แนะนำกลุ่มรณรงค์ทางสังคม คนรุ่นใหม่ We change


เมื่อมีคำถามของคนรุ่นใหม่ ถามถึงคืนวันแห่งการเปลี่ยนแปลงโลก ถ้าเราตั้งคำถาม ถ้าเราเปลี่ยนแปลง โลกจะเปลี่ยนไป ด้วยทุกวันฉันเปลี่ยนแปลงโลก

We change

ทุกวันฉันเปลี่ยนแปลงโลก

เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน

หมายเหตุ

บทแนะนำ เรื่องราวในการรวมกลุ่ม - การทำงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อรวมกันเคลื่อนไหวความเปลี่ยนแปลงทางสังคมไทย ด้วยการรณรงค์ ลด ละ เลิก และสร้างพฤติกรรมใหม่ทางสังคม ภายใต้ความเชื่อ และคำจำกัดความของการรวมกลุ่มทางสังคมสมัยใหม่ และการรณรงค์เคลื่อนไหวทางสังคม เพื่อให้เกิดการตระหนัก ร่วมกัน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางสังคม 

แรกเริ่มเดิมที มันเริ่มมาจากการที่เราชาวต้นกล้าระดมสมองน้อยๆคิดกันว่า จะทำยังไงให้การรณรงค์หรือการมีปฏิบัติการทางสังคมเป็นเรื่องง่ายๆที่ทำกันได้ทุกวัน พูดจนติดปาก คิดได้โดยอัตโนมัติ ไปๆมาๆเราก็เลยจัดค่ายทุกวันฉันเปลี่ยนแปลงโลกขึ้น แล้วค่อยๆพัฒนาต่อเติมเสริมแต่งจนเป็น   we change

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">
(We can change the world everyday) อย่างในปัจจุบัน ซึ่งก็ยังต้องต่อเติมเสริมแต่งต่อยอดแตกหน่อกันต่อไปเรื่อยๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆ เพื่อหาคนมาร่วมทำให้โลกนี้ดีขึ้นๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทุกวันๆๆๆๆๆ </p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

               เรารณรงค์ We change ก็เพื่อสร้างให้เกิดวัฒนธรรมและบรรยากาศของการทำเพื่อสังคมแบบง่ายๆ จากจุดที่ทุกคนเป็น จากวิถีประจำวันของแต่ละคน (Changing by living) ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ก็สามารถเปลี่ยนแปลงสังคม เปลี่ยนแปลงโลกได้ด้วยกันทั้งนั้นแหละ

</span><p> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">                       We change จะเรียกว่าเป็นแนวคิดหรือแนวทางก็ได้ เป็นสิ่งที่เราทำและประกาศให้ใครๆรู้ว่า เราแต่ละคนล้วนเปลี่ยนแปลกโลกนี้ให้น่าอยู่ได้ด้วยกันทั้งนั้น ภายใต้นิยามสั้นๆว่า ขัดขืน คืนคุณค่า ค้นหาความสัมพันธ์ </p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">
              ขัดขืน - - การขัดขืนกับคุณค่าเดิมที่ทำร้ายโลก ขัดขืนวิถีแบบเดิมที่เบียดเบียนตัวเองและสรรพสิ่งอื่น </p>
  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">
              คืนคุณค่า - - การสร้างคุณค่าใหม่ให้เกิดขึ้น หลังจากที่เราเปลี่ยนแปลงอะไรแล้ว ก็ต้องหาบางสิ่งมาแทนที่นั่นเอง</p> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>  
<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">              ค้นหาความสัมพันธ์ - - การสร้างความสัมพันธ์กันเป็นเครือข่ายจะทำให้การเปลี่ยนแปลงของเราไม่โดดเดี่ยวหรือรู้สึกว่าตัวเองบ้าไปคนเดียว การใช้สัญลักษณ์ใดร่วมกันก็ถือว่าเป็นชุมชนได้แล้ว การพูดคุยในเรื่องราวเดียวกัน แบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันผ่านเว็บไซด์หรือบล็อก ก็ถือเป็นเครือข่ายเกื้อกูลกันได้แล้ว ฯลฯ  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">              มาเป็นส่วนหนึ่งของการ Change ด้วยการสร้างปฏิบัติการของตัวเอง (ไม่ใช้พลาสติก ซื้อของร้านชำ ไม่ดูทีวี งดใช้มือถือ ยิ้มให้คนอื่น ฯลฯ) แล้วอย่าลืมบอกต่อให้รับรู้กันไปถ้วนทั่วเลยนะจ๊ะ  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p>สอบถาม - ติดตามความเคลื่อนไหวในการรณรงค์เพื่อสังคม </p><p>อ้างอิง</p><p>http://www.wechange555.com/ </p><p>http://www.tonkla.org/th/  </p>

หมายเลขบันทึก: 104643เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2007 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับพี่ Kati 

หากเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย เปลี่ยนสิ่งที่เคยชิน แล้วทำให้ดีขึ้น เราควรทำ

มเองก็เปลี่ยนครับ เริ่มเปลี่ยน ...ผมเริ่มที่ตัวเอง ไม่แข็งกร้าว แต่ค่อยเป็นค่อยไป

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

P

รู้สึกจะทำอยู่บางข้อแล้วค่ะ

(ไม่ใช้พลาสติก ซื้อของร้านชำ ไม่ดูทีวี  ยิ้มให้คนอื่น ฯลฯ)

แต่ใช้มือถือเท่าที่จำเป็นค่ะ

ตังเองมีเปลี่ยนแปลงหลายอย่างอยู่ เขียนอยู่ในบันทึกก็มีค่ะ เราเต็มใจเปลี่ยนเองค่ะ

  • สวัสดีครับ คุณเอก
    P
  • การเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเล็กน้อย อันงดงามของโลก ล้วนเกิดขึ้นได้จริงครับ
  • และกลายเป็นแนวโน้มใหม่ของโลกวันนี้ครับ
  • ไม่ว่าจะกลุ่มรณรงค์ปั่นจักรยานในยุโรป อเมริกา หรือแคนาดา
  • กลุ่มรณรงค์เลิกใช้พลาสติก กลุ่มรณรงค์ไม่ใช้สัตว์ทดลอง และอื่นๆ อีกมากมาย ในความพยายามเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก เปลี่ยนความเคยชินของชีวิตผู้คน ที่ก่อให้เกิดปัญหา กับทั้งตัวเอง ชุมชน สังคม คนรอบข้าง และโลกที่เราอยู่
  • เช่นเดียวกันครับ
  • กระแสความเปลี่ยนแปลงจากคนกลุ่มเล็กๆ จากชุมชนเล็กๆ ล้วนเป็นแนวโน้มที่งดงามครับ
  • เช่นเดียวกับความพยายาม ในการสร้างสรรค์การท่องเที่ยวที่งดงามในท้องถิ่น
  • มุมมองเพื่อตั้งคำถาม ต่อ ทิศทางที่ควรจะเป็นของผู้คน ชุมชน และความงดงามของวัฒนธรรม
  • เช่นเดียวจริงๆ ครับ ที่คุณเอก กำลังทำอยู่ ล้วนเป็นเรื่องราวเล็กๆ ที่งดงาม เช่นกลุ่มรณรงค์ทางสังคมเล็กๆน้อยๆ ทั่วโลก ที่กำลังทำกันอยู่ครับ
  • ขอให้มีรูปธรรม มากมายหลายกลุ่ม เพื่อเปลี่ยนแปลงตนเอง และเปลี่ยนแปลงโลกครับ
  • เมื่อมีข่าวสาร จากคนกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโลก ไปสู่ความงดงาม แรงบันดาลใจเหล่านี้ ก็พร้อมจะเดินทางไปสู่ผู้คนอีกมากมาย ที่ร่วมสนับสนุน ให้กำลังใจ และเกื้อหนุน ในยามที่เราร่วมรณรงค์พร้อมกัน
  • เป็นกำลังใจให้กับคนทำงาน ที่พยายามทำเพื่อผู้คน ชุมชน และสังคม ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับ คุณ
    P
  • ที่รู้สึกว่าได้ทำอยู่บางข้อ ล้วนเป็นแรงที่คนเล็กคนน้อยในสังคม ตระหนักจริงๆ ครับ
  • เราทุกคนร่วมกันได้ครับ
  • จะทำเล็กทำน้อยไม่ว่ากันครับ ขอให้ช่วยกัน
  • ความเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเล็กน้อยของโลกวันนี้ สำคัญมากครับ
  • เริ่มจากตั้งคำถาม กับความเคยชิน และเริ่มเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเล็กๆในตนเอง เท่านี้แหละครับ หัวใจของความเปลี่ยนแปลง
  • ขอบคุณมากครับ สำหรับเรื่องราวของชีวิตในความเปลี่ยนแปลง
  • ขอบคุณครับ
เมืองนี้ไม่มีถุงพลาสติก PDF พิมพ์ ส่งเมล
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 21 พฤษภาคม 2550 10:37 น.

   อนาโนวา - เมืองหนึ่งในเดวอนสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้ยุโรป ด้วยการแบนการใช้ถุงพลาสติกทุกประเภทโดยพร้อมเพรียงทั่วทั้งเมือง

   ลูกค้าในเมืองม็อดบิวรี เขตเดวอนของอังกฤษ จะได้รับถุงที่ทำจากแป้งข้าวโพดที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ถุงกระดาษที่สามารถหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ และถุงผ้าฝ้ายและถุงปอที่ใช้ได้หลายครั้ง โดยโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจากร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นทั้ง 43 แห่ง
       
        ผู้ริเริ่มและผลักดันความเคลื่อนไหวนี้คือ รีเบ็กกา ฮอสกิง ช่างภาพหญิงที่ตระหนักถึงผลกระทบจากถุงพลาสติกที่มีต่อชีวิตในทะเลระหว่างไปถ่ายภาพที่ฮาวาย
       
        นอกจากนั้น ม็อดบิวรียังประกาศนิรโทษกรรมถุงพลาสติก โดยชักชวนให้ประชาชนนำถุงดังกล่าวมามอบให้เพื่อนำไปรีไซเคิล อนึ่ง การแบนถุงพลาสติกจะต่อเนื่องต่อไปอย่างน้อย 6 เดือน

http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9500000058042
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท