BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ปรัชญามงคลสูตร ๓๖ : เป็นอยู่กับความลึกลับ


ปรัชญามงคลสูตร

คาถาที่ ๙ ว่า....

ตปะ. พรหมจรรย์. การเห็นอริยสัจ. และการทำนิพพานให้แจ้ง. ๔ อย่างนี้ เป็นมงคลอันสูงสุด

นับว่าเป็นคาถาสุดท้ายของปัจฉิมวัย... และเมื่อจบคาถานี้แล้วก็จะไปสู่จุดมุ่งหวังสูงสุดหรืออุดมคติในทางพระพุทธศาสนา อันเป็นคาถาสุดท้ายของปรัชญามงคลสูตร.....

ส่วนสาเหตุที่ผู้เขียนได้ตั้งชื่อแนวทางการปฏิบัติของผู้สูงอายุในคาถานี้ว่า เป็นอยู่กับความลึกลับ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุจะต้องฟันฝ่าไปตามลำพัง ซึ่งบรรดาลูกหลานและผู้น้อยก็ยากที่จะเข้าใจความคิดความเห็นของผู้สูงอายุในแนวทางนี้ได้....

.................

คำว่า พรหม เรามักจะแปลกันว่า ประเสริฐ หรือบางครั้งก็บ่งชี้ถึง พระพรหม โดยตรง.... แต่คำนี้ ความหมายเดิมหมายถึง อำนาจลึกลับ หรือสิ่งลึกลับบางอย่างของธรรมชาติ ดังเนื้อความตอนหนึ่งในหนังสือบ่อเกิดลัทธิประเพณีอินเดีย (หน้า ๕ ของฉบับพิมพ์ครั้งที่สอง... หรือฉบับหนังสืออิเลคทรอนิสก์ หน้า ๑๔ ผู้สนใจ ดาวโหลดที่นี้   http://www.mcu.ac.th/ebooks/Show_bookdetail.php)

... อำนาจลึกลับซึ่งมีอยู่ในการเซ่นสรวงอ้อนวอนที่ได้พัฒนาเป็นมนตร์คาถานั้นเรียกว่า
"พรหมัน" (brahman)...
 

....... 

เมื่อมาถึงคำว่า พรหมจารี ซึ่งหมายถึง ช่วงชีวิตวัยเด็กตามหลักศาสนาฮินดู ก็อาจแปลได้ว่า ผู้เที่ยวไปกับสิ่งลึกลับ นั่นคือ ทุกสิ่งทุกอย่างสำหรับเด็กๆ ล้วนเป็นสิ่งลึกลับที่เด็กจะต้องเรียนรู้.....ประมาณนั้น

คำว่า พรหมจารี นี้ พระพุทธเจ้าทรงนำมาใช้เรียกบรรพชิตหรือพระ-เณรในทางพระพุทธศาสนาด้วย ดังนั้น เมื่อมองตามความหมายนี้ พระ-เณรจึงอาจได้ชื่อว่า ผู้เที่ยวไปกับสิ่งลึกลับ นั่นคือ กำหนดรู้ความเป็นไปภายในกายและใจของตัวเอง หรือเรียนรู้การเกิดขึ้นของกิเลสและการดับกิเลส.เป็นต้น... ซึ่งสิ่งเหล่านี้ นับว่าเป็นสิ่งลึกลับส่วนตัวของท่านผู้นั้นแต่ละท่านเช่นเดียวกัน....

............ 

เมื่อมาถึงผู้สูงอายุ ร่างกายทรุดโทรมลงไปเป็นลำดับ แต่ใจเป็นยังไงบ้าง... ผู้สูงอายุแต่ละท่านเท่านั้นที่จะทราบได้ ดังนั้น จึงเป็นสิ่งลึกลับสำหรับท่าน.....

เรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาของผู้สูงอายุ จะกลายเป็นเรื่องส่วนตัวของท่าน เพราะเมื่ออายุยิ่งสูงๆ ขึ้น คนวัยคราวเดียวกันที่จะพูดคุยด้วยในเรื่องนั้นๆ ก็จะมีน้อยลง... บางเรื่องลูกหลานก็ยากที่จะจินตนาการให้เข้าใจได้ ดังนั้น เรื่องส่วนตัวเหล่านั้น จึงกลายเป็นสิ่งลึกลับสำหรับตัวท่านคนเดียวเท่านั้น....

ความตายและชีวิตหลังความตายจะเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกประการหนึ่งที่เป็นสิ่งลึกลับสำหรับคนทั่วไป... แต่วัยเด็ก หรือหนุ่มสาว และคนวัยกลางคนที่สุขภาพยังเข้มแข็ง อาจไม่ตระหนักถึงเรื่องนี้.... ส่วนผู้สูงอายุ ความตายจะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัว และชีวิตหลังความตายจะเป็นอย่างไรนั้น นับเป็นสิ่งลึกลับที่รอการไปเยือนของท่านอยู่แทบทุกขณะ....

ดังนั้น ผู้เขียนจึงตั้งชื่อเรื่องในคาถาสุดท้ายสำหรับผู้สูงอายุว่า เป็นอยู่กับความลึกลับ... และควรจะปฏิบัติอย่งไรนั้น ผู้เขียนจะนำมาเล่าในตอนต่อไป.....   

หมายเลขบันทึก: 103990เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2007 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประชาสัมพันธ์ร่วมสร้างคนดี - ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม เป็นวิทยากรอบรมธรรมะ โครงการอิ่มบุญ วุฒิสภา ๙๙๙ วัด เยาวชนปฏิบัติธรรม ระยะเวลา ๓ วัน ๒ คืน ๑. ค่ายวัยใส ใฝ่คุณธรรม นำพ้นภัย ยาเสพติด ๒. ค่ายพุทธบุตร อบรมบุคลากรในหน่วยงาน ๑. การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ๒. พัฒนาจิต พิชิตงาน เบิกบานใจ สอบถามรายละเอียดได้ที่ศูนย์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสังคม อีเมล [email protected] โทรศัพท์ ๐๘๙๔๘๔๑๙๗๓

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท