beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เสน่ห์เมืองไทย


ในความเห็นของผม อยู่เมืองไทยมีความสุขที่สุดในโลกแล้วครับ

   ครั้งแรกที่ผมไปต่างประเทศ ผมทานอาหารที่แปลกไปกว่าเมืองไทย ไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง คิดถึงเมืองไทยมาก พอกลับมาถึงเมืองไทย อยากจะจุมพิตสนามบิน (แต่ก็ไม่กล้า) เพราะนี่คือผืนแผ่นดินไทย แผ่นดินที่ผมคิดว่าเป็นแผ่นดินที่อยู่ได้อย่างมีความสุข (ในพื้นฐานของเศรษฐกิจแบบพอเพียง) ในความเห็นของผม อยู่เมืองไทยมีความสุขที่สุดในโลกแล้วครับ

    เมื่อ 2-3 วันก่อนผมดูสะเก็ดข่าว ฝรั่งมาอยู่เมืองไทย และเปิดร้านขายอาหารไทย (ที่ฝรั่งคนนี้มาอยู่เมืองไทย เพราะได้เมียไทย) ผมจึงคิดถึงเรื่อง "เสน่ห์ของเมืองไทย" ว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน ผมขอเสนอมุมมองอย่างนี้ (จะไม่พูดเรื่องสยามเมืองยิ้มนะครับ)

  1. ผู้หญิงไทย ผมเคยคุยกับคนหลายคนและเชื่อว่าคงเข้าใจถูก คือ ฝรั่ง (ต่างชาติ) หลายคนเมื่อทำงานเก็บเงินจนเกษียณตัวเองแล้วอยากมาอยู่เมืองไทยใช้ชีวิตแบบไทย จึงเดินทางมาเมืองไทย และหาเมียคนไทย (เพื่อให้สามารถอยู่เมืองไทยได้นานๆ บางคนก็ขอตายเมืองไทยก็มี) อย่างที่มน.ผมก็มีแบบนี้อย่างน้อย 1 คน และผมเคยคุยกับคนบางคนก็บอกว่า "ผู้หญิงไทย (บางคน)"  ก็ชอบสามีฝรั่ง เพราะว่าเขามีสตางค์ อยู่กับเขาแล้วจะได้ไม่ลำบาก แต่ถ้าถามฝรั่ง (คนแก่) ว่าทำไมชอบผู้หญิงไทย เขาก็จะตอบคล้ายๆ กันว่า "ผู้หญิงไทยเอาใจเก่ง" หรือ ปฏิบัติดีอะไรทำนองนั้น...
  2. อาหารไทย อาหารไทยนี่ผมว่าเป็นเสน่ห์ของเมืองไทยเลย เป็น HIghlight เลย เป็นภูมิปัญญาจริงๆ เพราะในอาหารไทยจะมีสมุนไพรผสมอยู่แทบทุกชนิด ทานแล้วบำรุงสุขภาพ (ไทยมีภูมิปัญญามาก่อนที่ฝรั่งจะเห่อเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพเสียอีก)
  3. ผลไม้ไทย ผลไม้ไทยมีหลากหลายมาก หารับประทานได้ทุกเดือนเลยแถมราคาก็ถูกมาก ฝรั่งมาเมืองไทยส่วนมากชอบทานผลไม้ไทยกันมาก
  4. ชุดไทย ผ้าไทยกับชุดไทยนี้ ถือว่าเป็นศิลปชั้นสูงทีเดียว ผมว่าเหมาะกับบรรยากาศแบบไทยๆ โดยเฉพาะชุดของชาวเหนือ (ล้านนา) นี่ผมชอบมาก
  5. นาฏศิลป์หรือรำไทย อันนี้หลายชุดการแสดงถือว่าเป็นศิลปชั้นสูงทีเดียว และฝรั่งชอบมาดูการแสดงพร้อมรับประทานอาหารไปด้วย
  6. ภาษาไทย นับว่าแสดงความเป็นไทยที่ยิ่งใหญ่ เพราะชาติที่มีภาษาของตนเองเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ และเสน่ห์อาจจะอยู่ที่ความสละสลวยของภาษา รวมทั้งความไพเราะด้วย บางส่วนอาจทำให้ชวนฉงน เช่น การเล่นวรรณยุกต์ เสือ, เสื่อ, เสื้อ ทั้ง 3 คำแค่เปลี่ยนวรรณยุกต์ก็เปลี่ยนความหมายเสียแล้ว

        ความจริงยังมีเรื่องมวยไทยและอื่นๆ อีก แต่ผมขอจบเพียงเท่านี้ครับ.....

หมายเลขบันทึก: 10095เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2005 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท