beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ยุทธศาสตร์ "สามก๊ก"


การกระทำอะไรก็ตามให้ประสบความสำเร็จ นอกจากความเก่งแล้ว ยังขึ้นกับโอกาสเ วลาและสถานการณ์อีกด้วย

    จากในบันทึกที่แล้ว ว่าด้วยเรื่องระบบ ค้นหา ผมก็ได้พบว่าเรื่อง "สามก๊ก" ใน gotoknow ยังมีไม่มากนัก ประมาณ 17 บันทึก แต่เมื่อพูดถึงเรื่องยุทธศาสตร์ ก็เพิ่งเริ่มมีของท่าน JJ เป็นท่านแรก เรื่อง "ยุทธการกัวต๋อ ยุทธการที่สมบูรณ์แบบ" ลองอ่านดูนะครับ และ มีนิทานที่เล่าโดยท่านอาจารย์หมอจรัส เรื่อง "ฟังนิทานจากอาจารย์จรัส" มีเรื่องตอนโจโฉแตกทัพเรือ ความจริงเรื่องยุทธศาสตร์ ในเรื่องสามก๊กมีอยู่มากมาย อยู่ที่ว่าใครจะไปเลือกหยิบมาเล่า แต่ถ้าหยิบมาเล่าทั้งหมด ก็อาจจะผิดวัตถุประสงค์ของการเขียนบล็อกได้ เพราะการเขียนบันทึกลงบล็อกเขาเน้นที่ประสบการณ์จริงอย่างที่ท่าน JJ เล่าเป็นตัวอย่าง

    ตามเนื้อเรื่องสามก๊ก "ยุทธศาสตร์สามก๊ก" นั้นเริ่มเกิดเป็นภาคปฏิบัติที่แท้จริงเมื่อเล่าปี่ไปเชิญขงเบ้งที่ "กระท่อมน้อยแห่งเขาโงลังกั๋ง" เป็นครั้งที่ 3 ซึ่ง ในตอนนั้นได้ใช้คำว่า "กระถางธูปสามขา" ซึ่งก็อาจจะเรียกได้ว่า "สามเหลี่ยมแห่งอำนาจ" ก็ได้ คือ มันมีการคานอำนาจกันในระหว่างสามก๊ก

    ก๊ก 2 ก๊กที่อ่อนกว่า คือ "จ๊กก๊ก" และ "ง่อก๊ก" (ของเล่าปี่และซุนกวน) ต้องเป็นพันธมิตรกันหรือร่วมมือกันเพื่อต่อต้าน "วุยก๊ก" ของโจโฉ

    ตลอดชีวิตที่ขงเบ้งมีชีวิตอยู่ พยายามรักษานโยบาย "ร่วมซุนต้านโจ" อยู่ตลอด มีอยู่ 2 ตอนที่ฝ่ายเล่าปี่ไม่ใช้นโยบายนี้ คือตอนที่ซุนกวนจะยกลูกสาวให้กวนอูเพื่อเป็นพันธมิตรที่เมืองเกงจิ๋ว แล้วกวนอูพูดว่า "ลูกของตนไม่คู่ควรกับลูกสุนัข" ทำให้ซุนกวนโกรธและโจมตีกวนอูอย่างจริงจัง จนกวนอูต้องเสียหัวให้กับซุนกวน

    อีกตอนหนึ่งตอนที่เล่าปี่ยกทัพ 75 หมื่นไปล้างแค้นซุนกวนที่ฆ่ากวนอู แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ย่อยยับ ทำให้กำลังของฝ่ายจ๊กก๊กหายไปมาก ไม่อย่างนั้นประวัติศาสตร์อาจเปลี่ยนไป ขงเบ้งอาจรบชนะวุยก๊กก็ได้

   ถึงขงเบ้งจะเก่งอย่างไรก็มีสุมาอี้เป็นคู่แข่งอยู่ตลอด ดังนั้นการกระทำอะไรก็ตามให้ประสบความสำเร็จ นอกจากความเก่ง (พรสวรรค์หรือพรแสวง) แล้ว ยังขึ้นกับโอกาส เวลาและสถานการณ์อีกด้วย...

 

ยุทธศาสตร์สามก๊ก ๒๒ พ.ค.๒๕๕๐  

 

 

หมายเลขบันทึก: 10399เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 13:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียน ท่าน BeeMan

 ขอบคุณครับที่ท่านพาดพิงถึง ผมเข้ามาอ่าน Blog ของท่านเห็นว่าท่านเขียนถึงสามก็ก เลยทบทวนชีวิตและประสบการณ์ตนเองที่เวลาไปบรรยายหรือสอน จะใช้ "ภาพยนตร์เป็นสื่อกันหลับ" โดยเฉพาะสอน ป.โท เรื่องการบริหารกลยุทธ์ ดูตอนนี้แล้วจะให้เข้ากลุ่ม "ลปรร" กันเพื่อเสริมการเรียนรู้ที่"เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ" ให้เขาได้ใช้เป็นสื่อในการ "แลก ประสบการณ์ในการบริหารซึ่งกันและกันครับ" ผมใช้มาหลายปีพอสมควร เห็นใน Blog ท่านเลยขอแจมด้วย (สมัยที่สอนนั้นยังไม่รู้จัก KM) ครับ

ด้วยความเคารพ

JJ

   ขอขอบพระคุณท่าน JJ ที่กรุณา ลปรร หรือ share ประสบการณ์ ในการสอนที่เน้าผู้เรียนเป็นสำคัญ การสอนแบบใช้ภาพยนตร์/หนัง/VCD/DVD นั้นก็จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ หากไฟฟ้าดับก็มีปัญหาเหมือนกัน แต่ในเวทีลปรร ที่มีกระดาษ Chart แบบที่ท่าน JJ โชว์ภาพเจ้าของ Blog ผมว่าเข้าท่าดีครับ เรายกChart ไปไว้ได้ทุกที่ แต่มันไม่เหมาะสำหรับหน้าฝนครับท่าน...

เรียน ท่าน Beeman

 เห็นด้วยครับ "สูงสุดคืนสู่สามัญ" กระดาษและดินสอ ดีที่สุด "High tech แต่ Low Touch แย่ครับ" ล่าสุดไปบรรยายใน "หลักสูตรยุทธศาสตร์ฯรุ่น ๓๒" ฉาย Mpeg แทบแย่ครับ ต้องพลิกสถานการณ์ แทบเอาตัวไม่รอด

 เมื่อวานไปทำ WS ให้กับโรงพยาบาลที่ประเทศลาว ใช้กระดาษและปากกาดีที่สุดครับ

JJ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท