ผลกระทบของ ICT ต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (1)


ผลกระทบของ ICT ต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

            ในยุคโบราณมนุษย์มีความเชื่อว่า  โลกแบนเพราะว่ามองออกไปทางไหน      ก็เห็นจนลิบตา  จนถึงกับไม่กล้าล่องเรือออกไปจากฝั่งไกล  เพราะว่ากลัวจะตกโลก  ความเชื่อเหล่านี้ไม่มีใครกล้าขัดแย้ง เพราะจะถูกลงโทษจากสังคมและศาสนจักร  เรื่องโลกแบนนี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อความเชื่อ และความคิดของมนุษย์ในสมัยกลาง  จนเมื่อ 400 ปีที่แล้ว  กาลิเลโอ  นักวิทยาศาสตร์ชาวอิตาลี ได้กล่าวว่าโลกของเราไม่ได้แบน  จึงทำให้ศาสนจักร ซึ่งมีอำนาจและอิทธิพลในการปลูกฝังให้คนเชื่อเกิดความไม่พอใจ หลายคนก็เริ่มเปลี่ยนความเชื่อตามกาลิเลโอ  เพราะ กาลิเลโอ  เป็นผู้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วยุโรปในสมัยนั้น  ในที่สุดกาลิเลโอ  ก็ถูกคุมขังและข่มขู่ ให้เปลี่ยนความคิด  แต่       กาลิเลโอ  ก็ไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ตนค้นพบ             จนกระทั่ง คริสตอเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus เกิด ค.ศ. 1451 เสียชีวิตวันที่ 20 พฤษภาคม ค.ศ. 1506)  ซึ่งเป็นนักสำรวจและพ่อค้า เขาได้เดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ไปยังทวีปเอมริกา  เขาได้แล่นเรือพร้อมลูกเรือ 90 คน โดยเรือ   นินา (Nina)  พินตา (Pinta)  และซานตา มาเรีย (Santa Maria)  ในวันที่ 12 ตุลาคม ค.ศ. 1492  ภายใต้ธงชาติของสเปน หรือ เป็นตัวแทนของประเทศสเปนนั่นเอง   ซึ่งขณะนั้นเขาจะไปยังอินดีส ปัจจุบันคือ ประเทศอินเดีย   โคลัมบัส  เองมีความเชื่อว่าโลกนั้นมีรูปร่างเป็นทรงกลม ซึ่งความเชื่อเช่นนี้เป็นความเชื่อที่ขัดแย้งในยุคนั้น  และในที่สุดก็ค้นพบความจริงว่า  โลกกลม  (The World is Round)  ข้อสรุปจึงยุติลงในปีนั้น ว่าโลกกลม  (สุชาติ  กิจธนะเสรี:2550:หน้า 1-2)             เมื่อพิสูจน์ได้แล้วว่าโลกกลมแล้ว  Thomas L. Friedman  ได้ทำให้คนทั่วโลกตะลึงอีกว่าโลกแบน  ในปี ค.ศ. 2005  เขาได้เขียนหนังสือชื่อว่า   The World Is Flat : A Brief History of the Twenty – First Century  เขาเชื่อว่า โลกแบน ซึ่งโลกแบนในความหมายของเขาในศตวรรษที่ 21 หมายถึง การที่โลกปัจจุบันมีข้อจำกัดต่าง ๆ  น้อยลงๆ   มีการผสมรวมกัน (Integrate) มากขึ้น  อาจเปรียบได้กับโลกที่ถูกกดให้แบนด้วยแรงต่าง ๆ  ทำให้ภูเขาสูงที่บดบังวิสัยทัศน์ และปิดกั้นโอกาสต่าง ๆ  ได้ถูกทำลายลง ผู้คนบนโลกต่างมีโอกาสแข่งขันกันได้มากขึ้น  Thomas L. Friedman  ได้บอกสาเหตุที่ทำให้โลกแบนในยุคศตวรรษที่ 21  นั้น มีสาเหตุดังนี้คือ           

1.  การพังทลายกำแพงเบอร์ลิน   เป็นเหมือนการปลดปล่อยพลังงานที่ถูกขังอยู่ภายในอาณาจักรคอมมิวนิสต์มานาน  เป็นการเปลี่ยนสมดุลไปสู่โลกแห่งประชาธิปไตย และการค้าเสรี  นับเป็นการสิ้นสุดการต่อสู้ระหว่างทุนนิยมและสังคมนิยมด้วยชัยชนะของฝ่ายแรก  เมื่อสังคมนิยมหายไป  มนุษย์ก็ต้องอยู่กับทุนนิยมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง           

2.  การเปิดตัวของ  Netscape   เปลี่ยนแปลงการเชื่อมระบบจาก PC-bard เป็น Internet –bard  อันก่อให้เกิดผลที่สำคัญ  คือการขยายตัวของการใช้อีเมล์ และ Web Brower  ที่สามารถหาข้อมูลที่อยู่บนอินเตอร์เน็ตมาแสดงหน้าจอคอมพิวเตอร์ของทุกคนได้อย่างง่าย ๆ   นอกจากนี้ยังตามมาด้วยการเปิดตัว  Window 95 ที่สามารถ Support ระบบอินเตอร์เน็ตได้ในตัวมันเอง           

3.  Work Flow Software    ช่วยให้  work flow ก้าวกระโดดไปข้างหน้า  ยกตัวอย่าง  ฝ่ายขายของบริษัทแห่งหนึ่ง รับใบสั่งของ (Order)  ลูกค้าทางอีเมล์ และก็ส่งต่อ (forward)  ไปยังฝ่ายขนส่งสินค้า เพื่อให้จัดส่งสินค้าแก่ลูกค้าพร้อมกับใบเสร็จที่พิมพ์ออกมาได้ทันที  และเมื่อสินค้าถูกขายไปแล้วโปรแกรมเช็คสต็อคสินค้า  ก็จะรู้เองโดยอัตโนมัติว่า  ต้องสั่งสินค้าตัวนี้มาสต็อคเพิ่ม  มันจึงส่งคำสั่งไปยัง  supplier ได้เองโดยอัตโนมัติ  การที่ฝ่ายต่าง ๆ  ในบริษัทจะทำงานร่วมกัน (Interoperate) ได้โดยไม่ติดขัดใน work flow ทุกฝ่ายต้องใช้ระบบ software และ hardware  ที่เหมือนกันทั้งหมด ถ้าข้ามบริษัทก็ใช้ทำนองเดียวกัน  ระบบจึงจะต่อเชื่อมกันได้            ในช่วงปลายปี ค.ศ. 1990 ได้มีการพัฒนาโปรแกรม work flow ให้สามารถใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตได้เป็นครั้งแรกและมีการพัฒนาโปรแกรมสำหรับงานด้านต่างๆมาเป็นลำดับ เช่น สำหรับสร้างภาพยนตร์ animation  การวินิจฉัยโรคของแพทย์  personal banking  และอื่นๆอีกมากมาย           

4.  Open – Sourcing  มาจากแนวคิดที่บริษัทหรือกลุ่มคนได้เปิด Source code  ให้ถูกทุกคนสามารถใช้ได้บนอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ใครก็ได้มาช่วยกันปรับปรุง แล้วก็เปิดให้ download ไปใช้ได้ฟรี มี Open – source movement  หลัก ๆ  2 กระแส คือ                

4.1  การแชร์ความรู้ (intellectual commons movement) คล้ายกับ network ของนักวิชาการ เพียงแต่เปิดกว้างให้ใคร ๆ  ก็เข้าร่วมได้  ทำให้เพิ่มโอกาสที่จะมีคนเข้ามาแชร์ความรู้ และการพัฒนาขององค์ความรู้  ตัวอย่าง  การเขียน Web log  หรือการพัฒนาตัวเองอย่างไม่หยุดยั้งของสารานุกรมออนไลน์  wikipedia   ที่เปิดโอกาสให้ทุกคน สามารถส่งข้อมูลเกี่ยวกับทุก ๆ หัวเรื่องเข้ามาเพิ่มเติม                

4.2  การร่วมพัฒนา (free  software)  มีเป้าหมายเพื่อให้มีคนจำนวนมากที่สุดเท่าที่จะเป็นได้มาร่วมกันเขียน ปรับปรุง เผยแพร่โปรแกรมออกไปสู่ผู้ใช้โดยไม่คิดเงิน ซึ่งเป็นการทำให้ปัจเจกบุคคลมีพลังมากขึ้น  ด้วยการร่วมมือกับใคร ๆ  ก็ได้ในโลกนี้ ตัวอย่างของ open-source free sofeware  ที่โด่งดังและประสยความสำเร็จที่สุด  จนยักษ์อย่าง Microsoft ยังต้องปรายตามาดู  ก็คือ Linux Operating System ที่กำลังโด่งดังอยู่ขณะนี้ก็คือ web browser  ที่ชื่อว่า Firefox           

5.  Outsourcing  คือ การมอบหมายให้คนนอกบริษัททำงานบางอย่าง ที่เราเคยทำอยู่ในบริษัทของเรา  แทนเรา  ดังนั้น  เราอาจมองได้ว่า  Outsourcing ก็เป็นรูปหนึ่งของการทำงานร่วมกันเฉพาะอย่าง           

6.  Off shoring  คือ การที่ให้คนอื่นทำงานโดยยกโรงงานไปไว้ต่างประเทศ     ด้วยเหตุผลด้านค่าแรงงานที่ถูกลง ภาษีต่ำกว่า ได้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลประเทศที่ไปตั้งโรงงาน  และต้นทุนทางด้านการดูแลสุขภาพพนักงานก็ต่ำลงด้วย           

7.  Supply – Chaining   เป็นการร่วมมือกันทำงานรูปแบบหนึ่งระหว่าง  supplier, retailer  และลูกค้าในการสร้างมูลค่าเพิ่ม บริษัทที่บริหาร supply chain ที่ดีที่สุด คือ   Wal-Mart ซึ่งมีส่วนทำให้เป็นบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่  และมีกำไรสูงที่สุดในโลก  ตัวอย่างของแนวทางที่  Wal-Mart  ใช้เช่น เมื่อผู้บริหารมองเห็นถึงความไม่สะดวกและไม่ประหยัดที่จะทำให้ suppliers ทุกรายขับรถมาส่งของที่ Wal-Mart แต่ละสาขา  ทำให้ Wal-Mart ตั้งศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Centre) ขึ้นมาเป็นจุดๆ เพื่อให้ suppliers ทุกรายขนสินค้ามาส่งรวมกันแล้ว Wal-Mart  ก็จะจัดแจงขนส่งสินค้าไปยังสาขาของ Wal-Mart แต่ละพื้นที่นั้นเอง  การทำเช่นนี้แม้จะทำให้ Wal-Mart มีต้นทุนจากการขนส่งเพิ่มขึ้น  แต่บริษัทก็สามารถลดจำนวนเงินที่ต้องจ่ายให้ retailers ทุกๆเจ้ามาส่งของให้โดยตรงเช่นกัน  เมื่อหักลบกันแล้วทำให้ Wal-Mart ทำกำไรเพิ่มขึ้นอีก 2% (ฟังดูเหมือนน้อย แต่ออย่าลืมว่า Wal-Mart มีรายได้เกือบ 3 แสนดอลล่าร์สหรัฐ ในปี 2005 ที่ผ่านมา)           

8.  In sourcing   เกิดขึ้นเมื่อบริษัทหนึ่ง ๆ  สามารถมองเห็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ ไม่จำกัดพื้นที่ในโลก  ที่ตนจะขายสินค้าได้ราคาดีขึ้น  มากขึ้น  ผลิตสินค้าได้ในต้นทุนที่ต่ำลง หรือซื้อวัตถุดิบในราคาที่ถูกลง  ยกตัวอย่างเช่น UPS เคยรับขน computer notebook ที่ลูกค้าโตชิบ้าต้องการส่งซ่อมไปยังศูนย์ซ่อมของโตชิบ้า  แต่มันใช้เวลานาน  กว่าที่ UPS จะรับเครื่องเพื่อเอาไปส่งศูนย์ซ่อม  กว่าจะซ่อมเสร็จ  และจะต้องไปรับมาส่งคืนลูกค้าอีก  ทำให้ไม่เป็นที่ทันใจของลูกค้า  จึงเกิดความคิดว่าให้โตชิบ้าบอกลูกค้าว่าถ้าเครื่องเสีย  ให้ลูกค้าเอาเครื่องไปทิ้งไว้ที่ UPS แล้ว UPS จะส่งเครื่องไปซ่อมที่ศูนย์โตชิบ้าแล้วเอากลับมาส่งคืนให้  แต่สิ่งที่เกิดจริงๆคือเมื่อลูกค้าเอาเครื่องมาส่งแล้ว UPS ก็จะซ่อมเองเลย  โดยใช้พนักงานของ UPS ที่ได้รับการรับรองจากโตชิบ้า  ซ่อมเสร็จก็ส่งคืนลูกค้าโดยไม่ต้องมีการส่งเข้าศูนย์โตชิบ้าแต่อย่างใด  การทำเช่นนี้ทำให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์คือ

1) ลูกค้าพอใจมากขึ้นที่ส่งเครื่องไปซ่อมแล้วได้คืนเร็ว 

2) UPS สร้างรายได้มากขึ้นจากการซ่อมคอมพิวเตอร์ที่เสียให้โตชิบ้า

3) โตชิบ้าไม่ต้องเสียต้นทุนค่าขนส่งและซ่อมเครื่องเอง            

9.  In – Forming   คือการที่คนสามารถหาข้อมูลความรู้และติดต่อสื่อสารกันได้ง่าย  (by  informed) ทางอินเตอร์เน็ต  ไม่ว่าจะเป็น  Google,Yahoo,MAN ฯลฯ  ซึ่งหมายถึงการที่คนๆหนึ่งสามารถประยุกต์ใช้แนวความคิดเรื่อง open-sourcing, outsourcing, in sourcing, supply-chaining, และ offshoring ให้เป็นประโยชน์แก่ตัวเอง            

10.  The  Steroids  หมายถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิตอล ไร้สาย  เพราะว่ามันเพิ่มพลังเสริมแรงในข้อ 1ข้อ 9 นั้น  ช่วยกันทำให้โลกแบนเร็วยิ่งขึ้น  (ดร.ภานุภาค   พงค์อติชาต:2549)                         ผลกระทบที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงเป็น  โลกแบน ตามข้อเสนอของ  Thomas L. Friedman (2005)  นี้ทำให้การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ นั้น  มีผลกระทบอย่างมากในการเปลี่ยนแปลงของโลกใบนี้  เพราะการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ต้องมีการวางไว้เป็นระบบต่อเนื่อง  เพื่อจัดให้มีการพัฒนาระดับขีดความสามารถในการปฏิบัติงานของบุคคล  และประสิทธิภาพในการดำเนินงานขององค์กร  โดยใช้วิธีการฝึกอบรม  การให้ความรู้  และจัดโปรแกรม การพัฒนาบุคลากร  ให้มีโอกาสได้รับความก้าวหน้า  ในอาชีพสำหรับอนาคต  ให้มีโอกาสได้รับความก้าวหน้าในอาชีพสำหรับอนาคต   เมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  เข้ามามีบทบาทในหน่วยงานหรือองค์การแล้ว  เราต้องพัฒนาบุคลากรในหน่วยงาน หรือองค์การ  ให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ            ในปัจจุบันหน่วยงานหรือองค์การต่าง ๆ  กำลังปรับเปลี่ยนบุคลากรในหน่วยงาน  มีการพัฒนาบุคลากร  ให้มีความรู้ ความสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักยภาพ  และมีคุณภาพชีวิตที่ดี  ซึ่งถือได้ว่าเป็นยุคสมัยของการดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการแข่งขันความรู้ ความสามารถ  (Knowledge – bared economy/society )             

หมายเลขบันทึก: 104031เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท