คำถามท้ายบท IMA 201


ปัญหาความรู้

คำถามท้ายบท IMA 201      

 ปัญหาความรู้ที่เคยได้ประสบ คือ

1.ปัญหาในการหาข้อมูล คือ ประสบกับปัญหาในการที่เราค้นข้อมูลมาได้นั้น แต่อาจไม่ตรงกับข้อมูลที่เราต้องการ หรือถ้านำมาใช้ได้ข้อมูลนั้นอาจจะไม่สมบูรณ์ หรือขาดความหน้าเชื่อถือ เพราะสวนใหญ่เราจะใช้ Internet ในการหาข้อมูลเพียงอยางเดียว

แนวทางการแก้ไขปัญหา เราต้องรู้จักเครื่องมือหรือสถานที่ ที่เราจะหาข้อมูลที่แน่นอนชัดเจนก่อน เช่น ห้องสมุด บุคคลที่เราจะสอบถ้าข้อมูลที่ถูกต้อง เป้นต้น ไม่ควรจะหาข้อมูลจากช่องทางใดช่องทางหนึ่งเพียงอย่างเดียว เพราะข้อมูลที่เราได้มานั้นอาจจะไม่ถูกต้องก็ได้

2.ปัญหาความรู้ในการเรียน คือ เวลาที่เรียนหนังสือนั้นประสบกับปัญหาในการไม่เข้าใจในเรื่องบางเรื่องที่อาจารย์สอน หรือ ไม่เข้าใจในงานที่ทำ

แนวทางการแก้ไขปัญหา ถ้าเราไม่เข้าใจในเรื่องที่เราเรียน หรือ การทำงานเรื่องใด เราควรที่จะซักถามกับอาจารย์ หรือ เพื่อนๆ เพราะเป็นบุคคลที่จะบอกเราในสิ่งที่เราไม่เข้าใจ

3.ปัญหาในการค้นหาหนังสือในห้องสมุด คือ ในห้องสมุดที่เข้าไปหาหนังสือนั้นใหญ่มาก ปัญหาคือเราไม่รู้จะเริ่มหาอย่างไร ถึงแม้เราจะคนหาจากเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว แต่ก็ยังหายากอยู่ดี เพราะไม่เข้าใจใน บาร์โค้ตของหนังสือว่าอยู่ล็อกไหนชั้นอะไร

แนวทางการแก้ไขปัญหา เริ่มจากเราควรทำความเข้าใจกับระบบการค้นหาหนังสือของห้องสมุดนั้นๆ เสียก่อน โดยการสอบถามกับเจ้าหน้าที่ในห้องสมุดนั้นๆ เกี่ยวกับการที่เราจะเข้าถึงหนังสือที่เราต้องการ เพราะเจ้าหน้าที่จะเป็นคนบอกเราเกี่ยวกับวิธีการค้าหา 

 

คำสำคัญ (Tags): #ima
หมายเลขบันทึก: 104735เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2007 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท