่าเจตนาที่ดี และมุ่งมั่น สำคัญกว่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท