แม่พระที่อุทิศชีวิตเพื่อเพื่อนมนุษย์ผู้ยากไร้: ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์


ในตอนหนึ่งพิธีกรถามถึงสาเหตุที่ทำให้ท่านเลือกที่จะไปทำงานในอัฟริกาท่านตอบว่า "ท่านไปตามหาความฝัน การได้ช่วยคนหนึ่งคน เป็นการเติมพลังชีวิตที่มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด" คำตอบนี้ คงจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักปฏิบัติทั้งหลาย มีแรงที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น แน่นอน ในกลุ่มนักปฏิบัติเหล่านั้น ผมขอร่วมขบวนด้วยหนึ่งคนครับ

วันนี้ผมมีเรื่องดี ๆ จะนำมาเล่าสู่กันฟัง  ผมเชื่อว่าไม่ใช่ผมคนแรกที่เล่าเรื่องนี้  นั่นไม่ใช่ความประสงค์ที่จะเป็นผู้เล่าเรื่องนี้ก่อนใครหรือเป็นคนแรก  แต่ต้องการที่จะเป็นผู้มีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความดีของ "แม่พระ" ผู้มีใจอันประเสริฐในการช่วยเพื่อนมนุษย์โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนือย  เพื่อให้สารนี้ล่องลอยไป  แล้วมีผลทำให้ผู้คนทั้งหลายมีจิตใจอ่อนโยน  แล้วเริ่มมอบความรัก  ความเมตตาแก่ผู้อื่น  อันจะนำความ "สันติ" มาสู่มนุษย์ชาติได้ในที่สุด

ในเช้าวันศุกร์ที่ 15 มิถุนายนนี้  ผมต้องเดินทางไปธุระที่จังหวัดอุบลราชธานี  ผมต้องออกเดินทางในตอนเช้า  ระหว่างที่รอเวลารถออกที่สถานีขนส่งหมอชิต  ผมโชคดีที่ได้ฟังรายการดี ๆ ซึ่งไม่บ่อยครั้งที่ผมจะตื่นมาฟังทัน  รายการเช้าทันโลกของ อสมท. 96.5 ในวันนั้น  นำเสนอเรื่องราวที่งดงามมาก  เป็นเรื่องราวที่ทำให้หัวใจของผม "พองโต" และ "ปลาบปลื้ม" ไปตลอดการเดินทาง 10 ชั่วโมงไปอุบลราชธานี  เปลี่ยนให้การเดินทาง 10 ชั่วโมงในที่นั่งแคบ ๆ ของรถประจำทางจากความน่าเบื่อให้เต็มไปด้วยความทรงจำที่งดงาม  แม้เรื่องราวที่ได้ฟังในเช้าวันนั้นจะกินเวลาไม่นาน  แต่พลังของเรื่องนั้นมหาศาลจริง ๆ

พิธีกรในวันนั้น  สัมภาษณ์ เภสัชกรหญิง ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์  ที่พิธีกรให้ฉายาว่า "เภสัชกรยิปซี"  ตลอดระยะเวลาการให้สัมภาษณ์  ผมรู้สึกได้ถึงความรักความเมตตาที่ออกมาจากน้ำเสียงของท่าน  ประโยคหนึ่งที่ทำให้ผมถึงกับขนลุกซู่คือประโยคที่ท่านตอบคำถามของพิธีกรที่ถาทว่า "เหลือเวลาอีกเก้าปี WTO ก็จะบังคับใช้กฏหมายสิทธิบัตรยาในอัฟริกาแล้ว  อาจารย์ยังจะทำต่อไหมคะ?" ท่านตอบโดยไม่ต้องคิดว่า "เหลือวันเดียวก็จะทำ" เป็นคำตอบที่ออกมาจากหัวใจที่งดงามและกล้าแกร่งจริง ๆ  และท่านยังพูดให้ข้อคิดต่อไปว่า "ในอัฟริกา  มองไปทานไหนก็มีแต่ปัญหา  แต่เรามองสิ่งที่เราทำได้ (ท่านใช้คำว่ามองแค่เมตรเดียว) แทนที่จะมองที่ปัญหา" คำ ๆ นี้ ตอกย้ำให้ผมยิ่งเชื่อมั่นในความเชื่อของตัวเองว่า  เรื่องแบบนี้  ไม่ใช่มีผมคนเดียวที่เชื่อ  แต่นักปฏิบัติที่ยิ่งใหญ่ ท่านได้ออกเดินนำทางเราไปแล้ว  เราคนรุ่นหลังเพียงแต่ออกก้าวเดินไปสู่จุดหมายนั้น  ด้วยการลงมือทำ  แทนการวิตกกังวลกับปัญหาจนไม่เกิดการลงมือทำเท่านั้นเอง

ในตอนหนึ่งพิธีกรถามถึงสาเหตุที่ทำให้ท่านเลือกที่จะไปทำงานในอัฟริกาท่านตอบว่า "ท่านไปตามหาความฝัน  การได้ช่วยคนหนึ่งคน  เป็นการเติมพลังชีวิตที่มีค่ายิ่งกว่าสิ่งใด" คำตอบนี้  คงจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักปฏิบัติทั้งหลาย  มีแรงที่จะก้าวเดินไปข้างหน้าเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่น  แน่นอน  ในกลุ่มนักปฏิบัติเหล่านั้น  ผมขอร่วมขบวนด้วยหนึ่งคนครับ

อย่างน้อยในตอนนี้  พลังใจที่มีเต็มเปี่ยมของผม  ขอมอบแด่ เภสัชกรหญิง ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ ผู้เป็นดั่งประธีปผู้ให้แสงสว่างแห่งความหวังแก่ชาวกาฬทวีป  เพื่อให้ท่านมีเรี่ยวแรงทำงานต่อไป  และผมมีความยินดีที่จะเชิญชวนท่านทั้งหลาย  มาร่วมกันผสานพลังใจให้เป็นหนึ่งเดียว  เพื่อให้ท่านสามารถทำงานให้ประสบความสำเร็จ  ดังที่ท่านฝันไว้

(หมายเหตุ: คำให้สัมภาษณ์ที่ยกมาอาจคลาดเคลื่อนไปจากการพูดในรายการ  แต่ความหมายน่าจะสอดคล้องกันตามการตีความของผู้เขียน  เชิญท่านทั้งหลายฟังรายการย้อนหลังเพื่อประกอบการพิจารณา  ตามลิ้งที่แปะไว้แล้วครับ)

หมายเลขบันทึก: 104132เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2007 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แรงบันดาลใจ ความอดทน และความมุ่งมั่น เป็นคุณสมบัติที่สำคัญของนักขับเคลื่อนสังคมค่ะ

ขอชื่นชมดร.กฤษณาด้วยอีกคนนะคะ

และขอบคุณคุณสวัสดิ์ที่นำเรื่องราวดี ๆ มาเล่าสู่กันฟังค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์ทิพวัลย์
P ขอบคุณที่มาร่วมผสานพลังใจแด่ ดร.กฤษณาครับ  "การเดินทางหมื่นลี้  เริ่มด้วยหนึ่งก้าวทุกครั้งที่เดินทางครับ"  หนึ่งก้าวของอาจารย์ที่ย่างกรายเข้ามาร่วมเดินทางในวันนี้  มีส่วนสำคัญในการเดินทางที่ยิ่งใหญ่  ของมนุษย์ที่สมบูรณ์ในวันหน้าแน่นอนครับ

ขอบคุณสำหรับหนึ่งก้าวที่มอบให้ครับ
  • เพิ่งทราบเรื่องราวเมื่อคืนนี้จากรายการเจาะใจ
  • อยากให้นำเสนอเรื่องบุคคลแนวนี้ให้มากๆ
  • คนที่ไม่หวังเพื่อตนเอง เสียสละให้ผู้ด้อยกว่า
  • เป็นตัวอย่างให้คนที่กำลังเรียกร้องเพื่อตนเองที่เห็นกันอยู่มากมายในสังคมเมืองหลวง
  • ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องดีๆ มาเล่ากัน
กลุ่มอาสาสมัคร ได้ร่วมกันสร้าง blog ให้กับ อ.กฤษณาค่ะ blog นี้ อ.กฤษณาได้เขียนแนะนำด้วยตัวเอง และ blog นี้ก็จะ link ถึง อ.กฤษณาโดยตรงค่ะ ช่วยมาเป็นกำลังใจให้กับ อ.กฤษณาด้วยนะคะhttp://www.oknation.net/blog/Kraisintu/

ช่วยกันให้กำลังใจกับ ดร.กฤษณา ไกรสินธุ์ เภสัชกรหญิง ผู้ปิดทองหลังพระ ผู้ผลิตยาต้านไวรัสเอดส์ที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก

ติดตามข่าวคราวและให้กำลังใจกับอาจารย์ได้ที่ http://www.oknation.net/blog/Kraisintu และ http://www.krisana.org

website และ blog นี้มีอาสาสมัครสร้างขึ้นมาเพื่อให้กำลังใจกับ อ.กฤษณา หวังว่าเพื่อนๆ คงจะเข้ามาเยี่ยมกันเยอะๆ นะคะ มีข่าวคราวอะไรสามารถฝากไว้ใน blog หรือ website ได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท