รุกศธ.เดินหน้าแก้กฏสกัดร้านเหล้าห่างรั้วโรงเรียน


ขายสุราโดยละเมิดกฎหมาย

 

ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ พร้อมด้วยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวน 6 แห่ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือข้อเรียกร้องขอให้เขต 500 เมตร จากสถานศึกษาเป็นเขตควบคุมการขายสุรา ต่อ รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ รมช.ศึกษาธิการ โดยนายปริญญากล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาร้านเหล้าบริเวณใกล้มหาวิทยาลัย กลายเป็นปัญหาคุกคามสถาบันการศึกษาต่างๆเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพราะกฎกระทรวงการคลัง ว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตขายสุราและการขายสุราฯ พ.ศ.2548 อนุญาตให้กรมสรรพสามิตสามารถออกใบอนุญาตขายสุราให้กับร้านเหล้าใกล้ มหาวิทยาลัยได้ ทำให้เกิดปัญหาร้านเหล้าใกล้มหาวิทยาลัยลุกลามไปทั่ว

นายปริญญากล่าวอีกว่า ดังนั้น จึงขอยื่นหนังสือผ่าน ศธ. เพื่อเสนอเรื่องนี้ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแก้ไขกฎกระทรวงการคลังว่าด้วยเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งมาตรการอื่นๆดังนี้ 1.มิให้กรมสรรพสามิตออกใบอนุญาตขายสุราแก่ผู้ขออนุญาตรายใหม่ในเขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา 2. ในการต่อใบอนุญาตแก่รายเก่า ปีต่อปีในเดือน ธ.ค.นั้นร้านนั้นหรือผู้ขายสุรารายนั้นจะต้องไม่ถูกคัดค้านเป็นลายลักษณ์อักษรจากอธิการบดีหรือผู้อำนวยการสถานศึกษา 3. ในเขต 500 เมตร จากรั้วสถานศึกษา ถ้าขายสุราโดยละเมิดกฎหมาย สถานศึกษาสามารถร้องขอให้กรมสรรพสามิตเพิกถอนใบอนุญาตขายสุราได้และ 4. ในเขต 500 เมตรจากรั้วสถานศึกษา ห้ามมิให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขายสุรา ขายสุราแก่ผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ หรืออายุไม่ครบ 20 ปี  

ด้าน รศ.ดร.วรากรณ์กล่าวว่า ตนจะรีบนำข้อเรียกร้องดังกล่าวเสนอต่อ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศธ. เพื่อเสนอให้ ครม.ได้พิจารณาต่อไป โดยเห็นว่ามาตรการดังกล่าวจะไม่กระทบกับผู้ค้ารายเก่าหากไม่กระทำผิดกฎระเบียบที่วางไว้ และข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับนักศึกษาหากหาซื้อเหล้าได้ลำบากขึ้น อัตราบริโภคก็จะลดลงตามไปด้วย.อ้างอิง

ความสุขเห็นแก่ได้ของร้านค้าโดยไม่คำนึงถึงนักเรียนที่จะต้องเรียนรู้นำสิ่งดี ๆ ไปพัฒนาตยและประเทศชาติสืบไป

คำสำคัญ (Tags): #ปัญหาร้านเหล้า
หมายเลขบันทึก: 104656เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 21:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เขามีระเบียบนี้แล้วไม่ใช่หรือคะ
  • เพราะในมหาวิทยาลัยไม่มีเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ขายแล้วค่ะ
สวัสดีครับคุณ อุบล
ระเบียบมีแล้วครับ แต่ร้านค้า
ที่ใกล้โรงเรียนมิได้ทำตามระเบียบครับ
เอาแต่เงินที่ได้จากเด็ก ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท