กีฬามหาวิทยาลัยโลก


ประเทศไทยได้อะไร?จากการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ทั้งที่เหลือเวลาอีก 2 เดือน และสถานการณ์บ้านมืองวุ่นวายแบบนี้ "ประเทศไทยจะได้เหีรยญรางวัลจากกีฬาชนิดใดใครตอบถูกก่อนการแข่งขัน(วันที่ 8 ส.ค.)มีรางวัล"

             “All Become One” เป็นสโลแกนของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 ในปีพ.ศ. 2550 (ค.ศ.2007) ระหว่างวันที่ 8 – 18  สิงหาคม 2550   ประเทศไทย   มาจากแนวคิดที่ว่า One City for All หมายถึง กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีความพร้อมในทุกด้าน , One Stop Site หมายถึง ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตคอมเพล็กซ์ ซึ่งมีสนามกีฬา หมู่บ้านนักกีฬา และโรงพยาบาลอยู่ที่เดียวกัน , One World / One Will หมายถึง นักกีฬากว่า 150 ประเทศมาเข้าร่วมการแข่งขันฯ และ One Moment in Your Life หมายถึง การมีโอกาสมาเข้าร่วมการแข่งขันฯ

              ในอดีตการแข่งขัน World Student Game จัดแข่งขันขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 1923 (พ.ศ. 2466) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และในปีถัดมาได้ตั้งเป็น International Confederation of Students (I.C.S.) โดยจัดการประชุมขึ้นที่ประเทศโปแลนด์  และหลังสงครามโลกครั้งที่ 2ฝรั่งเศสได้ฟื้น World University Games ขึ้นมาอีกครั้ง แต่มีเพียงมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศตะวันตกไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่เข้าร่วมแข่งขัน 

FISU หรือ สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก ได้จัดตั้งอย่างเป็นทางการในปีค.ศ. 1949 (พ.ศ. 2492)     และในปีค.ศ. 1957 (พ.ศ.2500) ได้มีการแข่งขัน World University Sports Championship ขึ้น นับเป็นความสำเร็จที่มีความสำคัญเนื่องจากมีทั้งมหาวิทยาลัยในกลุ่มโลกตะวันตกและตะวันออกเข้าร่วมแข่งขันอย่างเสมอภาค

         จากนั้นได้มีการใช้ชื่อ Universiade เป็นครั้งแรก ของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ในปีค.ศ. 1959 (พ.ศ. 2502) ที่เมือง Turin ประเทศอิตาลี และนับจากนั้นก็มีการจัดการแข่งขันขึ้นอย่างต่อเนื่องทุก 2 ปี และในปี ค.ศ. 2007 (พ.ศ. 2550) ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 24 และการแข่งขันในฤดูหนาวจะถูกจัดขึ้นที่เมือง Torino ประเทศอิตาลี ซึ่งเป็นเมืองต้นกำเนิดของกีฬามหาวิทยาลัยโลก       

 

         สัญลักษณ์การจัดการแข่งขัน  คือ เส้นสายทั้ง 5 สี ร้องเรียงเป็นรูปตัวอักษร U ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นสายแห่งการถ่ายทอดประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรมระหว่างตัวแทนนักกีฬาจากมหาวิทยาลัยต่างๆใน5ทวีปทั่วโลก รวมเป็นหนึ่งเดียว                   

    สัญลักษณ์นำโชค  จะเป็น กระต่าย  เนื่องจาก เป็นนักษัตรปีพระราชสมภพ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ  ครบ 80 พรรษา ในปี พ.ศ.2550       

กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 24พ.ศ. 2550 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 18 สิงหาคม 2550 ณ กรุงเทพมหานคร มีการแข่งขันกีฬาบังคับ 10 ชนิดกีฬา ได้แก่ กรีฑา บาสเกตบอล ฟันดาบ ฟุตบอล ยิมนาสติก ยูโด เทนนิส วอลเลย์บอล เทเบิลเทนนิส กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ โปโลน้ำ กระโดดน้ำ) และกีฬาเลือก 5 ชนิดกีฬา ได้แก่ แบดมินตัน ซอฟท์บอล ยิงปืน กอล์ฟ และเทควันโด โดยมีการชิงชัยทั้งหมด 236 เหรียญทอง

           ทั้งนี้  สนามแข่งขันฯมีดังนี้ 

 

กรีฑา  แข่งขันที่ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต          

ว่ายน้ำ แข่งขันที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต โปโลน้ำ แข่งขันที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ   

 

บาสเกตบอล แข่งขันที่ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์รัสิต(ยิมเนเซียม 1 ฮอลล์ 1) , ม.ศรีนครินทรวิโรฒ (ยิมเนเซียม1),สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ(อาคารนิมิบุตร) ,ศูนย์กีฬาเยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

ฟันดาบ แข่งขันที่ เมืองทองธานี(ฮอลล์ 7 8)

 

                    

   ฟุตบอล แข่งขันที่ ม.เกษตรศาสตร์ ,ม.รามคำแหง , ม.กรุงเทพ , ม.เทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี , ม.ศรีนครินทรวิโรฒ  องครักษ์ , สำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ การกีฬาแห่งประเทศไทย , สนามกีฬากองทัพบก 

 ยิมนาสติก แข่งขันที่ เมืองทองธานี (อารีน่า ฮอลล์ 1)  

ยูโด แข่งขันที่ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต (ยิมเนเซียม 4) 

เทเบิลเทนนิส แข่งขันที่เมืองทองธานี(ฮอลล์56)

เทนนิส แข่งขันที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ  

วอลเลย์บอล แข่งขันที่  ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต(ยิมเนเซียม 1 ฮอลล์ 3) , ม.อัสสัมชัญ , การกีฬาแห่งประเทศไทย , ศูนย์กีฬาเยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง , เมืองทองธานี (ฮอลล์ 2)  

แบดมินตันแข่งขันที่ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต(ยิมเนเซียม 2)

กอล์ฟ แข่งขันที่ สนามวอเตอร์มิลล์กอล์ฟแอนด์การ์เด้นส์ 

ยิงปืนแข่งขันที่การกีฬาแห่งประเทศไทย   

ยิงเป้าบิน แข่งขันที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย  

ซอฟท์บอลแข่งขันที่ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ        

       

เทควันโด แข่งขันที่ ม.ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต(ยิมเนเซียม 6)  

     

      พิธีเปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 8 สิงหาคม นี้  ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะเริ่มในเวลา 18.00 น.    โดยจะมีการแสดงคอนเสิร์ตและการแสดงอื่น ๆ ก่อนเข้าสู่พิธีเปิดอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีการแสดงทั้งหมด 7 ชุด  ประกอบด้วย 1. Parade of Nation   2.Torch Light Up      3.Sound of Unity    4.King of The King     5.Sport Build the World 6.One Flame   7.Fire in The Sky 

             สำหรับพิธีปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 18 สิงหาคม นี้ ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน จะเริ่มในเวลา 18.00น. ซึ่งจะมีการแสดงทั้งหมด 8 ชุด ประกอบด้วย  1.Pre Show  2.Young Great Power  3.Torch Light Off  4.The Deliver of FISU Flag  5.Belgrade 2009 The Next Challenge  6.Life Light & Pure Power for World Peace  7.All Become One Concert  8.White Celebration 

        จากการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือน  ประเทศไทยได้อะไร?  จากการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ ทั้งที่เหลือเวลาอีก 2 เดือน  และสถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายแบบนี้  เราคนไทยคิดอย่างไร  น่าเสียดายเวลาที่เราได้มาแต่ทุกสิ่งทุกอย่างในบ้านเมืองเรากำลังจะเป็นสัญาณที่ทำให้ความเชื่อมั่นตกต่ำลง

        แม้ว่าจะคุยใหญ่คุยโตว่ามีนักกีฬาประเทศต่างๆ เข้าร่วมแข่งขันเป็นอันดับ 2  รองโอลิมปิก ทุกวันนี้การจัดการบางเรื่องยังไม่ลงตัว  เอ้าคนไทยช่วยกันหน่อย

     ประเทศไทยได้อะไร?จากการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้  ทั้งที่เหลือเวลาอีก 2 เดือน  และสถานการณ์บ้านมืองวุ่นวายแบบนี้   "ประเทศไทยจะได้เหีรยญรางวัลจากกีฬาชนิดใดใครตอบถูกก่อนการแข่งขัน(วันที่ 8 ส.ค.)มีรางวัล"

หมายเลขบันทึก: 104888เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท